รีเซต

เร่งสอบต้นตอ สติ๊กเกอร์ส่วยติดหน้ารถ ผู้ใหญ่บ้านหญิงเอี่ยวขนแรงงานเถื่อน ชงผู้ว่าฯ เอาผิดวินัย

เร่งสอบต้นตอ สติ๊กเกอร์ส่วยติดหน้ารถ ผู้ใหญ่บ้านหญิงเอี่ยวขนแรงงานเถื่อน ชงผู้ว่าฯ เอาผิดวินัย
ข่าวสด
20 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:10 )
63
เร่งสอบต้นตอ สติ๊กเกอร์ส่วยติดหน้ารถ ผู้ใหญ่บ้านหญิงเอี่ยวขนแรงงานเถื่อน ชงผู้ว่าฯ เอาผิดวินัย

วันที่ 20 ก.พ.2565 นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กรณี เจ้าหน้าที่ ตชด. ที่ 146 ค่ายพระกุฎเกล้า ต.คลองวาฬ อ.เมือง ร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายหน่วยจับกุมแรงงานชาวเมียนมา 159 คน หลบหนีเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ พร้อมยึดรถกระบะด้านหลังเป็นตู้ทึบ 5 คัน รถเก๋ง 1 คัน เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 16 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา

 

ล่าสุดหลังจากพนักงานสอบสวน สภ.คลองวาฬ นำตัวนางวันเพ็ญ ขาวคง อายุ 45 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านดอนทราย ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบ ฝากขังที่เรือนจำจังหวัดเพื่อฝากขังผัดแรก ข้อหาร่วมกันช่วยเหลือโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ให้พ้นจากการจับกุม ขณะนี้ได้เสนอผู้ว่าราชการจังหวัด ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง จากนั้นจะสั่งให้หยุดพักการปฎิบัติหน้าที่ทันที ทั้งนี้ยังมีผู้นำท้องที่ในสังกัดอีกหลายคนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามพฤติกรรม

 

นายธนนท์ กล่าวว่า จากการสอบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อลงโทษทางวินัยมีข้อมูลชี้ชัดจากผู้นำท้องที่หลายรายใน ต.คลองวาฬ ที่เป็นผู้จับกุมผู้ใหญ่บ้านพร้อมสามี และหลบหนีระหว่างการควบคุมตัว มีการยืนยันพฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้านอย่างชัดเจน ไม่ได้ตกเป็นแพะตามที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต ขณะที่การสอบสวนของกรรมการระดับอำเภอจะรวบรวมข้อมูลเพื่อลงโทษทางวินัยเท่านั้น

 

สำหรับการใช้สติกเกอร์ส่วย รูปเหยี่ยวและรูปเสือ มีตัวอักษร Happy Lunar New Year 2022 และ Share Black Stories 391 ติดหน้ารถผู้ใหญ่บ้าน รถกระบะเพื่อเคลียร์เส้นทางขนแรงงานเถื่อนไปส่งที่ จ.สมุทรสาคร เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนจะขยายผล แต่เบื้องต้นทราบเบาะแสทางลับว่าอาจมีต้นตออยู่ที่ จ.เพชรบุรี

 

มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ ระบุว่า มีการตรวจสอบการใช้โทรศัพท์มือถือ 10 เครื่อง ของผู้นำพาทั้งคนไทยและชาวเมียนมาร์ เพื่อเชื่อมโยงหาที่มาของการใช้สติ๊กเกอร์ 391 เมื่อคืนวันที่ 16 ก.พ.2565 สำหรับเคลียร์เจ้าหน้าที่ในเส้นทางผ่านบนถนนเพชรเกษม ถนนพระราม 2 ถึง จ.สมุทรสาครและอีกหลายจังหวัดปลายทางนั้น พบว่ามีขบวนการใหญ่เชื่อมโยงหลายจังหวัด

มีแก๊งคนมีสีหลายหน่วยมีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้ไม่มีหน่วยงานใดจับกุม ขณะที่การสอบสวนขยายผลของคดีนี้ ต้องดูว่ามีการเชื่อมโยงการตรวจสอบถึงการซื้อสติ๊กเกอร์ ที่มีการแอบอ้างว่าต้องมีการจ่ายส่วยเดือนละ 40,000 บาท สำหรับติดหน้ากระจกรถยนต์ 1 คันหรือไม่

นายเรวัฒน์ สุขหอม สาธารณสุขอำเภอเมืองประจวบ กล่าวว่า หลังแจ้งผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 แบบ RT-PCR กับแรงงานชาวเมียนมาที่จับกุมพร้อมนายหน้าคนไทย เมื่อกลางดึกวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พบแรงงานเถื่อนติดเชื้อโควิด 59 ราย ทั้งหมดเป็นผู้ป่วยสีเขียวไม่มีอาการ ขณะนี้ ได้กักตัวผู้ป่วยติดเชื้อไว้ที่ โอ.คิว.ภายในกองร้อย ตชด. ที่ 146 ด่านสิงขร ตั้งแต่ทราบผลตรวจเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2565 ตามที่มีข้อสั่งการจากหน่วยงานระดับจังหวัดให้ใช้ โอ คิว เป็นสถานที่รักษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง