รีเซต

จีนระทึก! เขื่อนสามผารับน้ำสูงสุดเป็นประวัติการณ์

จีนระทึก! เขื่อนสามผารับน้ำสูงสุดเป็นประวัติการณ์
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2563 ( 16:03 )
968
1
จีนระทึก! เขื่อนสามผารับน้ำสูงสุดเป็นประวัติการณ์

วันนี้( 22 ส.ค.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้เขื่อนสามผา ซึ่งเป็นเขื่อนอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ที่ตั้งอยู่ในเมืองอี๋ชาง มณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีน กำลังเร่งระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำสามผา หลังจากมีมวลน้ำปริมาณมากไหลเข้าสูงสุดนับตั้งแต่สร้างอ่างเก็บน้ำขึ้นเมื่อปี 2546

โดยมวลน้ำได้ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำสามผาด้านเหนือเขื่อนสามผา สูงสุดอยู่ที่ 75,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถือเป็นมวลน้ำปริมาณสูงสุด หลังจากเกิดน้ำท่วมระลอกที่ 5 ของปีจากแม่น้ำแยงซี ที่ไหลหลากมาถึงเขื่อนสามผาแห่งนี้


กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน รายงานล่าสุด ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำของเขื่อนสามผาในขณะนี้มีปริมาณสูงสุดทำลายสถิติอีกครั้ง โดยสูงกว่าสถิติเดิมที่เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 61,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

แม้จะมีมวลน้ำมหาศาลไหวเข้าเขื่อนสามผา แต่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนได้ยืนยันว่า เขื่อนสามผาไม่ได้ตกอยู่ในอันตรายว่าเขื่อนจะแตก แม้ว่าระดับน้ำในเขื่อนล่าสุดใกล้จะถึงจุดสูงสุดเต็มความจุแล้วก็ตาม และคาดว่าแม่น้ำแยงซีจะเกิดน้ำหลากท่วมอีกเป็นครั้งที่ 6 ภายในเดือนกันยายนนี้ หากฝนยังไม่หยุดตก


สถานการณ์น้ำท่วมในจีน เริ่มมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ยาวนานจนเข้าสู่เดือนที่ 3 แล้ว มียอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมจำนวน 219 คน อพยพประชาชนกว่า 170,000 คน และมีประชาชนเดือดร้อนกว่า 63 ล้านคน บ้านเรือนเสียหายกว่า 54,000 หลัง พื้นที่เพาะปลูกเสียหาย 38 ล้านไร่ สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ 26,000 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 8 แสนล้านบาท



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง