รีเซต

ปลัดประจวบฯ รับ 5 คนไทยกลับจากเมียนมา หลังติดโควิด รีบส่งรักษาตัว

ปลัดประจวบฯ รับ 5 คนไทยกลับจากเมียนมา หลังติดโควิด รีบส่งรักษาตัว
ข่าวสด
28 สิงหาคม 2564 ( 12:03 )
30
ปลัดประจวบฯ รับ 5 คนไทยกลับจากเมียนมา หลังติดโควิด รีบส่งรักษาตัว

ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รับกลับ 5 คนไทยจากเมียนมา หลังติดเชื้อโควิด เข้ามารักษาในประเทศ ผ่านแดนจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร

 

 

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.64 นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา ประกาศคำสั่งที่ 6/2564 เรื่องการใช้ช่องทางผ่านแดนที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร อ.เมือง ชั่วคราว หลังจากศูนย์สั่งการฯ มีคำสั่งที่ลงวันที่ 19 ก.พ.64 ระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของตลอดแนวชายแดนเป็นการชั่วคราว

 

 

แต่เนื่องจากได้รับการประสานงานจากทางการฝ่ายเมียนมาแจ้งว่า มีบุคคลสัญชาติไทย เดินทางออกจากประเทศไทยไปอาศัยในพื้นที่บ้านมูด่อง ก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีคนไทยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 ราย

 

 

"เพื่อความปลอดภัยของบุคคลสัญชาติไทยทั้งหมด จังหวัดมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องนำเข้ารับการรักษาตามมาตรการด้านสาธารณสุขในไทย หากไม่รีบดำเนินการผู้ป่วยอาจเป็นอันตราย สำหรับการนำกลับมารักษาจะใช้ช่องทางผ่านแดนจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร โดยกำหนดเดินทางใน 28 ส.ค. ตั้งแต่เวลา 08.30-12.00 น.เท่านั้น" นายกิตติพงศ์ กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังมีการแชร์ภาพไทม์ไลน์ผู้ป่วยโควิด รายที่ 7298 หญิงชาวพม่าอายุ 23 ปี อาชีพรับจ้าง ติดเชื้อโควิด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ระบุในเอกสารว่า เป็นแรงงานสัญญาติพม่า เดินทางมาจากด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ. เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้ามาพักในสวนที่หมู่ 4 ต.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย มีการตั้งข้อสังเกตว่า หญิงชาวพม่าดังกล่าวเดินทางจากด่านสิงขรไป อ.บางสะพานน้อย ระยะทางมากกว่า 120 กิโลเมตร

 

 

ขณะที่ด่านสิงขรห้ามบุคคลเข้าออกไปกลับต่างประเทศ ที่ช่องทางธรรมชาติทุกจุดมีเจ้าหน้าที่ทหารจงอางศึก ตชด. 146 ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. คลองวาฬ สนธิกำลังลาดตระเวนเข้มขวด สำหรับพื้นที่หมู่บ้านชั้นในมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านนำ อส. ชรบ. เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอ ตั้งจุดตรวจบนถนนสายรอง 24 ชั่วโมง นอกจากนั้นเส้นทางหลักจากด่านสิงขรไป อ.บางสะพานน้อย ต้องผ่านด่านตรวจบนถนนเพชรเกษมด้านหน้า สภ.ห้วยยาง อ.ทับสะแก

 

 

ไทม์ไลน์ ระบุว่า วันที่ 22 ส.ค.64 เวลา 21.00 น. ลักลอบเข้ามาทางด่านสิงขร โดยมีคนมาส่งที่สามแยกบางสะพานน้อย และมีเพื่อนชาวพม่าที่อยู่ใน อ.บางสะพานน้อยไปรับอยู่ที่บ้านในสวน หมู่ 4 ต.บางสะพาน วันที่ 23 ส.ค.64 เวลา 09.00 น.ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.บางสะพาน ทราบว่ามีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามา จึงประสาน รพ.สต.บางสะพาน และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางสะพานน้อย เก็บตัวอย่างส่วนตรวจหาเชื้อโควิด วันที่ 24 ส.ค.64 ผลยืนยันติดเชื้อ วันที่ 25 ส.ค.64 รักษาตัวที่ รพ.บางสะพานน้อย

ที่มา มติชนออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง