รีเซต

เปิดความผิด! พระวัดปันเสาจัดปาร์ตี้ 'กินหมูกระทะ' ไม่แคร์โควิด

เปิดความผิด! พระวัดปันเสาจัดปาร์ตี้ 'กินหมูกระทะ' ไม่แคร์โควิด
TeaC
30 สิงหาคม 2564 ( 18:23 )
318
เปิดความผิด! พระวัดปันเสาจัดปาร์ตี้ 'กินหมูกระทะ' ไม่แคร์โควิด

จะสุข เศร้า เหงา อกหัก "หมูกระทะจะเยียวยาทุกสิ่ง" แต่จะจัดปาร์ตี้ไม่แคร์โควิด-19 ไม่ได้!!!! กลายเป็นข่าวอีกแล้วสำหรับการจัดปาร์ตี้ตั้งแต่ตั้งวงเหล้า ปาร์ตี้งานวันเกิด ปาร์ตี้กินข้าว และล่าสุดปาร์ตี้หมูกระทะในวัดปันเสา ใช่แล้วทุกคนฟังไม่ผิด เมื่อเพจเชียงใหม่ CM108.com รายงานว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ ได้เข้าจับเจ้าอาวาส วัดปันเสา ต.ศรีภูมิ อ.เมือง เชียงใหม่ พระลูกวัด รวม 6 รูป และฆราวาสอีก 1 คน ที่กำลังล้อมวงจัดปาร์ตี้หมูกระทะ พร้อมด้วยแก้วเบียร์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วม 10 กระป๋องคากุฎิ

 

กระทั่งล่าสุด สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ สั่งคณะสงฆ์ปกครองตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการตามพระธรรมวินัย หรือระเบียบของสงฆ์ เนื่องจากกระทบต่อภาพลักษณ์ หรือสร้างความเสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนา วันนี้ TrueID ขอหยิบยกกฎระเบียบที่พระสงห์ห้ามกระทำเพราะเข้าข่ายเสี่ยงผิดวินัยสงฆ์ จะมีความผิดเรื่องอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

 

จากการค้นหาข้อมูล "กฎหมาย" คือ กติกาสังคมที่มนุษย์อย่างเรา ๆ มีหน้าที่และความรับผิดชอบทางด้านนิติบัญญัติได้ตราขึ้นมาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือในการปกครองประเทศให้เกิดความสงบเรียบร้อย ขณะที่ วินัยสงฆ์คือ กติกาสงฆ์ เป็นกฎระเบียบข้อบังคับที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้เพื่อป้องกันการละเมิดและการกระทำผิดของพระภิกษุสงฆ์ เมื่อใดกระทำผิดศีล ศีลขาด หรือ อาบัติ จะมีบทโทษดังนี้

 

  • เสพเมถุน แม้กับสัตว์เดรัจฉาน (ร่วมสัมพันธ์ทางเพศกับมนุษย์ หรืออมนุษย์ หรือสัตว์ แม้แต่ซากศพก็ไม่ละเว้น)
  • ถือเอาทรัพย์ที่เจ้าของไม่ได้ให้ มาเป็นของตน จากบ้านก็ดี จากป่าก็ดี (ขโมย) ได้ราคา 5 มาสก (5 มาสกเท่ากับ 1 บาท)
  • พรากกายมนุษย์จากชีวิต (ฆ่าคน) แสวงหาและใช้เครื่องมือกระทำเอง หรือจ้างวานฆ่าคน หรือพูดพรรณาคุณแห่งความตายให้คนนั้น ๆ ยินดีที่จะตาย (โดยมีเจตนาหวังให้ตาย) ไม่เว้นแม้แต่การแท้งเด็กในครรภ์
  • กล่าวอวดอุตริมนุสธรรมที่ไม่จริง อันเป็นความเห็นอย่างประเสริฐ อย่างสามารถ น้อมเข้าในตัวเองว่า เรารู้อย่างนี้ เราเห็นอย่างนี้ (ไม่รู้จริง แต่โอ้อวดความสามารถของตัวเอง)ยกเว้นเข้าใจตัวเองผิด

 

อาบัติปาราชิกทั้ง 4 นี้เป็นอาบัติหนักที่เรียกว่า อเตกิจฉา คือแก้ไขไม่ได้เลย

 

สรุป พระวัดปันเสา จัดปาร์ตี้หมูกระทะผิดหรือไม่?

 

สำหรับทลงโทษนั้น พล.ต.ต บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ. 5 ได้รับรายงานเรื่องนี้แล้วโดยทาง พ.ต.อ.รณชัย ลอดลอย ผกก.สภ.ภูพิงค์เชียงใหม่ ได้รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาตำรวจตามลำดับชั้นของกองบังคับการตำรวจภูธรเชียงใหม่และสำนักงานกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ได้รับทราบดังต่อไปนี้

 

1. เหตุเกิดที่วัดปันเสา พื้นที่ สภ.ภูพิงค์ฯ โดยมีการร้องเรียนของพลเมืองดี

 

2. จากการตรวจสอบ พบพระจำนวน 7 รูป และฆราวาส จำนวน 1 คน ตั้งวงดื่มสุรา โดยจากการตรวจวัดแอลกอฮอล์พบพระมีการดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 3 รูป ฆราวาส 1 คน 

 

3. จับกุมทั้งหมดในข้อหา มั่วสุมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรค ตามข้อกำหนดตาม มาตรา 9 แห่ง  พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  (ฉบับที่ 16) และในกรณีผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ ได้จับกุมตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 มาตรา 31 จำนวน 3 รูป 1 คน อีกข้อหาหนึ่ง

 

4. กรณีการสึก เจ้าหน้าที่ได้นำไปพบเจ้าอาวาสวัดสวนดอก ได้รับการเจริญพรว่า​ ไม่ผิดขั้นปาราชิก 4 และสอบถามพระทั้งหมดไม่ประสงค์จะสึกจึงไม่สามารถทำการสึกได้

 

ส่วนทางคณะสงฆ์ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทราบข่าวต่างไม่สบายใจและได้ย้ำทุกหัววัดในการดูแลวินัยสงฆ์​และเป็นเรื่องน่าเสื่อมเสียที่เจ้าอาวาสวัดประพฤติ​เสียเองแม้ว่า ความผิดครั้งนี้ทางสงฆ์ถือว่า อาบัติปราจิตตีย์ เป็นความผิดเล็กน้อย ส่วนทางโลก ความผิดเรียกว่า “โลกะวัชชะ” สังคมติเตียน และยังผิด พ.ร.บ.กฏหมายควบคุมโรคด้วย 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางธรรมพระวัดปันเสามีความผิดวินัยสงฆ์ขั้นเล็กน้อย แต่ทางโลกนั้นอย่าลืมว่ามี พ.ร.บ.กฏหมายควบคุมโรค ที่คอยย้ำเตือนสติในช่วงวิกฤตโควิดระบาดอย่างหนัก เมื่ออยู่ในผ้าเหลืองก็ควรเป็นแบบอย่างทำตามมาตรการการป้องกันอย่างเคร่งครัดและควรเป็นแบบอย่างที่ดีด้วย

 

จะสุข เศร้า เหงา อกหัก "หมูกระทะจะเยียวยาทุกสิ่ง" แต่จะจัดปาร์ตี้ไม่แคร์โควิด-19 ไม่ได้!!!! จะพระจะฆราวาสก็เถอะนะ อย่าหาทำ

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง