รีเซต

"ปลูกถ่ายอุจจาระ" ช่วยรักษาโรคมะเร็งผิวหนัง !!

"ปลูกถ่ายอุจจาระ" ช่วยรักษาโรคมะเร็งผิวหนัง !!
TNN ช่อง16
7 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:10 )
211
"ปลูกถ่ายอุจจาระ" ช่วยรักษาโรคมะเร็งผิวหนัง !!

วงการการแพทย์มักจะมีวิธีการรักษาแบบแปลก ๆ มาให้เราได้ตื่นตาตื่นใจอยู่เสมอ ล่าสุดได้นักวิจัยได้นำวิธีการ "ปลูกถ่ายอุจจาระ" เพื่อใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง !!


ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/poop-transplant-may-help-cancer-patients-unresponsive-to-immunotherapy

การปลูกถ่ายอุจจาระ หรือที่เรียกกันว่า Fecal microbiota transplant (FMT) เคยถูกใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อแบคทีเรีย Clostridium difficile (คลอสทริเดียม ดิฟฟิไซ) ซึ่งถ้าพูดให้ถูกต้องมันคือการย้ายแบคทีเรียที่มีประโยชน์จากอุจจาระของคนสุขภาพดีไปให้กับผู้ป่วยติดเชื้อ เพื่อให้แบคทีเรียที่มีประโยชน์นี้ทำลายแบคทีเรียก่อโรคนั่นเอง

สำหรับการศึกษากระบวนการปลูกถ่ายอุจจาระเพื่อรักษาโรคมะเร็ง จัดทำขึ้นโดยสถาบันโรคมะเร็งนานาชาติ (NCI) โดยนักวิจัยค้นพบว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งผิวหนังระยะลุกลาม มักจะไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด แต่ปรากฏว่าหลังจากที่มีการย้ายแบคทีเรียจากอุจจาระเข้าไปในลำไส้ของผู้ป่วยโรคมะเร็งผิวหนังแล้ว การตอบสนองต่อยาเคมีบำบัดกลับมีแนวโน้มดีขึ้น


ที่มาของภาพ https://newatlas.com/medical/first-fecal-transplants-unresponsive-melanomas/

จากผลการทดลองพบว่า ผู้ป่วยโรคมะเร็งผิวหนังระยะลุกลามที่ได้รับการปลูกถ่ายอุจจาระจำนวน 15 ราย มีการตอบสนองต่อยาเคมีบำบัด และมีผู้ป่วย 6 รายที่ก้อนมะเร็งมีขนาดเล็กลงและไม่ลุกลามนานนับปี ซึ่งสรุปได้ว่ามันช่วยเพิ่มอัตราการรักษาให้เป็นผลสำเร็จได้มากถึง 40% และถือว่าเป็นตัวเลขความสำเร็จที่เยอะมากในทางการแพทย์

ในอนาคตนักวิจัยจะมีการทดลองนำการปลูกถ่ายอุจจาระ ไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งชนิดอื่น ๆ ต่อไป โดยในขณะนี้การทดลองยังอยู่ในเฟสที่ 2 ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีกประมาณหนึ่งกว่าจะไปผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง