รีเซต

อดีต สส.เพื่อไทยข้องใจบิ๊ก ขรก.ประจวบฯไฟเขียวนายทุนด่านสิงขรเปิดตลาดขนถ่ายสินค้าชายแดน

อดีต สส.เพื่อไทยข้องใจบิ๊ก ขรก.ประจวบฯไฟเขียวนายทุนด่านสิงขรเปิดตลาดขนถ่ายสินค้าชายแดน
มติชน
3 สิงหาคม 2563 ( 10:26 )
86
อดีต สส.เพื่อไทยข้องใจบิ๊ก ขรก.ประจวบฯไฟเขียวนายทุนด่านสิงขรเปิดตลาดขนถ่ายสินค้าชายแดน

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากตัวแทนผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกสินค้า ที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด กรณีคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน อ้างว่ามีข้อเสนอจากตัวแทนหอการค้าขอความร่วมมือผู้ประกอบการตลาดเอกชนแห่งหนึ่ง ใช้พื้นที่จัดทำลานขนถ่ายสินค้าระหว่างประเทศ ที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร โดยให้ผู้ประกอบการทั้งฝ่ายไทยและเมียนมาเสียค่าใช้จ่ายให้เจ้าของตลาด แทนการใช้สถานที่ของราชการที่ควรมีการพัฒนาให้สามารถรองรับการค้าการลงทุน ซึ่งเรื่องนี้อาจเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน และ เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการขนถ่ายสินค้า แม้ว่าจะมีการอ้างว่าจะขอใช้พื้นที่ของเอกชนเป็นการชั่วคราว และทราบว่าล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประชุมหารือเพื่อ พิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง ขณะที่เจ้าของตลาดลงทุนทำลานคอนกรีตเพื่อหวังใช้งานในระยะยาว

 

นายนิพนธ์ ทองเก่า ตัวแทนผู้ประกอบการฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้แก้ไขปัญหาการนำเข้าส่งออกสินค้า ผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรในพื้นที่โนแมนแลนด์ เพื่อไม่ให้มีปัญหาความแออัดและลดเวลาในการขนถ่ายสินค้า หลังสถานการณ์โควิด 19 ตามเงื่อนไขที่กำหนด และก่อนหน้านี้มีการประกาศปิดด่านสิงขร 3 เดือน หลายหน่วยงานราชการควรเตรียมความพร้อมในการจัดสถานที่ไว้เพื่อรองรับการขนถ่ายสินค้า หรือ หากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องไม่สามารถบริการจัดการบริหารสถานที่ขนถ่ายสินค้าชายแดนได้ ควรเปิดช่องให้เอกชนประมูลเพื่อเช่าใช้พื้นที่ของทางราชการ เพื่อนำรายได้จากการประมูลเป็นประโยชน์ของแผ่นดิน แทนการใช้ตลาดของเอกชนเพียงรายเดียวในลักษณะผูกขาด

 

ด้านแหล่งข่าวด้านความมั่นคง ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะใช้ตลาดเอกชนจริงหรือไม่ เนื่องจากอยู่นอกพื้นที่โนแมนแลนด์ โดยมีการประชุมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งที่ด่านศุลกากรในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ หลังจากมีปัญหาจากการเรียกเก็บค่าบริการ ปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หลังจากเจ้าของตลาดมีการแจกจ่ายเอกสารให้ผู้ประกอบการรับทราบ พร้อมลงทุนล่วงหน้าด้วยการปรับพื้นเทลานคอนกรีต สถานที่ขนถ่ายสินค้าซึ่งห่างจากจุดตรวจคนเข้าเมืองและด่านศุลกากรประมาณ 300 เมตร อาจมีปัญหาในการตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมในการค้าชายแดน

 

มีรายงานว่า ผู้ประกอบการเจ้าของตลาดด่านสิงขรรายหนึ่ง ลูกน้องคนสนิทของอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์รายหนึ่ง ในฐานะกรรมการบริหารตลาด ได้ลงนามในเอกสารแจ้งถึงผู้ประกอบการขนส่งสินค้า อ้างว่า ได้ขอความร่วมมือใช้พื้นที่ขนถ่ายสินค้าชั่วคราว ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม เป็นต้นไป โดยเปิดบริการตั้งแต่เวลา 07.00 -20.00 น.อัตราค่าบริการรถ 4 ล้อคันละ 50 บาท รถหกล้อคันละ 100 บาท รถสิบล้อคันละ 150 บาท ค่าบริการน้ำฉีดรถคันละ 50 บาททุกประเภท และอ้างว่าเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ตลาดได้จัดให้มีบริการน้ำแข็งสำหรับแช่สิ่งของ จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการทุกรายใช้น้ำแข็งที่ตลาดจัดไว้ให้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง