รีเซต

ซื้อประกันลดหย่อนภาษี 2565 ได้ลดเท่าไหร่?

ซื้อประกันลดหย่อนภาษี 2565 ได้ลดเท่าไหร่?
TeaC
30 มกราคม 2566 ( 12:58 )
116
ซื้อประกันลดหย่อนภาษี 2565 ได้ลดเท่าไหร่?

ข่าววันนี้ ซื้อประกันลดหย่อนภาษี 2565 ได้ลดเท่าไหร่? เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการบริหารความเสี่ยงที่น่าสนใจ เพราะไม่ได้เพียงรับสิทธิประโยชน์ความคุ้มครองเท่านั้น แต่ยังรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอีกต่อหนึ่งอีกด้วย

 

ซื้อประกันลดหย่อนภาษี 2565 ได้ลดเท่าไหร่?


โดยเฉพาะประกันชีวิตจะได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้มากกว่าประกันรูปแบบอื่น ลองมาดูกันว่าประกันชีวิตแบบไหนบ้าง ที่ช่วยให้เราประหยัดภาษีได้

  • ประกันชีวิตทั่วไป
  • ประกันชีวิตแบบบำนาญ


1. ประกันชีวิตทั่วไป ลดหย่อนภาษี เท่าไหร่?

สิทธิ์ลดหย่อนภาษีของประกันชีวิตทั่วไป เช่น ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ (Whole Life), ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา (Term Insurance) และประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ (Endowment) สามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาทตามจำนวนที่จ่ายจริง หากมีประกันชีวิตของคู่สมรสที่ไม่มีรายได้ ก็จะลดหย่อนได้ตามจริง แต่ไม่เกิน 10,000 บาท

ส่วนประกันชีวิตควบการลงทุน หรือ Investment Linked Life Insurance เป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองชีวิต และให้โอกาสรับผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งในเบี้ยประกันจะถูกแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ

  1. ส่วนค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายของบริษัทประกัน
  2. ส่วนความคุ้มครอง
  3. ส่วนที่นำไปลงทุน

 

สิทธิ์ลดหย่อนภาษีของประกันชีวิตควบการลงทุน ค่าใช้จ่ายส่วนที่ 1 ส่วนค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายของบริษัทประกัน และ 2 ส่วนความคุ้มครอง เมื่อรวมกับประกันชีวิตแบบทั่วไปอื่นๆ สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาท โดยประกันต้องมีระยะเวลาความคุ้มครองมากกว่า 10 ปีขึ้นไป สำหรับส่วนที่ 3 ที่นำไปลงทุนจะไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้

 

2. ประกันชีวิตแบบบำนาญ

เป็นประกันชีวิตที่ให้ความคุ้มครองในรูปแบบรายได้หลังเกษียณ โดยผู้เอาประกันจะต้องจ่ายเบี้ยไปจนถึงอายุที่กำหนดในสัญญา และบริษัทประกันจะจ่ายเงินให้เราเมื่อเราเกษียณ

  • สิทธิ์ลดหย่อนภาษีของประกันชีวิตแบบบำนาญ สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 15% ของรายได้ แต่ไม่เกิน 200,000 บาท และเมื่อรวมกับสิทธิลดหย่อนเพื่อการเกษียณอายุอื่นๆ ต้องไม่เกิน 500,000 บาท

 

ข้อมูล : ธนาคารกรุงไทย

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง