รีเซต

เข้าไปได้ยังไง! สกัดจับแรงงานเมียนมา 20 คน ซุกในรถยนต์คันเดียว แฉอดีต ตร.สั่งการ

เข้าไปได้ยังไง! สกัดจับแรงงานเมียนมา 20 คน ซุกในรถยนต์คันเดียว แฉอดีต ตร.สั่งการ
ข่าวสด
10 ธันวาคม 2564 ( 13:23 )
68
เข้าไปได้ยังไง! สกัดจับแรงงานเมียนมา 20 คน ซุกในรถยนต์คันเดียว แฉอดีต ตร.สั่งการ

เข้าไปได้ยังไง! กองกำลังเทพสตรี สกัดจับแรงงานเมียนมา 20 คน ซุกในรถยนต์คันเดียว เผยจ่าย 2.5 หมื่นบาท ให้นายหน้า แฉอดีต ตร.ที่ถูกไล่ออก ขับรถปิดท้ายคอยสั่งการ

 

เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 10 ธ.ค.64 พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี รับแจ้งจากสายข่าวในพื้นที่ว่า มีการขนแรงงานข้ามชาติผิดกฏหมายโดยใช้เส้นทางสายรองจากบ้านห้วยกุ่ม ม.5 ต.ละอุ่นเหนือ อ.ละอุ่น จ.ระนอง เพื่อมุ่งหน้าข้ามจังหวัด เข้าพื้นที่ชั้นใน บ้านในหุบ ม.4 ต.เขาค่าย อ.สวี จ.ชุมพร จึงสั่งการให้ ทหารกองร้อย ร.2521 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่25 ทำการซุ่มพราง และสกัดรถยนต์ขนแรงงานต่างด้าวในพิกัดเป้าหมายทันที

 

โดยขณะเจ้าหน้าที่ซุ่มพราง บริเวณบ้านห้วยกุ่ม สามารถตรวจพบความเคลื่อนไหว มีรถจักรยานยนต์ 1 คัน ขับดูเส้นทาง จากนั้นมีรถเก๋งสีดำ คอยขับนำทางล่วงหน้า ให้กับรถยนต์ ยี่ห้ออีซูซู มิวเชเว่น สีขาว รถเป้าหมายที่บรรทุกแรงงานข้ามชาติ และยังมี รถ อีซูซุ ดีแมกซ์ ตอนครึ่ง เป็นรถปิดท้ายขบวนและคอยสั่งการ

จนเมื่อรถเป้าหมาย อีซูซู มิวเชเว่น สีขาว ผ่านเข้ามา จนท.ทหารจึงแสดงตัวเข้าทำการสกัดรถยนต์ขนแรงงานข้ามชาติ โดยคนขับทราบชื่อต่อมาคือ นาย ธงชัย หรือ เอ (สงวนนามสกุล) เมื่อจนท.แสดงตัวโดยใช้ไฟฉายส่องหน้าอย่างเห็นได้ชัดเจน และวิ่งหลบหนีข้ามสะพาน ไปได้ ได้ทิ้งรถและโทรศัพท์มือถือ1 เครื่อง วิ่งหลบหนีเข้าไปในความมืดทันที ปล่อยให้แรงงานชาวเมียนมา ไว้ในรถยนต์คันดังกล่าว ตรวจสอบภายในรถยนต์ มีแรงงานชาวเมียนมา นั่งกันแออัด จึงเรียกให้ลงมาจากรถ พบเป็นชาย 16 ราย หญิง 4 ราย อายุระหว่าง 18- 45 ปี รวมทั้งสิ้นจำนวน 20 ราย

 

สอบสวนเบื้องต้น แรงงานชาวเมียนมาทั้งหมด เดินทางมาจาก เมืองย่างกุ้ง,เมืองยะไข่,และเมืองทวาย มาพักรวมตัวกันที่ จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา จนเมื่อเวลาประมาณ ตี 2 ได้นั่งเรือหางยาว จากเกาะสอง ล่องมาตามลำน้ำกระบุรี แนวชายแดนไทย-เมียนมา โดยใช้เวลานั่งเรือประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนมาขึ้นที่ฝั่งไทยที่รอยต่อระหว่าง อ.เมืองระนอง กับ อ.ละอุ่น จ.ระนอง

 

จากนั้นมีรถยนต์ที่ถูกจับกุมมารับตัว เพื่อจะเดินทางต่อไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเสียค่าใช้จ่ายให้กับกลุ่มนายหน้าข้ามชาติ เป็นเงินคนละ 25,000 บาท

ในกลุ่มขบวนการขนแรงงานข้ามชาติ ในเขตพื้นที่ อ.ละอุ่น จะมีนายเกรียงศักดิ์ หรือไข่ (สงวนนามสกุล) อดีตนายตำรวจที่ถูกออกจากราชการ จากต้องคดีนำพาแรงงานต่างด้าวเข้ามาในประเทศและข่มขู่ จนท.อส.อำเภอละอุ่น ชุดจับกุมแรงงานข้ามชาติในอดีต เป็นผู้มีอิทธิพลและเป็นหัวหน้าขบวนการใหญ่ในพื้นที่ โดยเวลาเกิดเหตุได้ขับรถ อีซูซุดีแมกซ์ตอนครึ่ง ปิดท้ายขบวน แต่สามารถขับรถหลบหนีการจับกุมไปได้

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังเทพสตรี ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับแรงงานชาวเมียนมาทั้ง 20 ราย และควบคุมตัวส่ง ร้อยเวร พงส.สภ.ละอุ่น เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง