รีเซต

พิจิตร น้ำแห้งเร็ว เขื่อนตลิ่งคลองไผ่ท่าโพ ทรุดพังยาว ผู้ว่าฯพิจิตร สั่งเร่งแก้ปัญหา

พิจิตร น้ำแห้งเร็ว เขื่อนตลิ่งคลองไผ่ท่าโพ ทรุดพังยาว ผู้ว่าฯพิจิตร สั่งเร่งแก้ปัญหา
ข่าวสด
22 ธันวาคม 2564 ( 11:41 )
94
พิจิตร น้ำแห้งเร็ว เขื่อนตลิ่งคลองไผ่ท่าโพ ทรุดพังยาว ผู้ว่าฯพิจิตร สั่งเร่งแก้ปัญหา

พิจิตร น้ำแห้งเร็ว เขื่อนกั้นตลิ่ง คลองไผ่ท่าโพ ทรุดตัวยาว บ้านเรือนประชาชนกว่า 10 หลังคาเรือนเสี่ยงเสียหาย ผู้ว่าฯ ไพบูลย์ สั่งกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา

 

วันที่ 22 ธันวาคม 2564 นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมคณะลงพื้นที่สำรวจเหตุเขื่อนกันตลิ่งชั่งคราว คลองไผ่ท่าโพ หมู่ที่ 1 ตำบลไผ่ท่าโพ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นคลองรับน้ำจากทุ่งไผ่ท่าโพ เพื่อระบายลงแม่น้ำยม ที่เกิดดินสไลด์ ส่งผลให้ตลิ่งทรุดตัวพังเป็นแนวยาวเกิดเป็นหลุมขนาดใหญ่

 

ทั้งนี้แนวเขื่อนกันตลิ่งชั่วคราวบริเวณคันคลอง ซึ่งเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้างดำเนินการก่อสร้างไว้ทรุดตัว ทำให้เกิดร่องลึกของดินตลอดทั้งแนวระยะทาง 2 จุด รวมกันกว่า 50 เมตร

 

โดยบริเวณที่ตลิ่งทรุดตัวห่างจากตัวบ้านเรือนของประชาชนเพียง 5 เมตร ทำให้สุ่มเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายกับบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ตลอดแนวเขื่อนกันตลิ่งพัง ซึ่งมีอยู่ 10 หลังคาเรือน

 

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่า เกิดจากระดับน้ำที่ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว จากที่มีปริมาณมากจนล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ปัจจุบันน้ำแห้งจนเหลือเพียงก้นคลอง ส่งผลให้ดินที่อุ้มน้ำปรับสภาพไม่ทัน จนเป็นเหตุให้ดินทรุดตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่

นายไพบูลย์ สั่งกำชับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพิจิตร และเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง เร่งดำเนินการแก้ปัญหาด่วน โดยจะมีการสำรวจความสียหายอย่างละเอียด พร้อมกับดำเนินการก่อสร้างเขื่อนกันตลิ่งพังแบบถาวรแทนแนวกันดินชั่วคราว

 

อีกทั้งปรับเปลี่ยนแนวสะพานเพื่อลดความแรงของกระแสน้ำที่จะมีปริมาณมากในช่วงฤดูน้ำหลาก เนื่องจากคลองไผ่ท่าโพ เป็นคลองที่ระบายน้ำจากทุ่งไผ่ท่าโพที่มีเนื้อที่กว่า 4,000 ไร่ ลงสู่แม่น้ำยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง