รีเซต

รง.สับปะรดกระป๋องสั่งซิโนฟาร์มฉีดแรงงานพม่า หวั่นเจอคลัสเตอร์ใหญ่กระทบส่งออก

รง.สับปะรดกระป๋องสั่งซิโนฟาร์มฉีดแรงงานพม่า หวั่นเจอคลัสเตอร์ใหญ่กระทบส่งออก
มติชน
21 กันยายน 2564 ( 10:58 )
57
รง.สับปะรดกระป๋องสั่งซิโนฟาร์มฉีดแรงงานพม่า หวั่นเจอคลัสเตอร์ใหญ่กระทบส่งออก

วันที่ 21 กันยายน นายวิรัช ปิยพรไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ. ประจวบคีรีขันธ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมสับปะรดไทย พี่ชายนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ฯเปิดเผยว่า ขณะนี้โรงงานแปรรูปผลไม้กระป๋องยังมีปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคการผลิต หลังจากสถานการณ์โควิด 19 ระบาดตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ทำให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติบางส่วนเดินทางกลับบ้าน แต่ปัจจุบันมีปัญหาในการเดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากมีการปิดด่านชายแดน ส่วนข้อเรียกร้องจะขอให้นำแรงงานเข้ามาเพิ่ม จะต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าจะมีความเสี่ยงกับการติดเชื้อโควิด 19 มาด้วยหรือไม่ นอกจากนั้นจะต้องมีการใช้จ่ายเพิ่มจากการตรวจโรค การกักตัว

 

 

นายวิรัช กล่าวว่า เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าผู้ประกอบการโรงงานทุกแห่ง ต้องเฝ้าระวังแรงงานพม่าที่มีในปัจจุบัน ไม่ให้มีปัญหาการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ ป้องกันผลกระทบกับภาคการผลิตเพื่อการส่งออก ป้องกันปัญหาไม่ให้กระทบกับราคาสับปะรดส่งโรงงาน ขณะที่โรงงานสับปะรดของบริษัท เนอเชอรัล ที่ อ.ปราณบุรี ได้จัดซื้อวัคชีนซิโนฟาร์มฉีดให้พนักงานทั้งหมด และห้ามบุคคลภายนอกเดินทางเข้าออกในบริเวณบ้านพักคนงานของชาวพม่า หลังจากมีญาติพี่น้องในต่างจังหวัดที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเดินทางมาเยี่ยม ทำให้มีปัญหาในโรงงานอื่น

 

 

“นอกจากผลกระทบเรื่องขาดแคลนแรงงาน ได้เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาเรือขนส่งสินค้าไปปลายทางมีไม่เพียงพอ ตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นราคาอีก 1700 เหรียญสหรัฐ ส่วนค่าเงินบาทเฉลี่ยที่ 33 บาทต่อเหรียญถือว่าน่าพอใจ” นายวิรัช กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง