รีเซต

โบรกฯ ส่องหุ้น 5 กลุ่มรับผลดีอัตราดอกเบี้ยลดลง

โบรกฯ ส่องหุ้น 5 กลุ่มรับผลดีอัตราดอกเบี้ยลดลง
ทันหุ้น
17 กันยายน 2567 ( 10:11 )
15
โบรกฯ ส่องหุ้น 5 กลุ่มรับผลดีอัตราดอกเบี้ยลดลง

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า กลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ เน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากสภาวะอัตราดอกเบี้ยลดลงในอนาคต โดยมองหุ้น 5 กลุ่มที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์ ประกอบด้วย 

 

- กลุ่มเช่าซื้อ - THANI, MTC, TIDLOR, SAWAD, ASK, AEONTS, BAM,JMT

 

- กลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็ก - KKP, TISCO

 

- กลุ่มอสังหาริมทรัพย์- SPALI, LH , AP, ORI, QH, SIRI

 

- กลุ่มที่ให้ปันผลสูง (HIGH YIELD) - INTUCH, ADVANC, SCC, DIF, CPNRIET

 

- กลุ่มได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยจ่ายลด (NET DEBT) - BGRIM, GULF, MINT, CPALL, TRUE

 

ฝ่ายวิจัยเอเซีย พลัส ระบุว่า รัฐบาลชุดใหม่เตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจผ่าน นโยบายการคลังมากขึ้น อาทิ การประชุมครม.นัดแรกวันนี้ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอ พิจารณาการจ่ายเงินในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน อีกทั้งกระแสการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วัน คาดจะประกาศใช้ 1 ต.ค.67 มีโอกาสเกิดขึ้นสูง หลังรมต.แรงงานเตรียมนัดประชุมไตรภาคีอีกครั้ง 20 ก.ย.67(ซึ่งหากตัวแทนนายจ้างไม่มาร่วมประชุมถือว่าสละสิทธิ์) ประเด็นดังกล่าว คาดหนุนให้GDP GROWTH ไทยปีนี้มีโอกาสแตะ 3% ดังที่ปลัดกระทรวงการคลังตั้งเป้าหมายไว้

 

ซึ่งรัฐบาลชุดใหม่เตรียมหารือ ธปท.เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายทางการเงินในอนาคตซึ่งคาดหมายถึงการดำเนินนโยบายการเงิน-การคลังให้สอดคล้องกันมากขึ้น โดยสิ่งที่รัฐบาลกังวล คือ 1. อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันสูงไปหรือไม่ 2. วิธีการชะลอการแข็งค่าของเงินบาท 3. การเติมสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงิน ซึ่งนักลงทุนคาดหมายว่า ธปท.

มีโอกาสลดดอกเบี้ยในอนาคต โดยในปีนี้มีโอกาสเห็นการลดดอกเบี้ยสัก 1 ครั้ง ราว 25 BPS. สะท้อนตาม BOND YIELD ไทยอายุ 1 ปีถึง 8 ปี ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่2.50% ทั้งหมด ซึ่งต้องติดตามการประชุมรอบถัดไป 16 ต.ค.67 ว่าจะมีมติดังที่ตลาดคาดหมายไว้หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง