รีเซต

ไทยอุณหภูมิระอุบางพื้นที่ 40 องศาฯ หลายจว. เริ่มแล้ง เขื่อนอุทัยฯ - ลำน้ำชีแห้งขอด

ไทยอุณหภูมิระอุบางพื้นที่ 40 องศาฯ หลายจว. เริ่มแล้ง เขื่อนอุทัยฯ - ลำน้ำชีแห้งขอด
TNN ช่อง16
24 กุมภาพันธ์ 2567 ( 15:09 )
48
ไทยอุณหภูมิระอุบางพื้นที่ 40 องศาฯ หลายจว. เริ่มแล้ง เขื่อนอุทัยฯ - ลำน้ำชีแห้งขอด

สภาพอากาศโดยรวมของประเทศอุณหภูมิเพิ่มขึ้น บางพื้นที่อุณหภูมิแตะ 40 องศาเซลเซียส ขณะเดียวกันภัยแล้งหลายจังหวัดยังน่าเป็นห่วง ล่าสุดที่จังหวัดอุทัยธานี เขื่อนวังร่มเกล้า แหล่งน้ำเพื่อการเกษตร เหลือน้ำไม่มาก ต้องเก็บน้ำที่เหลือรักษาระบบนิเวศ ส่วนชาวนาไม่กล้าเสี่ยงทำนาปรัง


เขื่อนวังร่มเกล้า ซึ่งเป็นเขื่อนทดน้ำและระบายน้ำ อยู่ในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อำเภอทัพทัน และอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ขณะนี้เกิดสถานการณ์แล้งอย่างหนัก ทั้งบริเวณเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน พื้นที่ส่วนใหญ่น้ำแห้งขอดแล้วแต่ยังปริมาณขังในแอ่งน้ำลึกอยู่บ้าง ชาวนาส่วนใหญ่ที่อยู่ในเขตชลประทานไม่กล้าเสี่ยงทำนาปรังเกรงว่าน้ำจะไม่เพียงพอ


  

 ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดอุทัยธานี 


บริเวณเขื่อนวังร่มเกล้าที่ยังมีน้ำขังอยู่บ้าง ก็จะเป็นแหล่งน้ำสุดท้ายของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่พอมีหญ้าและน้ำกินที่บริเวณนี้ ส่วนน้ำที่ขังอยู่ในแอ่งน้ำลึก ทางชลประทานได้สงวนได้เพื่อรักษาระบบนิเวศและช่วยเหลือชาวนาบางส่วนที่เสี่ยงทำนาปรัง แต่ชาวนาต้องช่วยเหลือตัวเอง ด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามคลองชลประทานแล้วจึงสูบน้ำเข้าพื้นที่นาของตัวเอง จึงมีความเสี่ยงต้นข้าวได้รับความเสียหาย

ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา


ขณะที่ ลำห้วยบ้านท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ที่รับน้ำต่อมาจากลำน้ำมูล เป็นหนึ่งในหลายจุดที่ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง เริ่มส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของชาวบ้านและเกษตรกร  โดยเฉพาะนาบัว ที่ต้องเหี่ยวเฉาตายจนหมด ชาวบ้านไม่สามารถเก็บดอกบัวไปจำหน่ายในวันมาฆบูชาได้ ทำให้ขาดรายได้ และขาดแคลนน้ำใช้ ชาวบ้าน มองว่า ปีนี้ภัยแล้งมาเร็ว ขณะที่ยังมีเกษตรกรบางรายสูบน้ำในลำสาขาไปทำนาปรัง ยิ่งทำให้ขาดแคลนน้ำใช้ ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก


ด้านจังหวัดชัยภูมิ มีรายงานว่า สถานการณ์น้ำในลำน้ำชีเริ่มแห้งขอดเร็วกว่าทุกปี ทั้งที่จังหวัดชัยภูมิ เป็นแหล่งต้นกำเนิดแม่น้ำชี ขณะนี้เริ่มได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ ‘เอลนีโญ’ ส่งผลให้ฝนตกน้อยในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชัยภูมิ


ชาวบ้านที่บ้านวังกุ่ม ตำบลลุ่มลำชี อำเภอบ้านเขว้า เปิดเผยว่าลำน้ำชีเมื่อ 20 ปีก่อน น้ำในลำน้ำชีแห่งนี้เต็มตลิ่งทั้งสองฝั่ง ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ ทั้ง ปลูกผัก จับปลา โดยเฉพาะปลาบึกที่มีเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้เบ็ดขนาดใหญ่ เนื่องจากเป็นปลาที่มีความแข็งแรง อดทนสูง เพราะอาศัยอยู่ในลำน้ำชีที่ไหลเชี่ยวกราก ส่วนชาวบ้านที่ไปทำการเกษตรฝั่งตรงข้ามต้องใช้เรือเป็นพาหนะข้ามฟาก แต่วันนี้สามารถเดินข้ามฝั่งไปมาได้แล้ว ส่วนพืชผักที่ปลูกไว้ก็แคระแกร็น แห้งเหี่ยว ไม่มีน้ำรด ต้องรีบเก็บเกี่ยวก่อนถึงเวลาที่กำหนด ปัญหาน้ำชีแห้งขอดก็ทำให้ประชาชนเดือดร้อนแล้วหลายหมู่บ้าน 


ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน บริเวณประเทศไทยตอนบนให้รับมือกับพายุฤดูร้อน ซึ่งมีปัจจัยจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้  ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยเข้ามาปกคลุม ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึง อาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ซึ่งจะได้รับกระทบไปถึงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 


ส่วนลักษณะอากาศภาพรวมวันนี้ ทุกภาคยังมีอากาศร้อนต่อเนื่อง โดยจะมีอากาศเย็นถึงหนาวเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและและยอดดอย ยอดภู เท่านั้น ส่วนพื้นที่ราบในภาคเหนืออากาศร้อน  โดยอุณหภูมิสูงสุดบริเวณประเทศไทย วันนี้(24 ก.พ.67) วัดได้ 40.5 องศาเซลเซียส บริเวณ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ อำเภอเมือง จังหวัดเลย  ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณภูมิสูงสุด วัดได้ 37 องศาเซลเซียส ที่ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง