รีเซต

ตุรกีแถลงยืนยันท่าทีเดิม ขวางสวีเดนเข้าร่วมนาโต

ตุรกีแถลงยืนยันท่าทีเดิม  ขวางสวีเดนเข้าร่วมนาโต
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2566 ( 20:17 )
123
ตุรกีแถลงยืนยันท่าทีเดิม  ขวางสวีเดนเข้าร่วมนาโต

ประธานาธิบดีเรเจ็ป เทย์ยิป แอร์โดอัน ของตุรกี แถลงจุดยืนดังกล่าวหลังร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีหรือครม. เมื่อวานนี้ (3 กรกฎาคม) และระบุด้วยว่า จุดยืน ความคาดหวัง และคำสัญญา ตุรกีได้ประกาศไว้อย่างชัดเจนแล้ว และขอยืนหยันหลักการเดิม  


ตุรกีต้องการเพียงให้สวีเดนมีความสัตย์ซื่อกับสิ่งที่ได้ทำข้อตกลงกันไว้ นั่นคือหยุดสนับสนุนให้ที่พักพิงกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคแรงงานชาวเคิร์ด หรือพีเคเค และกลุ่มคนที่มีส่วนในความพยายามทำรัฐประหารแต่ล้มเหลวเมื่อปี 2016 ซึ่งตุรกีขึ้นบัญชีทั้งสองกลุ่มเป็นองค์กรผู้ก่อการร้าย


สวีเดนสมัครเข้าร่วมทัพนาโตพร้อมกับฟินแลนด์เมื่อปีที่แล้ว หลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน แต่ฟินแลนด์ได้เข้าร่วมนาโตก่อนเมื่อเดือนเมษายน หลังตุรกียอมให้สัตยาบันเมื่อช่วงต้นปี แต่กรณีของสวีเดน ตุรกีและสวีเดน ยังไม่ให้สัตยาบัน   


ตุรกีย้ำว่าสวีเดนยังพยายามไม่เพียงพอในการทำตามเงื่อนไขของตุรกี ที่รวมทั้งการเลิกสนับสนุนและให้ส่งตัวสมาชิกของพีเคเคมาให้ตุรกี ส่วนฮังการีมีความคับข้องใจกับสวีเดน กล่าวหาสวีเดนมักวิจารณ์รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีของฮังการีเกี่ยวกับหลักนิติรัฐและธรรมภิบาล


กลุ่มประเทศนาโต รวมทั้งสหรัฐฯ พยายามผลักดันให้สวีเดนได้เข้าร่วมนาโตภายในการประชุมสุดยอดผู้นำนาโตที่ลิธัวเนียในวันที่ 11-12 กรกฎาคม และเห็นว่าสวีเดนได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของตุรกีครบถ้วนแล้ว 


อย่างไรก็ดี เพิ่งเกิดปัญหาขัดแย้งใหม่ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการเข้าร่วมนาโตของสวีเดน เมื่อเกิดการประท้วงด้วยการเผาพระคัมภีร์อัลกุรอาน ของผู้ลี้ภัยชาวอิรักคนหนึ่งในสวีเดน สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มประเทศมุสลิมทั่วโลกรวมทั้งตุรกี  


ต่อมา รัฐบาลสวีเดนได้ออกมาประณามการกระทำของผู้ลี้ภัยชาวอิรัก เน้นย้ำเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ได้สะท้อนถึงนโยบายของรัฐบาลสวีเดน


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง