รีเซต

'เลย' ยังแห่ลงทะเบียน 'เราชนะ' วุ่นเจอระบบยุ่งยาก โวยเข้าคิวทั้งวัน ไม่ต้องทำมาหากิน!

'เลย' ยังแห่ลงทะเบียน 'เราชนะ' วุ่นเจอระบบยุ่งยาก โวยเข้าคิวทั้งวัน ไม่ต้องทำมาหากิน!
มติชน
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:21 )
36
'เลย' ยังแห่ลงทะเบียน 'เราชนะ' วุ่นเจอระบบยุ่งยาก โวยเข้าคิวทั้งวัน ไม่ต้องทำมาหากิน!

‘เลย’ ยังแห่ลงทะเบียน ‘เราชนะ’ เจอปัญหาระบบยุ่งยาก ผ่านทุกขั้นตอน แต่ไม่พบข้อมูล วอนรัฐบาลหาวิธีง่ายกว่านี้!

 

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์  ผู้สื่อข่าวรายว่า ที่หน้าธนาคารกรุงไทย สาขาเลย ยังคงเนื่องแน่นไปด้วยประชาชน ซึ่งเป็นวันที่ 3 ที่กระทรวงการคลังให้ประชาชนมาลงทะเบียนในโครงการ “เราชนะ” ผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน รวมทั้งที่ลงทะเบียนลงแอพเราชนะไม่เป็น ซึ่งส่วนใหญ่พบปัญหากระบวนการยื่นของลงทะเบียนที่ยังคงมีความยุ่งยากใช้เวลานาน และปัญหาระบบสแกนใบหน้า ขั้นตอนการลงแอปที่มีความสับสน แม้กระทั้งผู้ที่พอมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ หนุ่ม สาว ยังท้อกับขั้นตอนของลงทะเบียน และผู้ไม่มีโทรศัพท์ที่ยุ่งยากกับขั้นตอนกับหลักฐานแจงกับเจ้าหน้าที่

 

นางสาวโยธิกา แก้วสิ้ว อายุ 22 ปี กล่าวว่า ตนเป็นคนหนองบัวลำภู แต่อยู่กับสามีที่จ.เลย ตนมาลงทะเบียนเพื่อจะได้เงินของรัฐบาล 7,000 บาท ตนมาธนาคารเป็นวันที่ 2 วันแรกวันที่ 16 กุมภาพันธ์ มารอคิวครึ่งวันก็พบว่าบัตรประชาชนขาดอายุต้องกลับไปทำใหม่ ตนต้องเดินทางไปทำใหม่ที่ว่าการอำเภอเมืองเลย และวันนี้ตนก็มาแต่เช้ามารอคิว ตนเป็นแม่บ้านไม่มีโทรศัพท์ใช้ มีแต่ของสามี สามีก็เป็นรุ่นธรรมดาเอาไว้ใช้แค่ติดต่อเท่านั้นเอง สามีก็ไม่มีสิทธิ์แต่ได้สิทธิ์ ม.33 เรื่องโครงการนี้ตนอยากได้มาก เพราะรัฐบาลออกมาตรการที่ผ่านมาทั้งโครงการแจกเดือนละ 5,000 บาท 3 เดือน ตนก็ไม่ได้กับเขา และโครงการคนละครึ่งก็ไม่ได้เหมือนกัน เพราะตนไม่มีโทรศัพท์ เนื่องจากยากจนไม่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน เลยทำให้เสียสิทธิ์ต่างๆ ที่รัฐออกมาตรการแจกเงินให้ชาวบ้าน

 

 

นางสาวปิยะภรณ์ อายุ 30 ปี กล่าวว่า ตนอยู่อ.ท่าลี่ ต้องลางานมาธนาคารกรุงไทย สาขาเลย ตนเองมีมือถือแบบสมาร์ทโฟน ตนก็ลงทะเบียนตามแอพกำหนดทุกอย่าง พอสุดท้ายก็บอกว่า ไม่พบข้อมูลการลงทะเบียน และยังบอกอีกว่า หมายเลขบัตรประชาชนของท่านได้รับสิทธิ์โครงการเราชนะแล้ว แต่เมื่อตนไปขั้นตอนการโหลดแอปกระเป๋าตัง กลับบอกขึ้นข้อความว่า ไม่พบข้อมูลการลงทะเบียน ระบบกำลังตรวจสอบ รอเป็นอาทิตย์ก็ยังเหมือนเดิม ในหมู่บ้านตนมีหลายคนเจอปัญหาเดียวกันหมด จึงได้ตัดสินใจเดินทางมาธนาคาร เพื่อมาขอให้เจ้าหน้าที่แก้ไขให้ ตนยอมรับว่าระบบที่รัฐจัดออกมายุ่งยากมาก ทุกคนก็อยากได้เงินที่รัฐแจกมันเป็นสิทธิ์ แต่เผื่อจะได้มาต้องเสียเวลาทั้งวันกับการรอและเข้าคิว แม้วันนี้เป็นที่ 3 ที่ให้ลงทะเบียนก็ตามก็มีคนมารอหน้าธนาคารจำนวนมาก

 

ส่วนนางสาวปาริชาติ อายุ 35 ปี กล่าวว่า ตนเป็นอีกคนหนึ่งที่เจอปัญหากับระบบมือถือ สำหรับของตนและเพื่อนๆ ในหมู่บ้านเดียวกันหลายคนก็เช่นเดียวกัน บางคนก็เก่งด้านคอมพิวเตอร์ พอลงทะเบียนอะไรผ่านหมด หมายเลขบัตรประชาชนถูกต้อง พอถึงขั้นตอนระบบสแกนใบหน้านั้นกลับไม่ผ่าน ความจริงคนทำโปรแกรมน่าจะคิดถึงประชาชนในต่างจังหวัด ซึ่งไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่องของไอที น่าจะทำระบบให้ง่ายขึ้น และให้ยืนยันสิทธิ์กันถ้วนหน้าให้ง่ายกว่านี้ แต่นี้ระบบทำยากมีหลายขั้นตอน ทำให้สับสน ไม่แปลกใจ ทำให้คนแห่กันมาธนาคาร ถ้าทำง่ายยืนยันสิทธิ์ง่ายกว่านี้คนคงไม่มารอคิวมากอย่างนี้

 

“วันนี้จึงเกิดความต่างทุกคนที่เป็นคนไทย และมีผู้มีสิทธิ์ได้เงินของรัฐ ที่รอคิวกว่าครึ่งที่เจอปัญหาของการยืนยันการใช้สิทธิ์ การยุ่งยากของแอป ถ้าทำง่ายๆ แค่รู้หมายเลขบัตรประชาชนก็น่าจะยืนยันสิทธิ์ของตัวเองได้ ทุกอย่างก็จบอยู่ที่บ้าน แม้คนไม่เป็นไอที ก็ยังให้เพื่อนบ้านช่วยกันทำและแก้ปัญหาร่วมกันได้ แต่นี้ระบบให้ทำนู้นทำนี้ เดียวติดนู้นติดนี้ พอผ่านทุกขั้นตอน พอจะมาลงกระเป๋าตัง ก็บอกว่าไม่พบข้อมูล ยุ่งยากมาก วันนี้ต้องมาออกันที่หน้าธนาคารและมาเข้าคิววันนี้คงเสียเวลาทั้งวันไม่ต้องทำมาหากินอะไร อยากฝากบอกรัฐบาลควรแก้ไขระบบใหม่ ถ้าจะแจกอีกควรหาวิธีให้ง่ายกว่านี้” นางสาวปาริชาติ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง