รีเซต

ข่าวดี! 'จุรินทร์' เผย ซาอุฯ อนุญาตนำเข้าไก่ไทยแล้ว พร้อมส่งออก 11 โรงงาน

ข่าวดี! 'จุรินทร์' เผย ซาอุฯ อนุญาตนำเข้าไก่ไทยแล้ว พร้อมส่งออก 11 โรงงาน
มติชน
15 มีนาคม 2565 ( 12:30 )
36
ข่าวดี! 'จุรินทร์' เผย ซาอุฯ อนุญาตนำเข้าไก่ไทยแล้ว พร้อมส่งออก 11 โรงงาน

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ตึกสันติไมตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการที่ประเทศซาอุดิอาระเบียได้พิจารณานำเข้าไก่จากประเทศไทยว่า เรื่องนี้เป็นข่าวดีอย่างยิ่ง ตนใช้ความพยายามมาปีนึงเต็มๆ ที่สั่งการให้ทูตพาณิชย์ กับกรมการค้าต่างประเทศ ได้เร่งเจรจากับซาอุดิอาระเบียในการหาลู่ทางส่งออกไก่แช่เย็น ไก่แช่แข็ง และไก่แปรรูป ไปยังซาอุดิอาระเบีย เพราะถือว่าเป็นตลาดใหญ่ตลาดหนึ่ง จึงได้เร่งเจรจาและมีความคืบหน้ามาโดยต่อเนื่อง จนซาอุดิอาระเบียเดินทางมาตรวจโรงงานผลิตในประเทศไทยแล้ว 11 โรง แต่ทั้งหมดยังติดขัดรายละเอียดที่จะต้องคุยกันต่อไป และหลังจากที่ท่านนายกเดินทางไปซาอุดิอาระเบีย ก็ถือว่ามีส่วนสำคัญด้วย

 

นอกจากนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 มี.ค. ทูตพาณิชย์ของไทย พร้อมด้วยอุปทูตไทยประจำซาอุดิอาระเบีย ก็เดินทางไปพบกับ อย. ของซาอุดิอาระเบียอีกครั้ง และได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ซาอุดิอาระเบียยินดีเปิดไฟเขียวให้ไก่จากประเทศไทย สามารถส่งออกไปซาอุดิอาระเบียได้ และในภาพรวมทางการก็จะมีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. ถือว่าเรื่องนี้เป็นข่าวดี และขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นขั้นตอนกระบวนการ ทั้งเรื่องฮาลาล และอื่นๆ ต่อไป แต่ตอนนี้อย่างน้อย 11 โรงงานที่ได้รับการตรวจรับรองไปก่อนหน้านี้สามารถส่งออกไก่ไปซาอุดิอาระเบียได้

 

รมว.พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับยอดส่งออกไก่ของไทยไปต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 2 แสนตัน มูลค่า 1 แสนล้านบาทต่อปี ดังนั้นตลาดซาอุดิอาระเบียก็จะเป็นตลาดที่เพิ่มการนำเงินเข้าประเทศอีกตลาดให้กับการส่งออกของเรา

 

ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามว่าจะส่งผลกระทบการผลิตในประเทศหรือไม่อย่างไรนั้น รมว.พาณิชย์กล่าวว่า เรื่องนี้ได้ทำเป็นเงื่อนไขแล้วว่าให้กระทรวงพาณิชย์เชิญผู้ประกอบการและทั้งหมดมาพูดคุยกันว่า การส่งออกเป็นเรื่องดี นำเงินเข้าประเทศ แต่ต้องไม่กระทบปริมาณการบริโภคของคนไทย โดยได้ทำเป็นเงื่อนไขไว้แล้ว และเรื่องราคาด้วยว่าให้เป็นไปตามราคาที่กระทรวงพาณิชย์ได้กำกับไว้ ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายจะได้ประโยชน์ ทั้งผู้บริโภค ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก และประเทศไทยที่จะมีรายได้จากการส่งออกมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง