รีเซต

อัพเกรด'ไข่เค็ม'สงขลา รุกตลาดออนไลน์ สูตรรวยทางรอดเกษตรกร

อัพเกรด'ไข่เค็ม'สงขลา รุกตลาดออนไลน์ สูตรรวยทางรอดเกษตรกร
มติชน
11 กันยายน 2563 ( 17:04 )
406
อัพเกรด'ไข่เค็ม'สงขลา รุกตลาดออนไลน์ สูตรรวยทางรอดเกษตรกร

อัพเกรด ‘ไข่เค็ม’ สงขลา
รุกตลาดออนไลน์
สูตรรวยทางรอดเกษตรกร

ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 8 บ้านท่าสะอ้าน ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา รวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มสัมมาชีพแม่บ้านเกษตรกรขึ้นเป็นครั้งแรกของหมู่บ้าน ภายใต้การนำของนายนาเวียง กองแก้ว ผู้ใหญ่บ้านแห่งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่กลุ่มแม่บ้าน ซึ่งตามปกตินั้นจะเป็นกลุ่มที่ไม่มีอาชีพ ทำหน้าที่ในการดูแลครอบครัว เพื่อให้เกิดรายได้ สร้างงาน และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยได้เริ่มต้นทำไข่เค็มใบเตยกะทิสด จากการให้คำแนะนำของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนในพื้นที่ พร้อมสนับสนุนงบประมาณในการลงทุนเริ่มต้น 20,000 บาท

 

จากวันนั้นถึงวันนี้เป็นเวลา 2 เดือนแล้ว ที่กลุ่มแม่บ้านจำนวน 25 คน ได้ผลัดเปลี่ยนกันมาทำไข่เค็มใบเตยกะทิสด โดยจะนัดกันมาทำทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 600 ลูก โดยวัตถุดิบที่ใช้ก็จะมีเกลือ ดินสอพอง ใบเตย น้ำกะทิและไข่เป็ด ที่จะเน้นใช้ขนาดใหญ่ โดยเริ่มต้นจะนำใบเตย ซึ่งทางกลุ่มจะหากันเองในหมู่บ้าน ซึ่งมักจะปลูกเอาไว้ จากนั้นก็จะนำมาล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนจะนำไปปั่น เพื่อให้ได้น้ำใบเตย มาใช้ในการคั้นน้ำกะทิ น้ำกะทิที่ได้ ก็จะนำไปผสม กับดินสอพองและเกลือ คลุกเคล้า ให้ได้ขนาดที่ไม่เหลวเกินไป

 

จากนั้นก็นำมาพอกไข่เป็ดที่ผ่านการล้างสะอาดแล้ว เมื่อพอกเสร็จก็จะนำมาพอกกับใบเตยสดที่คั้นน้ำแล้วอีกชั้น นำมาหุ้มด้วยพลาสติกแรปอาหารเป็นอันแล้วเสร็จ สามารถส่งขายได้เลย เพราะไข่เค็มใบเตยกะทิสดนั้น จะสามารถนำไปทำเป็นไข่เค็มดาวได้ 4 วัน หลังพอก และเป็นไข่เค็มต้มได้ใน 9 วัน หรือ ใช้คำง่ายๆ ว่า 4 วันดาว 9 วันทอด ซึ่งจะต่างกับไข่เค็มทั่วไป ที่จะใช้เวลาถึง 15 วัน ถึงจะรับประทานได้

 

 

นายนาเวียง กล่าวว่า ปัจจุบันมียอดขายสัปดาห์ละ 600 ฟอง ซึ่งจากที่ทำและขายมา ถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดี เพราะไข่เค็มใบเตยกะทิสดนั้น จะมีรสชาติหอม มันทั้งไข่ขาวและไข่แดง หอมจากใบเตยและมันจากกะทิสด ซึ่งทางกลุ่มจะแพคเป็นถุง ถุงละ 3 ฟอง ราคา 25 บาท ขณะนี้ยังเน้นการขายแบบออนไลน์เป็นหลัก และพบว่าลูกค้าชื่นชอบ มีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยวัตถุดิบไข่เป็ดนั้นจะซื้อตรงมาจากเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดใน อ.สิงหนคร อ.สทิงพระ และ อ.ระโนด ซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน

 

โดยหลังจากนี้ก็จะเริ่มที่จะเปิดตลาดไปสู่สินค้าโอท็อป ออกร้านจำหน่ายในงานต่างๆ เพื่อให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยที่ไม่กลัวในเรื่องของการแข่งขัน เพราะคุณภาพไข่เค็มใบเตยกะทิสดนั้น สามารถแข่งขันได้แม้กระทั่งต้นตำรับอย่างไข่เค็มไชยา อีกทั้งราคาก็ถูกกว่าอีกด้วย

 

สำหรับผู้สนใจไข่เค็มใบเตยกะทิสด ทั้งแบบซื้อไปรับประทานเอง หรือซื้อเพื่อจำหน่ายสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-1963-0775

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง