รีเซต

NVDA ถูกสอบสวนครองตลาด AI ZS ร่วง 19% เป้าปีหน้าต่ำคาด

NVDA ถูกสอบสวนครองตลาด AI ZS ร่วง 19% เป้าปีหน้าต่ำคาด
ทันหุ้น
5 กันยายน 2567 ( 14:01 )
22
NVDA ถูกสอบสวนครองตลาด AI ZS ร่วง 19% เป้าปีหน้าต่ำคาด

#หุ้นต่างประเทศ #ทันหุ้น – บล.ซีจีเอสอินเตอร์เนชั่นแนลรายงาน Daily Global Market วันที่ 5 กันยายน 2024

In News:

· ตลาดหุ้นสหรัฐ ดัชนี Dow Jones ปิดบวก ขณะที่ S&P500 และ Nasdaq ปิดร่วงลง ท่ามกลางการซื้อขายระหว่างวันที่ผันผวน

 

· ผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานเดือนกรกฎาคมที่ขยับลดลง 237 k. ตำแหน่ง สู่ระดับ 7.67 m. ตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับแต่มกราคม 2021 จากระดับ 7.91 m. ตำแหน่งเดือนก่อนหน้า และต่ำกว่าระดับ 8.1 m. ตำแหน่งที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

 

· คำสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนกรกฎาคมของสหรัฐพุ่งขึ้น 5.0% MoM และบวก 0.4% YoY จากการพุ่งขึ้นของคำสั่งซื้อเครื่องบิน ส่วนยอดสั่งซื้อสินค้าทุนพื้นฐาน ที่ไม่รวมหมวดอาวุธและเครื่องบินปรับตัวลง 0.1%

 

· ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐประจำเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้นสู่ระดับ USD 78.8 bn. สุดนับแต่กลางปี 2022สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์นักวิเคราะห์จากระดับเดือนมิถุนายน USD 73 bn. ทั้งนี้ การนำเข้าเพิ่มขึ้น 2.1%ขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้น 0.5%

 

· สัปดาห์ที่แล้ว จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 1.6% หลังดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง ขณะที่จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์ลดลง 0.3%ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่พุ่งขึ้น 94% เมื่อเทียบช่วงเดียวปีก่อน ส่วนจำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 3% แต่ลดลง 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว

 

· ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ตัดลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้วเมื่อเดือนมิถุนายน และมีคาดการณ์ว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกอย่างน้อยสองครั้งในปีนี้ในเดือนกันยายนและธันวาคม ส่วนหนึ่งมาจากแนวโน้มการเติบโตที่อ่อนแอ และจากความคาดหวังที่ FED จะผ่อนคลายนโยบายอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้ ECB ดำเนินการตาม

 

· กิจกรรมทางธุรกิจในยูโรโซนได้รับการส่งเสริมจากการที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเดือนที่แล้ว แต่สภาวะในกลุ่มประเทศมีแนวโน้มที่จะเป็นแบบเดิมเมื่อพาราลิมปิกสิ้นสุดลงจากความต้องการอ่อนแอ ดัชนี PMI ของ HCOB สำหรับประเทศต่างๆ ในสหภาพสกุลเงิน ซึ่งรวบรวมโดย S&P Global ประจำเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 51.0 จาก 50.2 ในเดือนกรกฎาคม

 

· การเติบโตภาคบริการเยอรมนีชะลอตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปกำลังสูญเสียกำลัง ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายของเยอรมนีจาก HCOB ลดลงสู่ระดับ 51.2 จาก 52.5 ในเดือนกรกฎาคม แม้ว่าจะต่ำกว่าประมาณการเบื้องต้นที่ 51.4 เล็กน้อย แต่ก็อยู่เหนือเครื่องหมาย 50.0แสดงถึงการขยายตัว

 

· ภาคบริการของอิตาลีขยายตัวเดือนสิงหาคม แต่ในอัตราที่ช้ากว่าเดือนก่อน ท่ามกลางการลดลงของธุรกิจใหม่ในเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 3ของยูโรโซน ดัชนี PMI ภาคบริการอิตาลีจาก HCOB อยู่ที่ 51.4 ในเดือนสิงหาคม ลดลงเล็กน้อยจาก 51.7 ในเดือนกรกฎาคม แต่สูงกว่าระดับ 50ซึ่งแสดงถึงการเติบโตของกิจกรรมเป็นเดือน 8 ติดต่อกัน

 

· ภาคบริการของฝรั่งเศสประสบการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบกว่า 2 ปีในเดือนสิงหาคม โดยได้แรงหนุนจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและความต้องการที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ดัชนี PMI ภาคบริการของฝรั่งเศสจาก HCOB เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 55.0 ในเดือนสิงหาคมจาก 50.1ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นการปรับตัวมากที่สุดในรอบ 3 ปี และเป็นระดับสูงสุดนับแต่พฤษภาคม 2022

 

· อุตสาหกรรมบริการของญี่ปุ่นในเดือนสิงหาคมเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย ดัชนี PMI ขั้นสุดท้ายปรับลดลงเล็กน้อยจาก 54 สู่ระดับ 53.7 ซึ่งตรงกับตัวเลขเดือนกรกฎาคม แต่ต่ำกว่าคาดของตลาดที่ 54การเติบโตของงานใหม่ยังคงดำเนินต่อไปในเป็นเดือนที่ 2แต่ในอัตราที่ช้าลง อย่างไรก็ตาม ภาคบริการยังคงมองในแง่ดีเกี่ยวกับการเติบโตของธุรกิจในอีก 12 เดือนข้างหน้า

 

· กิจกรรมภาคบริการของจีนชะลอตัวลงในเดือนสิงหาคม แม้ว่าการท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อนจะพุ่งสูงสุด ส่งผลให้บางบริษัทต้องลดพนักงานลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ดัชนี PMI จาก Caixin/S&P Global ลดลงสู่ระดับ 51.6 ในเดือนสิงหาคม จาก 52.1 ในเดือนกรกฎาคม ด้านธุรกิจส่งออกปรับตัวขึ้น จากความสนใจของลูกค้าต่างประเทศในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวช่วยให้ธุรกิจเติบโตเร็วขึ้น

 

· สนามบินนานาชาติมาเก๊าเผยว่า มีผู้โดยสารรวม 1.47 m. ในช่วงวันหยุดฤดูร้อนนับแต่กรกฎาคม-สิงหาคมปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 28% YoY มีการเคลื่อนไหวเที่ยวบิน 10,881 ครั้ง เพิ่มขึ้น 30.2% YoY

 

· ดัชนี PMI เดือนสิงหาคมของสิงคโปร์เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 57.6 จาก 57.2 ซึ่งถือเป็นที่ 18เดือนที่มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องในภาคเอกชน การเติบโตเร่งตัวขึ้นเป็น 4 เดือนติดต่อกัน โดยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับแต่ตุลาคม 2022 คำสั่งซื้อและผลผลิตใหม่มีการเติบโตสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี ซึ่งช่วยกระตุ้นการจัดซื้อและการจ้างงาน ความเชื่อมั่นทางธุรกิจพุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปี แต่ปัญหาด้านอุปทานทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้น

 

· เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัว 1% YoY ช่วง 2Q ดีกว่าการคาดตลาดที่ 0.9% แต่ต่ำกว่าการเติบโต 1.1% ช่วง 1Q เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัว 0.2% QoQ สอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์

 

· ดัชนี PMI ภาคอุตสาหกรรมบริการของออสเตรเลียจาก Judo Bank และ S&P Global เดือนสิงหาคมได้รับการปรับปรุงจาก 50.4 สู่ระดับ 52.5 ซึ่งเกินคาดของตลาด และเป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 7 เดือน ธุรกิจใหม่และธุรกิจส่งออกขยายตัวอีกครั้ง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อราคาลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับแต่กรกฎาคม 2564 ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในช่วง 12เดือนข้างหน้าแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

 

Stock Movement:

· หุ้น Nvidia Corp. (NVDA ND) ร่วงลง 1.66% หลัง Bloomberg News รายงานว่า บริษัทได้รับหมายเรียกจากกระทรวงยุติธรรม ส่วนหนึ่งของการสอบสวนเกี่ยวกับการครองตลาดชิป AI

 

· หุ้น Dollar Tree Inc. (DLTR ND) ดิ่งลงรุนแรง 22.16% หลังจากร้านค้าปลีกส่วนลดรายงานผลประกอบการ 2Q ทางการเงินที่ต่ำกว่าคาดและตัดลดคาดการณ์ทั้งปี โดยอ้างว่า มีแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อลูกค้ารายได้ปานกลางและรายได้สูง

 

· หุ้น Zscaler Inc. (ZS ND) ปรับตัวลดลงอย่างหนัก 18.67% หลังจากบริษัทความปลอดภัยบนคลาวด์รายงานผลประกอบการ 4Q ทางการเงินที่เกินคาด แต่แนวโน้มสำหรับปีงบประมาณ 2025 ต่ำกว่าคาดหวัง

 

· หุ้น Asana Inc. (ASAN NYSE) ปิดลบ 4.97% หลังจากบริษัทซอฟต์แวร์รายงานไตรมาสที่ท้าทาย ขณะเดียวกันก็ประกาศการเปลี่ยนแปลง CFO

 

· หุ้น Pagerduty Inc. (PD NYSE) ขยับลง 1.15%หลังจากแพลตฟอร์มการจัดการการดำเนินงานดิจิตอลรายงานรายได้รายไตรมาสที่ต่ำกว่าคาดหวังและให้แนวทางที่อ่อนแอกว่าคาด

 

· หุ้น Gitlab Inc. (GTLB ND) ทะยานขึ้นแข็งแกร่ง 21.64% หลังจากแพลตฟอร์มการพัฒนาซอฟต์แวร์ยกระดับการคาดการณ์ทั้งปี เนื่องจากธุรกิจจำนวนมากพยายามฝัง AI และการป้องกันความปลอดภัยลงในเทคโนโลยีของตน

 

· หุ้น Barratt Developments Plc. (BDEV LON) ปิดลบ 1.65%บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยในสหราชอาณาจักรรายงานกำไรก่อนหักภาษีจากการดำเนินงานต่อเนื่องทั้งปีจำนวน GBP 170.5 m. ต่ำกว่าปีก่อนอย่างมีนัยสำคัญที่ USD 705.1 m. สาเหตุหลักมาจากการที่รายได้ปรับตัวลดลงมากกว่า 20%

 

· หุ้น Volvo AB (VOLV-B STO) ขยับตัวร่วงลง 1.88% บริษัทกล่าวว่า จะส่งมอบรถ SUV EX90ให้กับลูกค้ากลุ่มแรกก่อนสิ้นเดือนนี้ หลังจากที่ประสบปัญหาความล่าช้าอย่างมาก ทั้งนี้ บริษัทจัดส่งรถยนต์ไปยังผู้ค้าปลีกในสหรัฐอเมริกาและยุโรป และจะเพิ่มการส่งมอบ รวมถึงไปยังตลาดอื่นๆ มากขึ้นในช่วง 4Q2024 และ 1Q2025

 

· หุ้น China Tourism Group Duty Free Corp Ltd. (1880 HK) ร่วงลง 2.07% ผลประกอบการ 2Q2024เป็นไปตามความคาดหวัง แม้ว่ามณฑลไห่หนานจะเผชิญกับอุปสรรคระยะสั้น แต่ธุรกิจท่าเรือก็ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง เพื่อสะท้อนผลกระทบระยะสั้นที่เกิดจากไหหลำและอัตราภาษีที่แท้จริงที่สูงขึ้น CCB International จึงปรับลดการคาดการณ์กำไรสำหรับปีนี้และปีหน้าลง 3% และ 6% ตามลำดับ

 

· หุ้น China Merchants Port Holdings Co., Ltd. (0144 HK) ขยับบวก 0.49% HSBC Global Research ออกรายงานว่า เนื่องจากปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น การควบคุมต้นทุน และกำไรที่เพิ่มขึ้นจากบริษัทร่วมและกิจการร่วมค้า ผลกำไรที่เกิดขึ้นประจำจะเพิ่มขึ้น 25% YoY ในช่วง 2H2024

 

· หุ้น BYD Co., Ltd. (1211 HK) ปิดลบ 0.34% Goldman Sachs กล่าวว่า การส่งมอบรถยนต์ใหม่เพิ่มขึ้นเดือนพฤษภาคม ส่งผลให้ยอดขายบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยยอดขายเดือนสิงหาคมแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดว่า BYD จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่างน้อย 6 รุ่นในช่วงที่เหลือของปี และสนับสนุนการเติบโตในการส่งมอบรายเดือน

 

· หุ้น IHH Healthcare Bhd (IHH KLSE) ปรับบวก 0.16% Affinity Equity Partners มีแนวโน้มที่จะขายโรงพยาบาลในมาเลเซียให้กับ IHH Healthcare ในข้อตกลงที่อาจประเมินมูลค่าทรัพย์สินได้มากกว่า USD 900 m.

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง