รีเซต

"จุรินทร์" ขู่ลงมติงบวาระ 3 อาจต้องถามศาลรัฐธรรมนูญ

"จุรินทร์" ขู่ลงมติงบวาระ 3 อาจต้องถามศาลรัฐธรรมนูญ
TNN ช่อง16
19 มิถุนายน 2567 ( 12:49 )
24
"จุรินทร์" ขู่ลงมติงบวาระ 3 อาจต้องถามศาลรัฐธรรมนูญ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  สส. พรรคประชาธิปัตย์อภิปราย ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ช่วงสุดท้าย  เกี่ยวกับการผลักดันในประเด็นพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้มีความสำคัญต่อการเมืองเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในอนาคต  เพราะถือว่าการนิรโทษกรรมจะเป็นสารตั้งต้นตัวสำคัญที่จะพาประเทศไปสู่ความ ปรองดองหรือจะพาประเทศไปสู่ความแตกแยกครั้งใหญ่อีกครั้ง 


ดังนั้นจึงขอถามนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ในฐานะที่รัฐบาลคุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรว่า รัฐบาลมีนโยบายเสนอหรือสนับสนุนนโยบาย พระราชบัญญ่ติ นิรโทษกรรมหรือไม่ ต้องเปิดเผยเพราะไม่ใช่ ความลับอะไร รัฐบาลจะสนับสนุนการนิรโทษกรรมที่รวมคดีทุจริตความผิดตามมาตรา 157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ และ คดีมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ ที่ต้องถามเพราะตอนนี้บางคนในรัฐบาลเสียงเริ่มแปลก


 





เพราะหากมีจะเปลี่ยนจากนิรโทษกรรมเพื่อความปรองดองเปลี่ยนพันธุกรรมเป็นนิรโทษกรรมอำพราง เพราะอดีตเคยสอนมาแล้วว่าจากนิรโทษกรรมครึ่งเข่งกลายเป็นนิรโทษกรรมยกเข่งและสุดท้ายบ้านเมืองเสียหายยับเยินหากนายกหรือรัฐบาลตอบได้กรุณาช่วยชี้แจงด้วย  สุดท้ายตนเองเชื่อว่าในตอนลงมติงบประมาณ 2568 วาระหนึ่งอย่างไรก็ผ่านสภาแน่นอนเพียงแต่วาระ 3 อาจจะต้องถามศาลรัฐธรรมนูญ 


ที่มา:TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง