รีเซต

16 กรกฎาคม วันงูโลก : อย่ามองว่าฉันร้ายกาจ... 'งู' ใครว่าน่ากลัว?

16 กรกฎาคม วันงูโลก :  อย่ามองว่าฉันร้ายกาจ... 'งู'  ใครว่าน่ากลัว?
TeaC
14 กรกฎาคม 2566 ( 13:10 )
967
1
16 กรกฎาคม วันงูโลก :  อย่ามองว่าฉันร้ายกาจ... 'งู'  ใครว่าน่ากลัว?

วันงูโลก Happy WORLD SNAKE DAY 16 กรกฎาคม แน่นอนว่าเมื่อเอ่ยถึงงู สัตว์เลื้อยคลานที่ได้ยินแล้วหลายคนถึงกับขยาดถึงพิษสงของเหล่างู ๆ ทั้งหลาย จะเป็นงูพิษ หรืองูไม่มีพิษ ถ้าเจอจัง ๆ ก็แทบต้องวิ่งหนีให้ไกล แต่ในระบบนิเวศ "งู" เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีความสำคัญไม่น้อย เพราะในฐานะนักล่า "งู ช่วยควบคุมประชากรสัตว์ชนิดอื่น ก่อให้เกิดความสมดุลในธรรมชาติอีกด้วย

 

วันนี้วันอะไร วันงูโลก

 

จากการค้นหาประวัติเกี่ยวกับงู สิ่งที่น่าใจที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ "งู" ถือเป็นสัตว์เลื้อยคลานสายพันธุ์สัตว์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก งูบางชนิดอาจเติบโตจนยาวนับสิบเมตร น้ำหนักร่วม 100 กิโลกรัม บางชนิดอาจมีอายุยืนมากกว่า 20 ปีเลยทีเดียว

 

ปัจจุบันมีงูมากกว่า 3,458 สปีชีส์  อาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่หลากหลายและสภาพอากาศที่เลวร้ายได้เกือบทุกรูปแบบทั่วโลก ตั้งแต่ป่าฝน ป่าดิบชื้นแถบเส้นศูนย์สูตร ทะเลแทบทุกแห่ง ทะเลทราย ภูเขาสูง แหล่งน้ำ ทุ่งน้ำแข็งทุนดราแถบขั้วโลกเหนือ ยกเว้นทวีปแอนตาร์กติกา

 

สำหรับประเทศไทยมีงูจำนวนมากตามสภาพภูมิอากาศ ทั่วทุกภูมิภาค จะพบเห็นงูได้มากกว่า 180 ชนิด โดยเป็นงูที่มีพิษจำนวน 46 ชนิด และงูที่มีพิษยังแบ่งออกได้อีก 2 ประเภทคือ

 

  • งูที่มีพิษ โดยอาศัยอยู่บนบก จำนวน 24 ชนิด
  • งูที่มีพิษ โดยอาศัยอยู่ในทะเล จำนวน 22 ชนิด


ที่แน่ ๆ งูที่มีพิษนั้นยังได้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ งูที่มีพิษต่อระบบประสาทและงูที่มีพิษต่อระบบโลหิต

 

ลักษณะของ "งู" 

 

ภาพงู หรือความรู้ที่เราคุ้นเคยจะเป็นสัตว์ที่ไม่มีขา ไม่มีเปลือกตา มีเกล็ดปกคลุมผิวหนังทั่วทั้งลำตัว ลักษณะลำตัวยาวแล้วแต่ชนิดของงู ทำให้งูเคลื่อนที่ได้ปราดเปรียวและว่องไว มีลิ้นสองแฉกเพื่อใช้สำหรับรับความรู้สึกทางกลิ่น 

 

ส่วนนิสัยของงู ๆ ที่หลายคนเห็นที่ไรต้องกระโดดวิ่งหนีก่อน จริง ๆ แล้วงูเป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยชอบระรานใคร นอกจากมันจะถูกรบกวนหรือบุกรุก และมันจะเลือกที่จะเลื้อยหลบหนีมากกว่าแถมนิสัยของมันจะออกล่าเหยื่อเมื่อรู้สึกหิวเท่านั้น ซึ่งอาหารแสนอร่อยของมันส่วนใหญ่จะกินเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก ยกเว้นงูบางชนิดที่กินงูด้วยกันเอง

 

มนุษย์ Vs งู กับความผูกพัน?

 

หากลองสังเกตดี ๆ มนุษย์กับงูมีความผูกพัน ในตำนานปรัมปรามีงูเป็นตัวละคร เช่น ตำนานคริสต์ที่เล่าถึงงูหลอกล่อให้อีฟกินแอปเปิ้ล หรือในหนังสือบางเล่ม ภาพยนต์หลายเรื่องมักจะใช้ "งู" เป็นตัวละคร เป็นสัญลักษณ์ของตัวร้าย เช่น หนังดังต่างประเทศ Anaconda อนาคอนดา เลื้อยสยองโลก หรือหนังไทยที่มีงูเป็นตัวละครก็มี แม่เบี้ย เป็นต้น อยากชมว่าคนกับงูเกี่ยวข้องกันอย่างไร คลิกดูที่ TrueID เลย

 

และเราพบงูได้ทุกที่บนพื้นโลก ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ แหล่งธรรมชาติ สวนสัตว์ สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ไปจนถึงที่พัก บ้าน คอนโด และรถยนต์ ที่หากเลือกได้ก็ไม่อยากให้งูเข้าบ้าน เข้ารถ ดังนั้น TrueID มีวิธีป้องกันเบื้องต้นไม่ให้งูเข้าบ้าน เข้ารถยนต์แสนรัก

 

โดยสาเหตที่งูเข้าบ้าน มาจากบ้านคือแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ เช่น บ้านนั้นเลี้ยงไก่ หรือมีหนู แถมบ้านเป็นที่หลบซ่อนชั้นดี ซึ่งเรามักจะเจองูเข้าบ้านไปหลบตามบริเวณใต้ถ้น ฝ้าเพดาน นั่นเพราะเป็นแหล่งที่มีอุณหภูมิอบอุ่ย งูสามารถวางไข่ได้ รวมทั้งบ้านไหนไม่มีสุนัขคอยไล่ งูก็ยิ่งชอบ

 

ส่วนงูเข้ารถ พบเห็นได้บ่อยมาก ๆ ขับ ๆ รถอยู่งูโผล่มาสวัสดี ยิ่งช่วงฝนตกด้วยแล้ว ชอบเข้ามาหลบฝน

 

วิธีป้องกัน งูเข้าบ้าน 

1. กำมะถัน นำมาโรยไว้รอบ ๆ บ้าน เพราะงูไม่ชอบกลิ่นแรง ๆ

2. กรวด นำมาโรยรอบบ้าน เพราะงูเลื้อยคลานลำบาก

3. แผ่นกันงู ที่มีความลื่นสูง งูเลื้อยคลานได้ไม่ดี

4. ตาข่าย หรือมุ้งลวด นำมาปิดไว้

5. เลี้ยงสุนัข ศัตรูในการก่อกวนงู เห่าปุ๊ป เลื้อยหนีปั๊ป

 

วิธีป้องกัน งูเข้ารถ

1. น้ำมันเครื่้องเก่า ใช้ผ้าชุมน้ำมันและวางตามจุดต่าง ๆ ในโรงรถ กลิ่นแรงงูไม่ชอบ

2. มะกรูด ผ่าครึ่งและวางบริเวณรอบ ๆ รถ กลิ่นแรงไม่แพ้ข้อแรก งูเลื้อยหนีไม่เข้ารถแน่

3. เลี้ยงสุนัข ศัตรูในการก่อกวนงู เห่าปุ๊ป เลื้อยหนีปั๊ป

 

ถ้างูเข้าบ้าน งูเข้ารถ แล้วทำยังไงดี?

1. สังเกตลักษณะของงูว่าเป็นงูชนิดไหน สายพันธุ์อะไร เป็นงูพิษ หรือเป็นงูไม่มีพิษ

2. การมี "สติ" ทำให้ผ่านทุกสถานการณ์ได้

3. เคลื่อนไหวให้ช้าที่สุด

4. อย่าทำร้าย อย่าไล่

5. ยกหูโทรหากู้ภัย 199 

 

รู้วิธีป้องกันแล้วก็อย่าไปไล่งู ไปทำร้ายงูกันนะ เพราะธรรมชาติของงู จะหนีภัยเมื่อถูกคุกคาม แต่มนุษย์อย่างเรานี่แหละที่มักจะขาดสติทำร้าย ไล่งู ดังนั้น เจองูเข้าบ้าน เจองูเข้ารถ ให้ผู้เชี่ยวชาญมาจับและปล่อยมันคืนสู่ธรรมชาติดีกว่า เพราะงูเป็นนักล่าที่มีความสำคัญ มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม 

 

และใคร ๆ ก็รักชีวิตตัวเองทั้งนั้น 

ไม่รักไม่ทำร้ายกันนะ

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย, kapook.com

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง