รีเซต

“พิธีฮัจญ์” ยังไม่มีคนไทยเสียชีวิตขณะร่วมพิธีจากสภาพอากาศร้อนจัด

“พิธีฮัจญ์” ยังไม่มีคนไทยเสียชีวิตขณะร่วมพิธีจากสภาพอากาศร้อนจัด
TNN ช่อง16
20 มิถุนายน 2567 ( 14:47 )
50
“พิธีฮัจญ์” ยังไม่มีคนไทยเสียชีวิตขณะร่วมพิธีจากสภาพอากาศร้อนจัด

บรรยากาศ “พิธีฮัจญ์” ในปีนี้ที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ล่าสุดมีรายงานว่ามีผู้เสีนชีวิตจากอากาศร้อนจัดราว 900 คน เนื่องจากอุณหภูมิ ณ สถานประกอบพิธีฮัจญ์ สูงสุดทะลุ 51 องศาเซลเซียส ส่วนใหญ่เป็นชาวอียิปต์


ขณะที่ผู้แสวงบุญคนไทยที่เดินทางมาประกอบพิธีฮัจญ์ นายแพทย์ชัยรัตน์ ลำโป ที่ปรึกษา สำนักงานแพทย์เพื่อกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมถือว่าดีมาก มีการจัดการที่พักที่อารอฟะห์ แต่ละเต้นท์ค่อนข้างกว้าง และติดตั้งแอร์ระบบปิดอากาศภายในไม่ร้อน ไม่พบผู้มีอาการรุนแรง มีเพียงอาการเป็นลม และอ่อนเพลียเล็กน้อย


สำหรับการเดินไปขว้างเสาหินที่ใช้ระยะทางไปกลับประมาณ 8 กม.นั้น ทีมแพทย์ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนส่วนพบมีอาการอ่อนเพลียและเวียนศีรษะ ทั้งนี้ไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจากความร้อนที่ต้องส่งตัวไปโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตจากความร้อนแต่อย่างใด


จากกรณีข่าวการเสียชีวิตของผู้แสวงบุญจากทั่วโลก เนื่องจากความร้อน ระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์ที่ผ่านมานั้น  นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แสดงความห่วงใยและสั่งการให้ดูแลและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด


หลังจากนี้ผู้แสวงบุญคนไทย เตรียมตัวกลับประเทศ ซึ่งสำนักงานแพทย์ไทย พร้อมเปิดบริการที่เมืองเมกกะ เพื่อดูแลสุขภาพให้ทุกคนในการเดินทางกลับด้วยความสวัสดิภาพต่อไป


สำหรับคนไทย ที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ในปีนี้( 2567) มี 7,738 คน เป็นผู้ลงทะเบียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 3,658 คน 


ภาพจาก: AFP  


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง