รีเซต

ศาลผู้ดีสั่งเจ้านครดูไบจ่ายชดเชยอดีตชายาเกือบ 2.5 หมื่นล้าน

ศาลผู้ดีสั่งเจ้านครดูไบจ่ายชดเชยอดีตชายาเกือบ 2.5 หมื่นล้าน
มติชน
22 ธันวาคม 2564 ( 09:55 )
45
ศาลผู้ดีสั่งเจ้านครดูไบจ่ายชดเชยอดีตชายาเกือบ 2.5 หมื่นล้าน

ศาลสูงของอังกฤษสั่งให้ชีคมูฮัมหมัด บิน รอชิด อัล มักตูม เจ้าผู้ครองนครดูไบ ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) จ่ายเงินให้กับเจ้าหญิงฮายาแห่งจอร์แดน อดีตพระชายาของพระองค์ เป็นเงิน 554 ล้านปอนด์ (ราว 24,907 ล้านบาท) ในคดีเกี่ยวกับสิทธิในการเลี้ยงดูบุตร 2 คนของทั้งคู่ ซึ่งถือว่าเป็นเงินจำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์คดีหนึ่ง

 

ผู้พิพากษาฟิลลิป มัวร์ ระบุว่า เงินจำนวนดังกล่าวที่มอบให้กับเจ้าหญิงฮายา บิน อัล ฮุสเซน น้องสาวต่างมารดาของกษัตริย์อับดุลลาห์แห่งจอร์แดน และพระพระธิดาทั้งสองพระองค์คือการประกันความปลอดภัยตลอดชีวิต เพื่อให้สามารถจัดการกับความเสี่ยงร้ายแรงที่ชีคมูฮัมหมัดมีต่อพวกเขา

 

ผู้พิพากษากล่าวว่า เธอไม่ได้ขอเงินสำหรับตัวเองนอกเหนือจากความปลอดภัย และเพื่อเป็นชดเชยสำหรับสิ่งที่เธอสูญเสียอันเป็นผลจากการล่มสลายของการแต่งงาน โดยมัวร์ได้สั่งให้ชีคมูฮัมหมัดจ่ายเงินก้อนจำนวน 251.5 ล้านปอนด์ให้กับเจ้าหญิงฮายาภายใน 3 เดือน เพื่อใช้ดูแลคฤหาสถ์ในอังกฤษ ค่าใช้จ่ายส่วนตัว และเป็นค่ารักษาความปลอดภัยในอนาคต

 

ชีคมูฮัมหมัดยังถูกสั่งให้ให้จัดหาเงิน 3 ล้านปอนด์ให้กับการศึกษาของพระธิดาทั้ง 2 พระองค์ และอีก 9.6 ล้านปอนด์ที่เป็นหนี้ค้างชำระ นอกจากนี้เขายังถูกขอให้จ่ายเงิน 11.2 ล้านปอนด์ต่อปีสำหรับค่าเลี้ยงดูพระธิดาและเพื่อความปลอดภัยของทั้งคู่เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่

 

โดยการชำระเงินตามที่ศาลสูงสั่งจะได้รับการค้ำประกันผ่านเงินจำนวน 290 ล้านปอนด์ที่ถือครองอยู่ในธนาคารเอชเอสบีซี และแม้ว่าทนายความในอังกฤษบางคนจะเชื่อว่ามันน่าจะเป็นเงินก้อนใหญที่สุดเท่าที่ศาลครอบครัวอังกฤษเคยสั่งให้มีการจ่าย แต่ก็น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนที่เจ้าหญิงฮายาต้องการในตอนแรกที่ 1.4 พันล้านปอนด์

 

ในระหว่างการให้การให้ปากคำเกือบ 7 ชั่วโมง เจ้าหญิงฮายา วัย 47 ปี ให้เหตุผลว่า การขอให้มีการจ่ายเงินครั้งเดียวจำนวนมากจะช่วยการแยกทางกันเป็นไปอย่างสมบูรณ์เรียบร้อย และช่วยขจัดอิทธิพลของชีคที่มีเหนือเธอและลูกๆ ของพวกเขา เพราะอยากเป็นอิสระจริงๆ และอยากให้ลูกๆ เป็นอิสระด้วยเช่นกัน

 

ด้านโฆษกของชีคมูฮัมหมัดกล่าวหลังศาลมีคำสั่งว่า ชีคทรงทำให้แน่ใจว่าพระธิดาของพระองค์ได้รับการดูแลมาตลอด และขอให้สื่อเคารพความเป็นส่วนตัวของพวกเขา ขณะที่ทนายความของเจ้าหญิงฮายายังไม่แสดงความเห็นใดๆ

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ศาลสูงของอังกฤษเพิ่งระบุว่าพบข้อมูลว่าชีคมูฮัมหมัดได้แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของอังกฤษด้วยการแฮกข้อมูลจากโทรศัพท์ของเจ้าหญิงฮายา โดยใช้สปายแวร์ “เพกาซัส” ที่ยูเออีมีอยู่ ซึ่งถือเป็นการล่วงละเมิดอำนาจศาลและทำผิดกฎหมายอังกฤษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง