รีเซต

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ลงนามกม.ห้ามหญิงข้ามเพศลงแข่งขันกีฬา

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ลงนามกม.ห้ามหญิงข้ามเพศลงแข่งขันกีฬา
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2564 ( 15:38 )
43
ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ลงนามกม.ห้ามหญิงข้ามเพศลงแข่งขันกีฬา

วันนี้( 2 มิ.ย.64) รัฐฟลอริดา ห้ามผู้หญิงและเด็กผู้หญิงข้ามเพศ เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและมัธยม  แต่เรื่องนี้ถูกนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิอันเท่าเทียม กล่าวหาว่า เป็นการเลือกปฏิบัติ 

รอน ดิซานติส  ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาของพรรครีพับลิกัน ซึ่งมีความใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามร่างกฏหมายในวันแรกของ Pride Month หรือเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ 

ดิซานติส ลงนามร่างกฏหมายดังกล่าวที่โรงเรียนคริสเตียนในเมืองแจ็คสันวิลล์ ท่ามกลางนักกีฬาที่เป็นวัยรุ่นหญิงหลายคน พร้อมบอกว่า กฏหมายฉบับนี้เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่านักกีฬาหญิงที่เข้าร่วมการแข่งขันได้รับความยุติธรรม เพราะในรัฐฟลอริดาเด็กผู้หญิงจะได้เล่นกีฬากับเด็กผู้หญิงด้วยกัน และเด็กผู้ชายจะได้เล่นกีฬากับเด็กผู้ชายด้วยกัน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำให้การแข่งกีฬามีความสมบูรณ์

ด้าน กลุ่มผู้สนับสนุนร่างกฏหมายว่าด้วยกีฬา บอกว่า นักกีฬาที่เป็นหญิงข้ามเพศ มีความได้เปรียบกว่านักกีฬาหญิงแท้เพราะมีสภาพร่างกายที่เป็นผู้ชายมาตั้งแต่เกิด  อย่างไรก็ตามร่างกฏหมายนี้ถูกคัดค้านจากพรรคเดโมแครต และกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิอันเท่าเทียม เนื่องจากมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ  

กลุ่มสิทธิมนุษยชน” The Human Rights Campaign” ประกาศจะนำเรื่องนี้ไปฟ้องศาลเพราะเลือกปฏิบัติ และขัดขวางความสุขของเด็กหญิงข้ามเพศในการแข่งกีฬา

ก่อนหน้านี้  รัฐแอละบามา , รัฐมิสซิสซิปปี้ , รัฐมอนแทนา , รัฐเทนเนสซี และรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ผ่านกฏหมายห้ามผู้หญิงและเด็กหญิงข้ามเพศ ลงแข่งกีฬากับผู้หญิงและเด็กหญิงแท้มาแล้วรวมถึงผู้ว่าการรัฐเซ้าท์ดาโกต้า ลงนามในคำสั่งพิเศษสนับสนุนเรื่องนี้ด้วย ซึ่งผู้ว่าการรัฐเหล่านี้ ล้วนเป็นคนของพรรครีพับลิกันทั้งสิ้น






ข่าวที่เกี่ยวข้อง