รีเซต

พณ.ภาคเหนือ เตรียมโรดโชว์ สปป.ลาวจับคู่ผู้นำเข้า-ส่งออก

พณ.ภาคเหนือ เตรียมโรดโชว์ สปป.ลาวจับคู่ผู้นำเข้า-ส่งออก
TNN ช่อง16
5 มิถุนายน 2565 ( 21:30 )
79
พณ.ภาคเหนือ เตรียมโรดโชว์ สปป.ลาวจับคู่ผู้นำเข้า-ส่งออก



นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐ และเอกชนด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พาณิชย์ ในพื้นที่ภาคเหนือ ทั้งกระทรวงพาณิชย์ เอกชน และส่วนราชการอื่น เพื่อแก้ไขปัญหา และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นภาคเหนือ 


โดยที่ประชุมมีความเห็นร่วมกัน ที่จะเร่งรัดให้มีการเปิดด่านการค้าชายแดนตามแนวชายแดนไทย-สปป.ลาว จำนวน 5 ด่าน ในจังหวัดเชียงราย ได้แก่ ด่านบ้านสวนดอก อำเภอเชียงแสน, ด่านบ้านหาดบ้าน อำเภอเชียงของ, ด่านเรือผาถ่าน อำเภอเชียงของ, ด่านบ้านแจมป๋อง อำเภอเวียงแก่น, ด่านบ้านห้วยลึกอำเภอเวียนแก่น และด่านเมียนมาอีก 7 ด่านเพิ่มเติม เป็นด่านในจังหวัดเชียงราย 6 แห่ง ได้แก่ ด่านสะพานข้ามแม่สายแห่งที่ 1, ด่านบ้านสายลมจอย, ด่านบ้านเกาะทราย, ด่าวนบ้านปางห้า, ด่านบ้านสบรวก และด่านสะพานแม่สอด 1 จังหวัดตาก ที่ขณะนี้ ฝั่งไทยมีความพร้อมในการเปิดด่านทั้งเมียนมา และสปป.ลาวแล้ว รอเพียงความพร้อมจาก สปป.ลาว และเมียนมาเท่านั้น ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายกระทรวงการต่างประเทศ และทูตพาณิชย์ไทยประจำ สปป.ลาว และเมียนมา เร่งประสานของความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อการเปิดด่านการค้าต่อไป


ที่ประชุม กรอ.พาณิชย์ในพื้นที่ภาคเหนือ ยังเสนอการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะ สปป.ลาว ที่ผู้ประกอบการในภาคเหนือหลายจังหวัด ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ สร้างความสัมพันธ์ทางการค้าผ่านด่านบ้านฮวก จังหวัดพะเยา โดยขอให้มีการจัดโรดโชว์ และการประชุมร่วม ระหว่างไทย กับ สปป.ลาว ที่แขวงไชยบุรี เพื่อการหารือร่วมกัน และสร้างมูลค้าทางการค้าเพิ่มขึ้น โดยได้มอบหมายให้สภาหอการค้าภาคเหนือ เพื่อรวบรวมภาคเอกชนไปเจรจาการค้าที่แขวงไชยบุรี ก่อนประสานทูตพาณิชย์ไทยประจำเวียงจันทน์ เพื่อประสานผู้ประกอบการที่ สปป.ลาว เพื่อจับคู่การค้าต่อไป 


การส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคเหนือนั้น ที่ประชุม กรอ.พาณิชย์ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะภาคเอกชน และภาคการท่องเที่ยว เสนอให้ภาครัฐในหลาย ๆ กระทรวง และหน่วยงาน มาส่งเสริมการจัดกิจกรรมในพื้นที่ภาคเหนือให้มากขึ้น และเปิดตลาดบางรูปแบบ เช่น ถนนคนเดิน ตลาดต้องชม หรือตลาดแนวใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว จึงได้มอยหมายทีมเซลล์แมนจังหวัดภาคเหนือมาสำรวจพื้นที่ ก่อนที่กระทรวงพาณิชย์ จะมาช่วยส่งเสริม และสนับสนุนต่อไป


รวมถึง การผลักดันให้จังหวัดภาคเหนือตอนล่างเป็นระเบียงเศรษฐกิจชีวภาพ หรือ Bio-Economy ที่ภาคเอกชนในพื้นที่ภาคเหนือ ต้องการให้พื้นที่เป็นระเบียงเศรษฐกิจดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้รองนายกรัฐมนตรี จะแจ้งให้สภาพัฒน์ฯ ได้รับทราบ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง