รีเซต

นายก 8 ปี ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องแล้ว! "ประยุทธ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้

นายก 8 ปี ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องแล้ว! "ประยุทธ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้
TeaC
24 สิงหาคม 2565 ( 18:44 )
21.2K
นายก 8 ปี ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องแล้ว! "ประยุทธ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้

ข่าววันนนี้ นายก 8 ปี แฮชแท็กติดทวิตเตอร์ร้อนตั้งแต่เมื่อวานจนวันนี้! ประเด็นร้อนแรงของแวดวงการเมืองไทยที่สังคมต่าง จับตา "ศาลรัฐธรรมนูญ" มีมติ 5:4 ให้ "ประยุทธ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ 

 

นายก 8 ปี ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติสั่ง

"ประยุทธ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ 

 

ซึ่งวันนี้ "ศาลรัฐธรรมนูญ" จะพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับกรณีสภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่องเพื่อวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งของ "ลุงตู่" หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนที่ 29 ของไทย ที่นั่งเก้าอี้ "นายกรัฐมนตรี" รวมระยะเวลา เกินกว่า 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 170 วรรคสอง และมาตรา 158 วรรคสี่

 

ซึ่งคำร้องดังกล่าวยังได้ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ "ลุงตู่ หรือนายกฯ" หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยเพื่อไม่ให้นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ ใช้อำนาจที่เป็นคุณเป็นโทษได้ หากรับแล้วจะมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ 

 

นายก 8 ปี ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ด้วย มติ 5:4 

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ รับคำร้องฝ่ายค้านปมนายกฯ 8 ปี และมีมติ 5:4 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ คาดว่า เข้าสู่กระบวนการพิจารณา จะใช้เวลาประมาณ แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ ส่งผลให้ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี อันดับ 1 และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะทำหน้าที่ "รักษาการนายกฯ" แทน

 

คำวินิจฉัยฉบับเต็ม ศาลรัฐธรรมนูญได้ส่งเนื้อหาคำวินิจฉัยฉบับเต็ม โดยระบุว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ (เรื่องพิจารณาที่ 17/2565)


ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้ว เห็นว่า กรณีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 7 (9) จึงมีมติเอกฉันท์รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย ให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง


สำหรับคำขอของผู้ร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง ศาลพิจารณาคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้อง จึงมีมติเสียงข้างมาก (5 ต่อ 4) ให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

 

 

 

 

 

 

ลุงตู่ คือใคร? ประวัติ ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

ลุงตู่ คือ ใคร? เชื่อว่าหลายคนต้องเคยพิมพ์ค้นหาผ่านเว็บไซต์เบราเซอร์อย่าง กูเกิล เพื่อค้นหาคนชื่อ ลุงตู่ หรือ ตู่ มีที่มาที่ไปอย่างไร หลังล่าสุดเกิดแฮชแท็กประเด็น "8ปีประยุทธ์" ไต่ติดอันดับทวิตเตอร์ คลิกอ่านต่อ

 

นายก 8 ปี "นายก ตู่" ทำอะไรให้ประเทศไปแล้วบ้าง?

หากนับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2557 สมัย คสช.ก็ครบ 8 ปี ในปี 2565 พอดิบพอดี และยังต้องลุ้น "ศาลรัฐธรรมนูญ" แถลงวันนี้ด้วยว่าจะเป็นอย่างไร เอาล่ะมาย้อนรอยผลงานกันหน่อย คลิกอ่านต่อ 

 

ถ่ายทอดสด ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัย พิจารณาการดำรงตำแหน่งนายกรัญมนตรี 

ใครที่สนใจติดตาม ศาลรัฐธรรมนูญ จะพิพากษามีมติ  "รับ" หรือ "ไม่รับ" คำร้อง เรื่อง นายก 8 ปี ได้ที่นี่ คลิก

 

 

ข้อมูลภาพ : มติชน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 



--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง