รีเซต

ลำปางภัยแล้งส่อวิกฤต-อ่างแม่จางแห้งวัดเก่าใต้น้ำโผล่

ลำปางภัยแล้งส่อวิกฤต-อ่างแม่จางแห้งวัดเก่าใต้น้ำโผล่
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2564 ( 12:26 )
129
ลำปางภัยแล้งส่อวิกฤต-อ่างแม่จางแห้งวัดเก่าใต้น้ำโผล่

วันที่  18  มีนาคม 2564 สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดลำปาง ทวีความรุนแรงขยายตัวในพื้นที่หลายอำเภอ โดยที่บ้านนาเบี้ย หมู่ 7 ต.นาโป่ง อ.เถิน พบอ่างกักเก็บน้ำแห้งขอด ขาดแหล่งน้ำดิบนำมา ผลิต น้ำประปาหมู่บ้าน สัตว์เลี้ยงเช่น โค กระบือ เกษตรกรต้องต้อนเดินหาแหล่งน้ำไกลกว่า 3 กิโลเมตร 

   

ขณะที่ ในพื้นที่ บ้านนาสัก  ตำบลนาสัก อำเภอแม่เมาะ นายสว่าง  วงศ์นาสัก ผู้ใหญ่บ้าน นำผู้สื่อข่าวดูอ่างเก็บน้ำแม่จาง ซึ่งใช้ผลิตน้ำประปา และเป็นแหล่งทำการประมง ของชาวบ้าน ในพื้นที่ 5  หมู่บ้าน ซึ่งตอนนี้น้ำในอ่างเหลือเพียง 16  เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ต้องถนอมน้ำไว้ทำน้ำประปา ขณะเดียวกัน  วัดสบม่ำ ซึ่งเป็น วิหาร วัดเก่าแก่ อายุประมาณ 100  ปี หลังจาก วัดแห่งนี้ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่  อยู่ใต้น้ำ ของอ่าง เก็บน้ำแม่จาง โผล่ขึ้นมา ให้คนได้เห็น  หลังจากสถานการณ์ภัยแล้ง ในพื้นที่ส่อเค้าวิกฤตหนัก  ซึ่งปกติวัดเก่านี้จะไม่โผล่ขึ้นมา แต่เพราะน้ำแห้งอย่างมากวัดเก่าจึงโผล่ขึ้นมา ให้เห็น 



อย่างไรก็ตาม  อ่างแม่จางได้ ทำการก่อสร้างเพื่อกักเก็บน้ำ ทำให้หมู่บ้านนี้ต้องอพยพไปอยู่ที่หมู่บ้านรัตนโกสินทร์  ในเขตตำบลนาสัก อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง  ซึ่งห่างจากจุดเดิมประมาณ  10 กิโลเมตร  หลังจากนั้นก็ได้ทำการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่จาง ขึ้นมา  และระดับน้ำก็ได้สูงท่วม   จนไปท่วม หมู่บ้านดังกล่าวและทำให้หมู่บ้านและวัดสบม่ำแห่งนี้จมอยู่ใต้น้ำ จนกระทั่งล่าสุดพบว่า ซาก โครงสร้าง ของหมู่บ้านและวัดเก่าแก่กลางน้ำ   โผล่ ขึ้นมากลางหมู่บ้านอีกครั้งในรอบ 42 ปี   หลังได้มีการปล่อยน้ำเข้ามาเมื่อปี 2522  และปรากฎ เป็น ซาก บ้าน วิหาร และ ชุมชนเก่าแก่ ปรากฏให้เห็น  หลังจมอยู่ใต้น้ำมานานหลายปี

 

    

ส่วนด้าน ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32   เร่งให้การช่วยเหลือประชาชน ผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่ บ้านท่าแหน หมู่ 2 ,  บ้านจว้าก หมู่ 5 และ บ้านแม่ทะม่วงคำ หมู่ 9 ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ โดยจัดรถบรรทุกน้ำ จำนวน 3 คัน (ขนาด 10,000 ลิตร จำนวน 1 คันและขนาด 6,000 ลิตรจำนวน 2 คัน) บรรทุกน้ำสะอาด จำนวนปริมาณรวม 22,000 ลิตร เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยเติมในแท้งน้ำกลางของแต่ละหมู่บ้านเพื่อให้ประชาชนได้รับน้ำสะอาดที่นำมาแจกจ่ายอย่างทั่วถึงทุกครัวเรือนต่อไป

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง