รีเซต

ประจวบฯยัน ผญบ.ไม่ได้เป็นแพะ ปมติดสติ๊กเกอร์ส่วย 391 ขนแรงงานเถื่อน พบแก๊งคนมีสีเอี่ยวด้วย

ประจวบฯยัน ผญบ.ไม่ได้เป็นแพะ ปมติดสติ๊กเกอร์ส่วย 391 ขนแรงงานเถื่อน พบแก๊งคนมีสีเอี่ยวด้วย
มติชน
20 กุมภาพันธ์ 2565 ( 20:09 )
82
ประจวบฯยัน ผญบ.ไม่ได้เป็นแพะ ปมติดสติ๊กเกอร์ส่วย 391 ขนแรงงานเถื่อน พบแก๊งคนมีสีเอี่ยวด้วย

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กรณีเจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 146 ค่ายพระกุฎเกล้า ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายหน่วยจับกุมแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา 159 คน หลบหนีเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ พร้อมยึดรถกระบะ ด้านหลังเป็นตู้ทึบ 5 คัน รถเก๋ง 1 คัน เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ล่าสุด หลังจากพนักงานสอบสวน สภ.คลองวาฬ นำตัว นางวันเพ็ญ ขาวคง อายุ 45 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านดอนทราย ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบฯ ฝากขังที่เรือนจำจังหวัดเพื่อฝากขังผัดแรก ข้อหาร่วมกันช่วยเหลือโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ให้พ้นจากการจับกุม ขณะนี้ได้เสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลงนามแต่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง จากนั้นจะสั่งให้ผู้ใหญ่บ้านหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ทันที และยอมรับว่า การข่าวทางลับยังมีผู้นำท้องที่ในสังกัดอีกหลายรายเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าแรงงานเถื่อน ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามพฤติกรรม

 

นายธนนท์กล่าวว่า จากการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อลงโทษทางวินัยมีข้อมูลชี้ชัดจากผู้นำท้องที่หลายรายใน ต.คลองวาฬ ที่เป็นผู้จับกุมผู้ใหญ่บ้านพร้อมสามี และหลบหนีระหว่างการควบคุมตัว มีการยืนยันพฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้านอย่างชัดเจนว่าไม่ได้ตกเป็นแพะตามที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต ขณะที่การสอบสวนของกรรมการระดับอำเภอจะรวบรวมข้อมูลเพื่อลงโทษทางวินัยเท่านั้น

 

“สำหรับการใช้สติ๊กเกอร์ส่วยรูปเหยี่ยวและรูปเสือ มีตัวอักษร Happy Lunar New Year 2022 และ Share Black Stories 391 ติดหน้ารถผู้ใหญ่บ้าน รถกระบะเพื่อเคลียร์เส้นทางขนแรงงานเถื่อนไปส่งที่ จ.สมุทรสาคร เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนจะขยายผล แต่เบื้องต้นทราบเบาะแสทางลับว่าสติ๊กเกอร์อาจมีต้นตออยู่ที่ จ.เพชรบุรี” นายอำเภอเมืองประจวบฯกล่าว

 

มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 7 ระบุว่า ได้ลงพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการตรวจสอบการใช้โทรศัพท์มือถือ 10 เครื่อง ของผู้นำพาทั้งคนไทยและชาวเมียนมาเพื่อเชื่อมโยงหาที่มาของการใช้สติ๊กเกอร์ 391 เมื่อคืนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ สำหรับเคลียร์เจ้าหน้าที่ในเส้นทางผ่านบนถนนเพชรเกษม ถนนพระราม 2 ถึง จ.สมุทรสาคร และอีกหลายจังหวัดปลายทาง พบว่ามีขบวนการใหญ่เชื่อมโยงหลายจังหวัด มีแก๊งคนมีสีหลายหน่วยมีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้ไม่มีหน่วยงานใดจับกุม ขณะที่การสอบสวนขยายผลของคดีนี้ไม่มีการเชื่อมโยงการตรวจสอบถึงการซื้อสติ๊กเกอร์ที่มีการแอบอ้างว่าต้องมีการจ่ายส่วยเดือนละ 40,000 บาท สำหรับติดหน้ากระจกรถยนต์ 1 คัน

 

ด้านนายเรวัฒน์ สุขหอม สาธารณสุขอำเภอเมืองประจวบฯ กล่าวว่า หลังแจ้งผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR กับแรงงานชาวเมียนมาที่จับกุมพร้อมนายหน้าคนไทย เมื่อกลางดึกวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พบแรงงานเถื่อนติดเชื้อโควิด 59 ราย ทั้งหมดเป็นผู้ป่วยสีเขียว ไม่มีอาการ ขณะนี้ได้กักตัวผู้ป่วยติดเชื้อไว้ที่ โอ.คิว.ภายในกองร้อย ตชด.ที่ 146 ด่านสิงขร ตั้งแต่ทราบผลตรวจเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ตามที่มีข้อสั่งการจากหน่วยงานระดับจังหวัดให้ใช้ โอ.คิว.เป็นสถานที่รักษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง