รีเซต

สรุปปม น้องปลื้ม เหยื่อรุ่นพี่อาชีวะรับน้องโหด ระบบโซตัสที่หลงยุค

สรุปปม น้องปลื้ม เหยื่อรุ่นพี่อาชีวะรับน้องโหด ระบบโซตัสที่หลงยุค
TeaC
9 มิถุนายน 2564 ( 15:56 )
512
สรุปปม น้องปลื้ม เหยื่อรุ่นพี่อาชีวะรับน้องโหด ระบบโซตัสที่หลงยุค

 

ข่าววันนี้ กลายเป็นอีกหนึ่งคดีที่น่าจับตามองของสังคมสำหรับคดี น้องปลื้ม เหยื่อรุ่นพี่อาชีวะดังแห่งหนึ่งรับน้องโหด จนสร้างความสูญเสียให้ต่อครอบครัวของเหยื่อ และยังเป็นโศกนาฎกรรมในยุคดิจิทัลที่ก้าวไกลแต่การ "รับน้องโหด" ยังไม่หลุดหายไปจากแวดวงการศึกษาไทยด้วยเช่นกัน จนเกิดแฮชแท็ก รับน้องอุเทนถวาย ไต่พุ่งติดอันดับทวิตเตอร์

 

ระบบโซตัส หรือที่หลายคนเคยผ่านประสบการณ์การรับน้องมาเป็นอย่างดี บางสถาบันอุดมศึกษามีการจัดกิจกรรมการรับน้องอย่างสร้างสรรค์ แต่บางสถาบันอุดมศึกษายังใช้ ระบบการรับน้องในทางที่ผิดและพากันไปสู่การสูญเสียในที่สุด

 

หากค้นหาความหมายของคำว่า โซตัส ซึ่งชื่อมาจากคำภาษาอังกฤษ 5 คำ ได้แก่

 

  • Seniority (ความอาวุโส)
  • Order (ระเบียบ)
  • Tradition (ประเพณี)
  • Unity (ความสามัคคี)
  • Spirit (จิตวิญญาณ หรืออาจจะแปลได้ว่าความมีน้ำใจ)

 

แต่จากเหตุการณ์ของน้องปลื้ม ไม่ใช่การรับน้องที่ใช้ระบบโซตัสอย่างสร้างสรรค์ รุ่นพี่ในสถาบันเหล่านั้นมักตีความอย่างเดียวว่า รุ่นพี่ถูกเสมอ เป็นการสร้างความชอบธรรมให้แก่การใช้อำนาจของรุ่นพี่ ระบบดังกล่าวก่อให้เกิดเหตุการณ์อื้อฉาวถึงขั้นมีผู้เสียชีวิตทุกปี  ปัจจุบันโซตัสลามไปถึงระดับโรงเรียนมัธยมศึกษา และยังเกิดภาพการกระทำผิดที่ซ้ำซากที่ยังเห็นได้บ่อยแม้ว่าปัจจุบันจะเข้าสู่นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่มีการพัฒนามากขึ้น

 

คำถามที่ตามมา ยุคสมัยเปลี่ยนให้ทันสมัยแค่ไหน แต่เรื่องของจิตใจหากไม่อัพเดท หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เอาจริงเอาจังกับบทลงโทษ โศกนาฎกรรมย่อมเกิดซ้ำซากไม่สิ้นสุด วันนี้ TrueID สรุปปมคดีน้องปลื้ม เหยื่อรุ่นพี่โหดที่ยังหลงเหลือในสังคม และหวังว่าจะมีกิจกรรมการรับน้องที่เปลี่ยนไปอย่างสร้างสรรค์มากกว่าสูญเสีย 

 

1. เกิดข่าวเมื่อนางมนัสนันท์ อายุ 57 ปี  ชาว ต.หนองกี่  อ.หนองกี่  จ.บุรีรัมย์  มารดาของนายวีรพัฒน์  หรือน้องปลื้ม อายุ 22 ปี นักศึกษาช่าง ชั้นปีที่ 2  มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ย่านปทุมวัน กรุงเทพมหานคร  ได้ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม

 

2. หลังลูกชายถูกรุ่นพี่สถาบันเดียวกันรุมทำร้ายด้วยการเวียนเตะหน้าอก เพื่อลงโทษที่ไม่เชื่อฟัง จนอาการสาหัสถูกหามส่ง รพ. นอนรักษาตัวอยู่ 8 วันแล้วเสียชีวิต  สร้างความโศกเศร้าจากการสูญเสียให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก

 

3. แพทย์ระบุสาเหตุการตายมาจาก "ลิ่มเลือดที่น่องหลุดไปอุดตันเส้นเลือดขั้วปอด" และการตายนี้เองสร้างความสงสัยต่อครอบครัวจึงนำไปสู่การหาหลักฐานและการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ น้องปลื้ม 

 

4. ทั้งนี้ ครอบครัวได้ภาพวงจรปิดที่หน้าอาคารมหาวิทยาลัยขณะที่ น้องปลื้ม เดินเข้าไปพร้อมเพื่อนประมาณ 10 คน เมื่อเวลา 20.00 น. ของคืนวันที่ 27 พฤษภาคม ก่อนที่จะปรากฎเป็นภาพเพื่อนหามน้องปลื้มออกจากตัวอาคารเมื่อเวลา 21.00 น.

 

5. ซึ่งจากการสอบสวนพยานทราบว่าเป็นการเรียกทำกิจกรรม โดยรุ่นพี่ชั้นปีที่ 2 ทั้งหมด 12 คน สั่งให้นักศึกษาประมาณ 30 คน มาเข้าร่วมกิจกรรม โดยไม่ได้แจ้งขออนุญาตอย่างถูกต้องจากทางมหาวิทยาลัย

 

6. เหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นที่จับตาของคนในสังคมถึงกิจกรรมการ "รับน้อง" ที่ไม่สร้างสรรค์แต่สร้างความสูญเสียถึงชีวิตที่ยังปรากฎเป็นข่าวให้เห็น ทั้ง ๆ ที่เข้าสู่ยุคที่เทคโนโลยีก้าวไกล แต่บางคนยังขาดการอัพเดทจิตใจ

 

5. จากการร้องหาความเป็นธรรม รายการโหนกระแส ทางช่อง 3 ดำเนินรายการโดยคุณหนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย หยิบยกประเด็นร้อนแรงปม "รับน้อง" ดังกล่าวมาพูดคุยถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

 

6. ทั้งนี้ จากการสัมภาษณ์ในรายการ สิ่งที่ครอบครัวของน้องปลื้มได้การออกมาเรียกร้องนั้น ต้องการให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน เร่งทำการจับกุมแก๊งรุ่นพี่ทำร้ายน้องปลื้ม มาดำเนินคดีตามกฎหมาย 

 

7. ขณะที่ รุ่นพี่ 12 คนได้ออกมายอมรับสารภาพว่า ได้ทำร้ายน้องจริง และในจำนวนนี้มีผู้หญิงร่วมด้วย

 

8. ด้านสถาบันมีการเสนอชื่อให้อธิการบดีไล่ทั้งหมดออก เพื่อเป็นการลงโทษขั้นสูงสุดตามระเบียบ ประเด็นนี้ทางพิธีกรคุณหนุ่ม กรรชัย ได้แสดงความคิดเห็นว่า ไม่ควรแค่ไล่ออก แต่กรณีแบบนี้ต้องดำเนินคดีด้วยหรือไม่

 

9. แต่ทั้งนี้ ครอบครัวของน้องปลื้ม ยังไม่ได้รับคำขอโทษและการแสดงความรับผิดชอบจากครอบครัวรุ่นพี่

 

อย่างไรก็ตาม คดีน้องปลื้ม เป็นอีกหนึ่งคดีจากหลาย ๆ คดีในอดีตที่ยังคงมีให้เห็นในทุกปี และคงไม่มีครอบครัวไหนอยากส่งลูกมาเรียนในสถาบันการศึกษาให้ต้อง "ตกเป็นเหยื่อความรุนแรง" ของรุ่นพี่ที่ใช้ระบบโซตัสในทางที่ผิด ไม่สร้างสรรค์ รวมทั้ง สถาบันการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ หรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องร่วมหามาตรการอย่างจริงจัง

 

การรับน้องต้องสร้างสรรค์ ไม่ใช่สร้างความสูญเสีย

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง