รีเซต

วอนผู้ว่าฯสงขลา เปิดด่านบ้านประกอบ หลังส่งออกอาหารสดไม่ทันประกัน-ต้นทุนบาน

วอนผู้ว่าฯสงขลา เปิดด่านบ้านประกอบ หลังส่งออกอาหารสดไม่ทันประกัน-ต้นทุนบาน
มติชน
15 กรกฎาคม 2563 ( 22:38 )
91
วอนผู้ว่าฯสงขลา เปิดด่านบ้านประกอบ หลังส่งออกอาหารสดไม่ทันประกัน-ต้นทุนบาน

ผู้ประกอบการส่งออกอาหารสด “ร้อง” ผู้ว่าฯสงขลา ขนส่งออกทางด่านสะเดา 3 เดือน “ส่งสินค้าไม่ทันประกัน ต้นทุนบาน จากจราจรคับคั่ง วอน เปิดด่านศุลกากรบ้านประกอบ ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม รายงานข่าว ที่ด่านศุลกากรบ้านประกอบ อ.นาทวี จ.สงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการ จ.สงขลา หัวหน้าส่วนราชการ ลงพื้นที่ตรวจด่านศุลกากร เพื่อเตรียมพร้อมเปิดให้บริการในการการส่ง ช่วยเหลือผู้ประกอบการ หลังจากผู้ประกอบการผู้ส่งออกอาหารสดไปยังประเทศมาเลเซีย ได้รับผลกระทบจากปิดด่านฯนาน 3 เดือน และให้ผู้ประกอบการใช้ด่านสะเดาขนส่งสินค้าแทน มีนายพงษ์เกียรติ กุศลศิลป์วุฒิ นายด่านศุลกากรบ้านประกอบ และเจ้าหน้าที่ด่านฯต้อนรับและบรรยายสรุป

รายงานข่าวว่า นายจารุวัฒน์ เตรียมความพร้อมในการเปิดด่าน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกอาหารสด ได้แก่ กุ้งขาว และปลา ที่หยุดการส่งออกไปประมาณ 3 เดือน เนื่องจากเมื่อไปผ่านพิธีการส่งออกที่ด่านศุลกากรสะเดาแล้ว ปรากฏว่ามีปริมาณการจราจรคับคั่ง ไม่สามารถส่งของได้ทันเวลาที่ประกันไว้กับลูกค้า และมีต้นทุนสูงขึ้น จึงต้องช่วยเหลือด้วยการพิจารณาเปิดด่านประกอบเพื่อการขนส่งสินค้า

นายจารุวัฒน์ กล่าวว่า ด่านฯมีมาตรการและวิธีปฏิบัติในการควบคุมโรคของด่านฯเพื่อการขนส่งสินค้า มีจุดคัดกรองบริเวณทางเข้าด่านพรมแดน กั้นพื้นที่ให้เห็นได้อย่างชัดเจนและจำกัดการขนถ่ายเฉพาะบริเวณลานตรวจสินค้าของด่านฯ มีจุดลงทะเบียนระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมควบคุมโรค ด่านฯจัดตั้งจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ จุดระยะห่าง อนุญาต ให้มีพนักงานประจำรถได้คันละ ไม่เกิน 2 คน

นายจารุวัฒน์ กล่าวอีกว่า ไม่อนุญาตให้รถบรรทุกสินค้าและพนักงานประจำรถสัญชาติมาเลเซีย เดินทางข้ามด่านศุลกากรบ้านประกอบ และห้ามพนักงานประจำรถของไทยพักค้างแรมในประเทศมาเลเซีย

“เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ให้สามารถขนส่งสินค้าได้โดยเป็นไปตามมาตรการของด่านศุลกากรบ้านประกอบ โดยยึดมาตรการของกรมควบคุมโรค เป็นการช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงให้มีงานทำ และสามารถขายสินค้าได้” นายจารุวัฒน์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง