รีเซต

ยอดผู้เสียชีวิตจากตึกถล่มในรัฐฟลอริดา เพิ่มเป็น 18 คน รวมเด็ก 2 คน อายุน้อยสุด 4 ขวบ

ยอดผู้เสียชีวิตจากตึกถล่มในรัฐฟลอริดา เพิ่มเป็น 18 คน รวมเด็ก 2 คน อายุน้อยสุด 4 ขวบ
TNN World
2 กรกฎาคม 2564 ( 10:46 )
126
ยอดผู้เสียชีวิตจากตึกถล่มในรัฐฟลอริดา เพิ่มเป็น 18 คน รวมเด็ก 2 คน อายุน้อยสุด 4 ขวบ

America: ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอพาร์ตเมนต์ 12 ชั้นถล่มในรัฐฟลอริดา เพิ่มเป็น 18 คน ผู้เสียชีวิตรวมเด็ก 2 คน อายุน้อยสุด 4 ขวบ กับ 10 ขวบ ยังไม่พบผู้รอดชีวิตจากใต้ซากอาคารเพิ่มแม้เพียงคนเดียว ด้านเจ้าหน้าที่เริ่มสอบสวนสาเหตุการถล่มแล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมลงพื้นที่วันนี้

 

 

 

เหตุอพาร์ตเมนต์ 12 ชั้นพังถล่มประมาณครึ่งหนึ่ง ในเมืองเซิร์ฟไซด์ เขตปกครองไมอามี-เดดเคาท์ตี้ รัฐฟลอริดา ที่เกิดขึ้นเมื่อวัน 24 มิถุนายนที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ ผ่านมาครบ 7 วัน หรือ 1 สัปดาห์แล้ว

 

 

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมลงพื้นที่เมืองเซิร์ฟไซด์ในวันนี้ (1 กรกฎาคม) ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมกับ จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 ด้วย สำหรับเมืองเซิร์ฟไซด์ที่ตั้งของอาคารที่พังถล่มนี้ เป็นเมืองติดชายฝั่งทะเล และติดกับชายหาดไมอามีที่มีชื่อเสียง

 

 

 

ส่วนยอดผู้เสียชีวิต เดเนียลลา เลอวีน คาวา นายกเทศมนตรีเขตปกครองไมอามี-เดด เคาท์ตี้ แถลงยอดล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็น 18 คน จากปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 7 แล้ว

 

 

 

เจ้าหน้าที่กู้ร่างผู้เสียชีวิตได้อีก 6 คน โดย 2 คนเป็นเด็กอายุเพียง 10 ขวบ และเล็กที่สุด 4 ขวบเท่านั้น ยังเหลือผู้สูญหายอีก 147 คน ที่เชื่อว่าถูกทับอยู่ใต้กองซากปรักหักพัง และไม่พบผู้รอดชีวิต

 

 

 

นับตั้งแต่ปฏิบัติการค้นหาเริ่มขึ้นในวันที่อพาร์ตเมนต์ ‘แชมเพลน ทาวเวอร์ เซาธ์’ พังถล่ม ยังไม่พบผู้รอดชีวิตเพิ่มเลยแม้แต่เพียงคนเดียว จากใต้ซากปรักหักพังของอพาร์ตเมนต์ ที่เหลือเป็นเพียงเศษอิฐเศษปูนและเศษเหล็ก กองกันเป็นภูเขาเลากา

 

 

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่สิ้นหวัง ที่จะพบผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพัง และยังไม่ยุติปฏิบัติการค้นหา แม้ผ่านไป 7 วันแล้ว

 

 

ส่วนสาเหตุของการถล่ม เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้สรุปสาเหตุ ที่ทำให้อาคารอายุ 40 ปีหลังนี้ ประกอบด้วยห้อง 136 ยูนิต เกิดพลังถล่มลงมาเกือบครึ่งหนึ่งของอาคาร ทำให้ห้อง 55 ยูนิตพังพินาศ พร้อมกับพรากชีวิตของผู้อยู่อาศัยไป ในขณะที่กำลังหลับสนิท

 

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้เริ่มการสอบสวนหาสาเหตุของการถล่มแล้ว จุดสนใจหลักของการสอบสวน อยู่ที่รายงานของบริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมชื่อ Morabito

 

 

ในปี 2018 บริษัท Morabito ได้เข้าตรวจสอบความปลอดภัยของอาคารนี้ เพื่อเตรียมขอใบรับรองความปลอดภัยครั้งใหม่จากทางการ รายงานดังกล่าว พบปัญหาบกพร่องที่โครงสร้างของชั้น 12 หรือชั้นบนสุด ก่อนอาคารถล่มเพียง 2 เดือน คือในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

 

 

ประธานสมาคมคอนโดมิเนียม เพิ่งทำหนังสือส่งถึงผู้อยู่อาศัยในอพาร์ตเมนต์หลังนี้ทุกคน แจ้งว่า วิศวกรของบริษัทที่ปรึกษาวิศวกรรม Morabito ดังกล่าว ได้ตรวจพบการชำรุดเสียหายอย่างหนัก ที่บริเวณรอบฐานคอนกรีตของตึกที่ภายหลังพังถล่มด้วย โดยในจดหมายเตือนว่า พบการชำรุดเสียหายยิ่งหนักมากขึ้นนับตั้งแต่ตรวจพบครั้งแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง