รีเซต

ลือหนัก ! ซาอุดีอาระเบียไม่ทำตามแผน อาจสร้าง The Line ไม่ครบ 170 กิโลเมตร

ลือหนัก ! ซาอุดีอาระเบียไม่ทำตามแผน อาจสร้าง The Line ไม่ครบ 170 กิโลเมตร
TNN ช่อง16
15 เมษายน 2567 ( 13:43 )
37
ลือหนัก ! ซาอุดีอาระเบียไม่ทำตามแผน อาจสร้าง The Line ไม่ครบ 170 กิโลเมตร

เดอะ ไลน์ (The Line) ของซาอุดีอาระเบีย เปิดตัวครั้งแรกในปี 2022 เป็นแผนการสร้างอาคารรูปทรงกระจก ความสูง 500 เมตร กว้าง 200 เมตร และมีความยาวมากถึง 170 กิโลเมตร ตามแผนนโยบายซาอุดิอาระเบีย 2030 (Saudi Vision 2030) แต่มีรายงานข่าวในด้านที่ไม่สู้ดีนักของโครงการ The Line อย่างต่อเนื่อง และล่าสุดมีข่าวลือว่าจะลดขนาดโครงการที่เคยประกาศไว้ว่ายาว 170 กิโลเมตร ให้เหลือไม่ถึง 3 กิโลเมตร ในปี 2030 นี้



ลือหั่นงบและหั่นขนาดโครงการ The Line

เดอะ การ์เดียน (The Guardian) สำนักข่าวชื่อดังของอังกฤษ รายงานว่าโครงการ The Line ที่มีแผนก่อสร้างอาคารเป็นเส้นยาวถึง 170 กิโลเมตร จะสามารถสร้างได้เพียง 1.5 ไมล์ หรือประมาณ 2.4 กิโลเมตร ภายในปี 2030  


สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงแผนการในครั้งนี้มาจากสถานะการคลังของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียที่อาจอยู่ในภาวะล่อแหลมได้หากเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปตามแผนการเดิม รวมถึงมีรายงานว่าผู้รับเหมาในโครงการบางส่วนปลดลูกจ้างออกด้วยเช่นกัน 


โดยแผนการสร้าง The Line ร่วมกับโครงการอื่น ๆ ภายใต้โครงการ Neom เดิมทีตั้งเป้าใช้งบประมาณตั้งแต่เปิดตัวจนถึงปี 2030 อยู่ที่ 320,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 11.7 ล้านล้านบาท 


ซึ่งรายงานจากแหล่งข่าวใกล้ชิดในโครงการบอกกับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ว่าได้มีแผนการลดขนาดโครงการเสนอไปยังเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล-ซาอูด (Mohammed bin Salman Al-Saud) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งซาอุดีอาระเบีย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ระหว่างการพิจารณา


The Line กับแผนพัฒนาประเทศซาอุดิอาระเบีย

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ยังสอดคล้องกับรายงานของทางการซาอุดีอาระเบียที่ประเมินรอบล่าสุดว่าจะมีประชากรเข้ามาอยู่อาศัยใน The Line ไม่ถึง 300,000 ครัวเรือน จากที่เคยประกาศไว้ว่าจะมีครอบครัวไม่ต่ำกว่า 1,500,000 ครัวเรือน ที่ต้องการย้ายมาอยู่ใน The Line


ตามแผนการดั้งเดิม ตลอดความยาว 170 กิโลเมตร ของ The Line จะมีการติดตั้งโครงสร้างพื้นฐาน และจัดแบ่งพื้นที่ไว้เป็นสัดส่วนทั้งที่อยู่อาศัย การศึกษา โรงพยาบาล สนามกีฬา โรงแรม อาคารสำนักงาน และระบบการขนส่งความเร็วสูงเอาไว้ภายใต้ตัวตึก พร้อมผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาด ภายใต้โครงสร้างอาคารที่มีขนาดใหญ่และทอดยาวข้ามทะเลทรายในเขตทาบูก (Tabuk) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ


ทั้งนี้ The Line รวมถึง Neom ต่างเป็นส่วนหนึ่งของแผนวิสัยทัศน์ของประเทศ หรือ Saudi Vision 2030 ที่เกิดขึ้นมาตามความประสงค์ของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล-ซาอูด (Mohammed bin Salman Al-Saud) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งต้องการสร้างเมกะโปรเจ็กต์ต่าง ๆ ให้เป็นทั้งที่พักอาศัยและแหล่งท่องเที่ยว เพื่อลดการพึ่งพิงรายได้จากน้ำมันในประเทศ


ข้อมูลจาก The Guardian, Business Insider, Bloomberg

ภาพจาก Neom


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง