รีเซต

จีนเร่งอนุมัติงบเยียวยาน้ำท่วมในมณฑลเหอหนาน ผู้เสียชีวิต 33 คนแล้ว

จีนเร่งอนุมัติงบเยียวยาน้ำท่วมในมณฑลเหอหนาน ผู้เสียชีวิต 33 คนแล้ว
TNN World
23 กรกฎาคม 2564 ( 10:32 )
61
จีนเร่งอนุมัติงบเยียวยาน้ำท่วมในมณฑลเหอหนาน ผู้เสียชีวิต 33 คนแล้ว

China: ทางการจีนเร่งอนุมัติงบเยียวยาน้ำท่วมในมณฑลเหอหนานทางภาคกลาง ขณะที่ระดับน้ำในพื้นที่เริ่มลดลง จนเห็นซากความเสียหายชัดเจนขึ้น ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากฝนตกน้ำท่วมหนักเพิ่มมาเป็น 33 คนแล้ว ชาวบ้านอีกกว่า 2 แสนคนต้องอพยพจากบ้านเรือน

เมืองเจิ้งโจวมีฝนตกตั้งแต่วันเสาร์ (17 กรกฎคม) ถึงวันอังคาร (20 กรกฎาคม) ในปริมาณ 617.1 มิลลิเมตร เกือบเท่าปริมาณน้ำฝนทั้งปีที่ 640.8 มิลลิเมตร

สำนักอุตนิยมวิทยาของมณฑลเหอหนาน ยืนยันว่า ได้แจ้งเตือนเรื่องฝนตกหนักล่วงหน้าแล้ว 2 วัน แต่ฝนที่ตกนั้น 'หนักที่สุด' จนหลายคนบอกว่า “รุนแรงในรอบ 1 พันปี” จนท่อระบายน้ำไม่สามารถระบายน้ำมหาศาลได้ทัน ทำให้น้ำฝนที่ปะปนกับโคลนไหลทะลักเข้าท่วมถนน อุโมงค์ทางลอด และระบบรถไฟใต้ดิน

ขณะนี้ มีประชาชนหลายแสนคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ ไม่นับรวมถึงพื้นที่ทางการเกษตร และระบบเชื่อมต่อคมนาคมที่เสียหายอย่างรุนแรง

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในจีนตอนนี้ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 33 คนแล้ว ในมณฑลเหอหนาน และ 2 คน ในมณฑลเหอเป่ย ที่อยู่ถัดขึ้นไปทางเหนือ

 

 

เฉพาะในเมืองเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนานมีผู้เสียชีวิต 12 คน และบาดเจ็บอีก 5 คนเพราะน้ำท่วมรถไฟใต้ดินเมื่อช่วงค่ำวันอังคาร (20 กรกฎาคม) รัฐบาลกลางสั่งทางการท้องถิ่นปรับปรุงมาตรการควบคุมน้ำท่วมระบบคมนาคมในเขตเมือง และมาตรการรับมือเหตุฉุกเฉินทันที

 

 

สำนักข่าว Xinhua ของทางการจีน รายงานว่า ประชาชนกว่า 7.3 หมื่นคน อพยพออกจากเมืองอันหยาง มณฑลเหอหนาน ในวันนี้ (22 กรกฎาคม) เนื่องจากฝนตกหนักกว่า 600 มิลลิเมตรมาตั้งแต่วันจันทร์ (19 กรกฎาคม) รวมแล้วมีชาวบ้านกว่า 2 แสนคนต้องอพยพจากบ้านเรือน

 

 

ขณะที่ เมืองซินเซียงมีฝนตกมากเป็นประวัติการณ์ถึง 812 มิลลิเมตรมาตั้งแต่วันอังคาร (20 กรกฎาคม) อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 7 แห่ง มีน้ำล้นทะลัก กระทบชาวบ้านกว่า 4.7 แสนคน และพื้นที่เพาะปลูกกว่า 343,750 ไร่ ทางการท้องถิ่นส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 7.6 หมื่นคนออกช่วยเหลือ

 

 

สำนักอุตุนิยมวิทยามณฑลเหอหนานยกระดับเตือนภัยพายุ ใน 4 เมืองทางตอนเหนือของมณฑลเป็น 'สีแดง' ซึ่งเป็นระดับสูงสุด

 

 

สำนักข่าว Xinhua ระบุว่า จนถึงขณะนี้ อุทกภัยสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจโดยตรงแก่จีนแล้ว 1,220 ล้านหยวน หรือราว 6,200 ล้านบาท และสภาพอากาศเลวร้ายกำลังแผ่ลามขึ้นไปยังพื้นที่ทางเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง