รีเซต

มากกว่าความบันเทิง ! ส่องการต่อยอดจากเกมยอดฮิต สู่ประโยชน์ในหลายอุตสาหกรรม | TNN Tech Reports

มากกว่าความบันเทิง ! ส่องการต่อยอดจากเกมยอดฮิต สู่ประโยชน์ในหลายอุตสาหกรรม  | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2566 ( 16:25 )
28
มากกว่าความบันเทิง ! ส่องการต่อยอดจากเกมยอดฮิต สู่ประโยชน์ในหลายอุตสาหกรรม  | TNN Tech Reports



เกมถือเป็นสิ่งที่สร้างความบันเทิงให้กับผู้คนทั่วโลกมาอย่างยาวนาน มีพัฒนาการตั้งแต่การละเล่นพื้นบ้านหรือเกมท้องถิ่น เกมในรูปแบบดิจิทัล ที่ต้องเล่นผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ จนถูกผลักดันมาสู่กีฬา E-Spot  ซึ่งได้รับความนิยมไปทั่วโลก และสร้างมูลค่ามหาศาล


ซึ่งปัจจุบันเกมยังถูกประยุกต์ใช้และพัฒนาต่อยอดในอีกหลากหลายอุตสาหกรรม โดยมีเป้าหมายทั้งทางธุรกิจ และด้านการศึกษา ดังตัวอย่างที่เรารวบรวมมาฝากกัน


Meta Suit ชุดรับสัมผัสโลกเสมือน


ต่อไปนี้ถึงจะเล่นเกมบนโลกเสมือนก็อาจจะเจ็บตัวจริง ! เมื่อนักศึกษาจาก สถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธรัฐสวิส ซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้ประดิษฐ์    ชุดที่จะทำให้เรารับรู้ความรู้สึกทั่วร่าง จากการสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ในโลกดิจิทัล โดยให้ชื่อว่า เมตาสูท Meta Suit 


ซึ่งเมตาสูทนี้จะสามารถใช้งานได้กับเทคโนโลยีเสมือนจริง VR  AR รวมถึงเมตาเวิร์ส


ตัวชุดประกอบไปด้วยเซ็นเซอร์จำนวนมาก และมีส่วนที่เป็นกล้ามเนื้อเทียมที่ชื่อว่า ฮาเซล (HASEL) ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถโต้ตอบกับโลกเสมือน ได้ราวกับว่าอยู่ในโลกแห่งความจริง


โดยเมื่อเราสัมผัสโดนสิ่ง ๆ ต่างในโลกดิจิทัล กล้ามเนื้อเทียมที่อยู่ในตัวชุดนี้ ก็จะหดหรือขยายตัวด้วยกระแสไฟฟ้า ตามแรงเทียมที่ถูกระบุไว้ในระบบ ซึ่งจะช่วยให้ผู้สวมใส่รับรู้ถึงความรู้สึกต่าง ๆ ได้เสมือนว่าสัมผัสกับสิ่งนั้นในโลกแห่งความจริง


นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบ โพพริโอเซปชั่น (Proprioception) หรือระบบติดตามและสร้างการเคลื่อนไหวในโลกดิจิทัลโดยไม่ต้องผ่านระบบกล้องใด ๆ ทำให้ทุกการเคลื่อนไหวของผู้สวมใส่ชุด สามารถนำไปใช้ร่วมกับตัวละครในโลกดิจิทัลได้ เพื่อให้ตัวละครที่เป็นตัวแทนของเราสามารถเคลื่อนไหวได้เสมือนกับตัวเราจริง ๆ 


ปัจจุบันชุดเมต้าสูทกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาและทดสอบ โดยการทดสอบล่าสุด ทางทีมงานได้ทำการสร้างนกในโลกดิจิทัลให้มาเกาะบนมือ ซึ่งผู้ทดสอบสามารถที่จะรับรู้ว่านกมาเกาะบนมือได้แล้ว


NASA จับมือเกม Minecraft เรียนรู้การปล่อยจรวดผ่านเกม


นอกจากประโยชน์เพื่อความบันเทิงแล้ว เกม ยังถูกนำมาต่อยอดเป็นเครื่องมือเพื่อสร้างการเรียนรู้ด้านอวกาศได้ด้วย โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง องค์การอวกาศ นาซา (NASA) และแพลตฟอร์มเกมสร้างโลกสามมิติชื่อดัง มายคราฟต์  (Minecraft) ซึ่งมีเจ้าของคือ ไมโครซอฟต์ ซึ่งได้พัฒนา "โลกในเกม" จากภารกิจ อาร์เทมิส (Artemis) ซึ่งเป็นภารกิจที่จะส่งมนุษย์กลับไปสำรวจดวงจันทร์ 


โดยเด็ก ๆ สามารถเข้าไปทำกิจกรรมการเรียนรู้ในโลกจำลอง ซึ่งจะใช้ชื่อว่า อาร์เทมิส มิสชัน (Artemis Missions) โดยโลกจำลองแห่งนี้จะอยู่บนแพลตฟอร์ม มายคราฟต์ เอดูเคชัน (Minecraft Education) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ผ่านเกมมายคราฟต์เวอร์ชันเพื่อการศึกษา ที่ถูกใช้เป็นสื่อการสอนวิชาต่าง ๆ สำหรับนักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้สอนทั่วโลก

 

ภายในเกม เด็ก ๆ ก็จะได้เจอกับการจำลองภารกิจสำคัญต่าง ๆ ในโครงการอาร์เทมิส ครอบคลุมตั้งแต่การสร้างจรวด การปล่อยจรวด ไปจนถึงการสร้างฐานอยู่อาศัยบนดวงจันทร์ 


ซึ่งนอกเหนือจากการสร้างทักษะ และแรงบันดาลใจด้านอวกาศให้กับผู้เล่นแล้ว ตัวเกมยังอาจช่วยสร้างทักษะที่สำคัญ ตั้งแต่การเขียนโค้ด การทำงานร่วมกัน ไปจนถึงความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร และการแก้ปัญหาได้ด้วย


รองเท้าบูตส์ซูเปอร์มาริโอทำจากเห็ด 


หนึ่งตัวอย่างของการต่อยอดอุตสาหกรรมเกมไปสู่ผลิตภัณฑ์ คือ รองเท้าที่ถอดแบบออกมาจากเกม โดยบริษัท เรดวิงส์ ชู (Red Wing Shoes) ผู้ผลิตรองเท้าและเครื่องหนังสไตล์อเมริกัน ได้สานฝันคนรักเกมคลาสสิคในตำนาน อย่างซูเปอร์ มาริโอ้ ซึ่งเป็นเกมที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 1985 เล่าเรื่องราวการผจญภัยของตัวละคร มาริโอ้ทั่วอาณาจักรเห็ด ผ่านการประดิษฐ์รองเท้าบูตส์ของ มาริโอ ให้กลายเป็นรองเท้าสวมใส่ได้ในโลกจริง 


ซึ่งรองเท้าบูตส์ก็มีรายละเอียดที่ไม่ธรรมดา ! ทั้งการเลือกใช้วัสดุหนังธรรมชาติสีน้ำตาล ที่มีความแข็งแรง ทนทาน ตัวรองเท้าสามารถทนต่อการสัมผัสกับความร้อนสูงได ปลายรองเท้าก็ได้รับการทดสอบแล้วว่ารองรับแรงกระแทกได้ดี


ตัวส้นรองเท้าทำจากวัสดุผสม “ไมซีเลียม” หรือเส้นใยจากเห็ดรา ซึ่งมีจุดเด่นที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ จนได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในวัตถุดิบสีเขียวแห่งอนาคต  ซึ่งการเลือกใช้วัสดุนี้เพื่อเป็นการยกย่องความเป็นเอกลักษณ์ของมาริโอ รวมถึงเห็ดที่อยู่ในเกมมาริโอ้ก็ยังเป็นสิ่งที่จะช่วยเพิ่มพลังให้ตัวละครได้ด้วย


อย่างไรก็ตาม รองเท้าบูตส์คู่นี้ บริษัท นินเทนโด เจ้าของเกมมาริโอ ไม่ได้มีแผนจะวางจำหน่ายสาธารณะแต่อย่างใด เพียงแค่จัดแสดงโชว์ ในโอกาสเฉลิมฉลองที่เกมมาริโอได้ทำเป็นเวอร์ชันภาพยนตร์


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง