รีเซต

เลย แล้ง เหลือเป็นเพียงตำนาน ล่องแพห้วยกระทิง น้ำแห้ง กลายเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์

เลย แล้ง เหลือเป็นเพียงตำนาน ล่องแพห้วยกระทิง น้ำแห้ง กลายเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์
77ข่าวเด็ด
11 มิถุนายน 2563 ( 02:47 )
255
เลย แล้ง เหลือเป็นเพียงตำนาน ล่องแพห้วยกระทิง น้ำแห้ง กลายเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง หรือเรียกอีกชื่อว่า อ่างเก็บน้ำหมานตอนบน ตั้งอยู่ในเขต อ.เมือง จ.เลย อยู่ในพื้นที่การดูแลของวนอุทยานหริรักษ์ เป็นอ่างเก็บน้ำสันเขื่อนดิน มีขนาดความจุ 26 ล้านลูกบาศก์เมตร ครอบคลุมพื้นที่ 1,500 ไร่ สันเขื่อนยาว 800 เมตร สร้างเพื่อการชลประทาน เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเลย บรรยากาศเป็นธรรมชาติล้อมรอบด้วยทัศนียภาพที่สวยงามของป่าไผ่ และภูเขาที่โอบล้อม กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมคือ การล่องแพพักผ่อน พร้อมทานอาหารท่ามกลางวิวทิวทัศน์ และบรรยากาศที่สวยงาม

 

 

มาวันนี้คงเป็นเพียงตำนานเคยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เคยได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ซึ่งไม่ไกลจากตัวจังหวัด ร้านค้ากลุ่มแม่บ้าน ผู้ประกอบการให้เช่าแพ ต่างปิดร้าน แพที่เคยอยู่ในน้ำปัจจุบันกลายตั้งอยู่บนดิน ที่แห้งแตกระแหง ต้นหญ้าขึ้นปกคลุม สถานที่เคยมีน้ำเวิงว้างสุดลูกหูลูกตา กลายเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงวัว ควาย ของชาวบ้าน แม้ปีนี้เข้าสู่ฤดูฝน แต่ฝนไม่ตกเหนืออ่างเก็บน้ำ อ่างเก็บน้ำยังไร้น้ำในอ่าง ผู้ประกอบการหมดหวัง แหล่งท่องเที่ยง ล่องแพที่เคยโด่งดังในอดีตคงเป็นเพียงตำนาน เคยสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่

 

 

นางมะลิวรรณ ไชยสิทธิ เจ้าของแพบ้านสวน บ้านห้วยกระทิง ตำบลกกทอง อำเภอเมือง จังหวัดเลย เปิดเผยว่า สถานที่ท่องเที่ยวห้วยกระทิง ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมาล่องแพ เล่นน้ำ รับประทานอาหารกลางอ่างเก็บน้ำ คงกลายเป็นอดีตไปแล้ว ร้านค้าของกลุ่มแม่บ้าน ผู้ประกอบการ มีทั้งหมด 8 ร้าน ต่างปิดกิจการ เพราะนำแพออกไม่ได้ น้ำแห้งเริ่มเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา น้ำในอ่างได้ลดลงทุกๆตลอด 3 ปี พอมาถึงปีนี้ 2562 ฝนไม่ตกลงมาแล้งตลอดเกือบทั้งปี น้ำในอ่างลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่พอที่มีนักท่องเที่ยวมาบ้าง

 

 

แต่พอขึ้นปี 2563 ไม่มีฝนตกลงมาเลยแล้งจัดลงตลอด แพไม่สามารถออกออกได้ จอดรอน้ำตามแนวตลิ่ง น้ำในอ่างยังคงแห้งลดลงอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ไปแล้ว ร้านค้า ผู้ประกอบการ ต่างทยอยเลิกกิจการ ไร้นักท่องเที่ยว แม้จะหวังว่ารัฐเปิดมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 3 ให้เปิดแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำได้ แต่ห้วยกระทิงยังเปิดไม่ได้ โดยช่วงนี้ยังมีคงนักท่องเที่ยวเข้ามาถามล่องแพทุกวัน เพราะไม่มีน้ำ เอาแพออกไม่ได้ แม้ช่วงนี้พอจะมีฝนตกลงมา แต่น้ำก็ซึมลงพื้นอ่างหมด เพราะดินมันแห้ง ไม่อุ้มน้ำ คาดว่าถ้าฝนไม่ตกลงมามากพอในฤดูฝนนี้ อ่างน้ำหมานห้วยกระทิงคงแห้งและกลายเป็นป่าหญ้าไปแน่แท้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง