รีเซต

เผยภาพเมืองอีสปอร์ตแห่งแรกของโลก อภิมหาโปรเจ็กต์จากซาอุดีอาระเบีย

เผยภาพเมืองอีสปอร์ตแห่งแรกของโลก อภิมหาโปรเจ็กต์จากซาอุดีอาระเบีย
TNN ช่อง16
26 ธันวาคม 2566 ( 01:33 )
52
เผยภาพเมืองอีสปอร์ตแห่งแรกของโลก อภิมหาโปรเจ็กต์จากซาอุดีอาระเบีย
พ๊อปพูลัส (Populous) สตูดิโอการออกแบบด้านสถาปัตยกรรมระดับโลก ได้เผยภาพของ “กิดดิยา ซิตี้ สปอร์ตส์ อารีน่า” (Qiddiya City Esports Arena)  เมืองอเนกประสงค์สุดล้ำที่ถูกออกแบบมาเพื่อรันวงการเกมและอีสปอร์ตระดับโลก ส่วนหนึ่งของ “กวิดดิยา กิกะ โปรเจ็กต์” (Quiddiya giga-project) โครงการเรือธงด้านศิลปะและความบันเทิงของซาอุดีอาระเบีย

Qiddiya City Esports Arena ที่ได้รับการกล่าวขานว่าจะเป็นเมืองอเนกประสงค์ด้านเกมและอีสปอร์ตแห่งแรกของโลก ประกอบไปด้วยอาคารหน้าตาล้ำสมัยถึง 6 อาคารด้วยกัน โดยการตกแต่งภายในจะมีการประดับไฟนีออนสีสันสดใส ชวนให้เหล่าเกมเมอร์นึกถึงไฟประดับของคอมพิวเตอร์ที่นิยมในปัจจุบัน

ส่วนด้านในของอาคารมีความสามารถในการจุคนที่ 5,155 ที่นั่ง โดยบริเวณกลางห้องภายในห้องออดิทอเรียมหลัก จะมีการติดตั้ง “ดิจิทัล แชนเดอเลียร์” (Digital Chandelier) หรือหน้าจอแสดงผลจำนวนมากซึ่งมีขนาดรวมอยู่ที่ 3,600 ตารางเมตร ที่จะทำให้ผู้รับชมไม่พลาดช็อตสำคัญในทุกนาทีของการแข่งขัน ซึ่งทาง Populous กล่าวว่า อาคารอเนกประสงค์สุดล้ำนี้จะเป็นสนามการแข่งขันอีสปอร์ตที่มีจำนวนหน้าจอแสดงผลมากที่สุดในโลกอีกด้วย 

นอกจากนี้ ยังมีระบบที่นั่ง 4D เฮ็ปทิก ซีตส์ (4D Haptic seats) สุดไฮเทค ที่จะทำให้ผู้รับชมรู้สึก สัมผัส หรือแม้กระทั่งได้กลิ่นสิ่งที่อยู่ในหน้าจอเหล่านั้น เทคโนโลยีนี้คล้ายกับของอาคาร The Sphere อาคารทรงกลมโดดเด่นที่ถูกขนานนามว่าเป็นศูนย์กลางความบันเทิงของลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เนื่องจาก Populous ก็เป็นผู้ออกแบบให้กับอาคารดังกล่าวเช่นกัน แน่นอนว่า Qiddiya City Esports Arena จะมีโซนร้านอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน แม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่า โครงการนี้จะเสร็จสิ้นเมื่อไรก็ตาม 

ทั้งนี้ Qiddiya City Esports Arena เป็นส่วนหนึ่งของ Quiddiya giga-project หรืออภิมหาโครงการเมืองหลวงแห่งความบันเทิง กีฬา และศิลปะแห่งใหม่ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2030

ที่มาข้อมูล https://newatlas.com/qiddiya-big-saudi-arabia/60962 
https://populous.com/qiddiya-city-esports-arena-creates-immersive-gaming-and-esports-experience 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง