รีเซต

น้ำท่วมเหอหนานยังหนัก ตายแล้ว 25 สูญหาย 7

น้ำท่วมเหอหนานยังหนัก ตายแล้ว 25 สูญหาย 7
มติชน
22 กรกฎาคม 2564 ( 07:28 )
61
น้ำท่วมเหอหนานยังหนัก ตายแล้ว 25 สูญหาย 7

 

สถานการณ์น้ำท่วมในมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของประเทศจีนยังคงน่าเป็นห่วง ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 25 ราย และสูญหาย 7 คน ขณะที่จีนได้ระดมกำลังทหาร 5,700 นายเข้าร่วมปฏิบัติการกู้ภัยในพื้นที่

 

 

การให้บริการรถไฟทั่วมณฑลเหอหนานซึ่งถือเป็นหนึ่งในฮับสำคัญที่มีประชากรใช้บริการราว 100 ล้านคนต้องระงับการให้บริการ เช่นเดียวกับถนนหนทางที่ต้องปิดทำการ และมีการยกเลิกรวมถึงเลื่อนเที่ยวบินต่างๆ

 

 

เมื่อวันพุธสื่อจีนรายงานว่า การส่งอาหารและน้ำให้กับผู้โดยสารหลายร้อยคนที่ติดอยู่บนรถไฟระหว่างเมืองที่ต้องยุติการให้บริการตั้งแต่ 2 วันก่อนเริ่มประสบปัญหาขาดแคลน เนื่องจากถนนจำนวนมากถูกน้ำท่วมหนัก

 

 

สื่อจีนรายงานว่านอกจากผู้เสียชีวิต 12 รายที่ติดอยู่ในสถานีรถไฟใต้ดินขณะเกิดน้ำท่วมฉับพลันแล้ว ยังมีผู้เสียชีวิตในเมืองที่อยู่ริมแม่น้ำเหลืองเนื่องจากมีบ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างจำนวนมากพังถล่มลงมา เพราะฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

การพยากรณ์อากาศระบุว่าจะยังมีฝนตกทั่วทั้งมณฑลเหอหนานในช่วง 3 วันข้างหน้า ซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ให้ย่ำแย่ลง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ปริมาณฝนตั้งแต่วันเสาร์ถึงวันอังคารในเมืองเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนาน ก็มากเกือบจะเท่ากับปริมาณฝนที่ตกลงมาทั้งปีในพื้นที่ดังกล่าว

 

 

ขณะที่ทางการท้องถิ่นระบุว่ามีอ่างเก็บน้ำและเขื่อนนับสิบแห่งที่มีรอยร้าวเนื่องจากระดับน้ำสูง จนอยู่ในสถานะที่อาจพังถล่มลงมาได้ทุกเมื่อ

 

 

รอยเตอร์อ้างคำบอกของนักวิทยาศาสตร์ว่า ฝนที่ตกหนักผิดปกติในจีนมีส่วนเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก เช่นเดียวกับปรากฏการณ์คลื่นความร้อนในสหรัฐและแคนาดา รวมถึงน้ำท่วมหนักที่เพิ่งเกิดขึ้นในยุโรปตะวันตก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง