รีเซต

NASA ส่งดาวเทียม SWOT เพื่อวิเคราะห์แหล่งน้ำผิวโลกขึ้นวงโคจรสำเร็จ

NASA ส่งดาวเทียม SWOT เพื่อวิเคราะห์แหล่งน้ำผิวโลกขึ้นวงโคจรสำเร็จ
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2565 ( 14:23 )
132
NASA ส่งดาวเทียม SWOT เพื่อวิเคราะห์แหล่งน้ำผิวโลกขึ้นวงโคจรสำเร็จ

หลังจากมีความเคลื่อนไหวมานานหลายปี ล่าสุดองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ NASA ก็ได้ทำการปล่อยจรวดฟอลคอน ไนน์  (Falcon 9) ของบริษัทสเปซเอกซ์ (SpaceX) ส่งดาวเทียมสำรวจแหล่งน้ำบนพื้นผิวโลกจากอวกาศสำเร็จเป็นครั้งแรก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์แหล่งน้ำตามพื้นที่แห้งแล้งและวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศได้ด้วย


ดาวเทียมดวงนี้ มีชื่อว่า Surface Water and Ocean Topography หรือ สวอท (SWOT) เป็นดาวเทียมเรดาร์ สำรวจแหล่งน้ำผิวดินและมหาสมุทร  และจัดเก็บเป็นข้อมูลที่มีความละเอียดสูง โดยสามารถเก็บข้อมูลสภาพทางภูมิศาสตร์ของมหาสมุทร ทะเลสาบ อ่างเก็บน้ำ และแม่น้ำในพื้นที่กว่า 90% ทั่วโลกได้อย่างแม่นยำ


โดยตัวเรดาร์ในดาวเทียม จะสแกนผิวโลกในพื้นที่เดิมอย่างน้อย 2 ครั้งภายในระยะเวลา 21 วัน และข้อมูลที่ได้จะนำมาใช้สร้างแบบจำลองการไหลเวียนของมหาสมุทร ช่วยในการพยากรณ์สภาพอากาศ ทั้งยังสำรวจว่ามหาสมุทรมีบทบาทในการยับยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างไรบ้าง เรดาร์ของดาวเทียมสวอท ยังทำงานในความถี่สเปกตรัมเดียวกันกับคลื่นไมโครเวฟ ทำให้สามารถสแกนทะลุทะลวงเมฆและความมืด และจำลองพื้นน้ำขึ้นมาเป็นแผนที่ 2 มิติ ได้โดยง่าย


ทั้งนี้ ดาวเทียมสวอท จะสามารถสแกนตรวจวัดความแตกต่างของระดับความสูงพื้นผิวทะเล ในบริเวณที่มีกระแสน้ำไหลเวียนได้ในความละเอียดที่เหนือกว่าดาวเทียมรุ่นก่อน ๆ เป็นอย่างมาก จะช่วยให้การศึกษาผลกระทบของพื้นที่ชายฝั่งจากระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


โดยดาวเทียมดวงนี้ สร้างขึ้นที่ห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่น (Jet Propulsion Laborator-JPL) ของนาซา ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งทางทีมผู้สร้างใช้เวลาพัฒนาอยู่เกือบ 20 ปี ทั้งนี้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า (GISTDA) ยังระบุด้วยว่า SWOT เป็นโครงการที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง


ที่มาของรูปภาพ NASA


เพราะเป็นความร่วมมือระดับนานาชาติครั้งแรกของโลกระหว่างนาซาและองค์การอวกาศฝรั่งเศส และข้อมูลที่ได้นับนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายแขนง โดยเฉพาะการศึกษาและวางแผนการบริหารทรัพยากรน้ำจืด อันเป็นปัจจัยสำคัญต่อชีวิตมนุษย์


ทั้งนี้ ดาวเทียมสวอต ถือว่าเป็นแนวทางใหม่ในการสำรวจปรากฎการณ์สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง โดยนาซารายงานว่า ภายในเวลาอีกไม่กี่เดือน ดาวเทียมสวอตก็จะเริ่มส่งข้อมูลงานวิจัยจากดาวเทียมให้กับนักวิทยาศาสตร์ได้แล้ว 


ที่มาของข้อมูล reuters

ที่มาของรูปภาพ NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง