รีเซต

10 อันดับหนังสือ 'ทมยันตี' ที่คนไทยควรอ่าน พร้อมย้อนประวัตินักเขียนเรื่องสั้นครั้งแรกวัยเพียง 14 ปี

10 อันดับหนังสือ 'ทมยันตี' ที่คนไทยควรอ่าน พร้อมย้อนประวัตินักเขียนเรื่องสั้นครั้งแรกวัยเพียง 14 ปี
TeaC
13 กันยายน 2564 ( 13:55 )
3.8K
10 อันดับหนังสือ 'ทมยันตี' ที่คนไทยควรอ่าน พร้อมย้อนประวัตินักเขียนเรื่องสั้นครั้งแรกวัยเพียง 14 ปี

แวดวงนวนิยายไทยเศร้าอีก! เมื่อ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ถึงแก่กรรมแล้ว โดยประวัติ "ทมยันตี" ที่หลายคนยอมรับว่าเธอวาดลวดลายกับผลงานมากมาย เช่น คู่กรรม คลื่นชีวิต อย่าลืมฉัน ฯลฯ บทประพันธ์ที่ถูกตราตรึงในใจของคอนวนิยายจวบจนสู่ละคร ภาพยนตร์สุดฮิตที่หลายคนติดตาม และชื่อ "ทมยันตี" มีชื่อเสียงและถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เหล่าหนอนหนังสือต้องมีผลงานของเธอคนนี้ทุกเล่ม ด้วยเสน่ห์ของเรื่องราว เสน่ห์การใช้ภาษาที่ทันยุคทันสมัย ให้แง่คิดและชวนให้วางหนังสือไม่ลง 

 

 

"อย่าลืมฉัน
อย่าลืมวันเชยชิดพิศมัย
อย่าลืมวันอำลาด้วยอาลัย
อย่าลืมใจที่สั่งว่า
อย่าลืมกัน"

 

ประวัติ ทมยันตี เขียนเรื่องสั้นครั้งแรกวัยเพียง 14 ปี 

 

สำหรับประวัติ ทมยันตี หรือป้าอิ๊ด วิมล เริ่มเขียนเรื่องสั้นเป็นครั้งแรกเมื่ออายุ 14 ปี ขณะเรียนอยู่ชั้นมัธยม 4 ได้ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร ศรีสัปดาห์ และได้เขียนเรื่องสั้นต่อเนื่องอยู่ถึง 11 ปี ขณะที่เริ่มเขียนเรื่องยาวเรื่องแรกคือเรื่อง ในฝัน เมื่ออายุ 19 ปี ใช้นามปากกา โรสลาเรน ตีพิมพ์ในนิตยสารศรีสัปดาห์ ขณะที่ สำนวนภาษาของวิมล ใช้ตามแบบหลวงวิจิตรวาทการ (วิจิตร วิจิตรวาทการ) และนักเขียนสตรีรุ่นเก่าอย่าง ร. จันทพิมพะ 

 

 

6 นามปากกาที่ทำให้คอนวนิยายหลงรัก

 

วิมลมีนามปากกา 6 ชื่อ ได้แก่

 

  • โรสลาเรน เป็นนามปากกาแรก เทียบคำในภาษาฝรั่งเศส แปลว่า "กุหลาบราชินี" ใช้เขียนเรื่องรักพาฝันหรือจินตนิยาย วิมลกล่าวว่านามปากกานี้นำมาจากชื่อนางเอกซึ่งเป็นนักร้องโอเปร่าในเรื่องสั้นของหลวงวิจิตรวาทการ นามปากกานี้ใช้ครั้งแรกในนวนิยายเรื่อง "ในฝัน"

 

  • ลักษณวดี ใช้สำหรับเขียนนวนิยายรัก ส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาของเหล่าเจ้าหญิงเจ้าชาย คำว่า "ลักษณวดี" มีความหมายว่า "นางผู้มีลักษณะดี , นางผู้งามเลิศ" วิมลนำชื่อ "ลักษณวดี" ซึ่งเป็นนางในวรรณคดีและเป็นมเหสีของพระลอดิลกราชจากวรรณคดีเรื่อง "ลิลิตพระลอ"

 

  • กนกเรขา ใช้สำหรับแต่งเรื่องตลกเบาสมอง คำว่า "กนกเรขา" แปลว่า "อักษรอันวิจิตร" วิมลนำชื่อ "กนกเรขา" ซึ่งเป็นนางในวรรณคดีเรื่อง "กนกนคร" ของพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ หรือพระนามเดิม คือ พระองค์เจ้ารัชนีแจ่มจรัส (น.ม.ส.) มาใช้เป็นนามปากกา

 

  • ทมยันตี (อ่านว่า ทะ-มะ-ยัน-ตี) แปลว่า "นางผู้มีความอดทนอดกลั้น" เป็นนางในวรรณคดีเรื่อง "พระนลคำหลวง" ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นนามปากกาที่ใช้แต่งเรื่องราวที่สะท้อนชีวิตและสังคม รวมทั้งแต่งเรื่องราวแนวจิตวิญญาณ วิมลเริ่มใช้นามปากกานี้ในการประพันธ์นวนิยายเรื่อง "รอยมลทิน" เป็นเรื่องแรก

 

  • มายาวดี ใช้เขียนเรื่องเกี่ยวกับศาสตร์แห่งเทวะ หรือเรื่องเล่าจากตำนาน ความเชื่อต่าง ๆ และเคยใช้นามปากกานี้เขียนคอลัมน์ "สนธยากาล" ลงในนิตยสารขวัญเรือน (ภายหลังนิตยสารขวัญเรือนได้เลิกกิจการ คุณหญิงวิมลได้เขียนเรื่องราวดังกล่าวข้างต้นลงในเพจเฟซบุ๊กชื่อ "ล้านนาเทวาลัย"

 

  • วิม-ลา เป็นนามปากกาล่าสุดของคุณหญิงวิมล ใช้เขียนเรื่องเกี่ยวกับศาสตร์แห่งเทวะ หรือเรื่องเล่าจากตำนาน ความเชื่อต่าง ๆ ลงในเพจเฟซบุ๊กชื่อ "ล้านนาเทวาลัย" โดยเริ่มเขียนเผยแพร่เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2562

 

แม้ไม่ปรากฏว่างานเขียนของเธอเคยได้รับรางวัลสำคัญ แต่เป็นที่ยอมรับทั่วไปว่าเธอถือเป็นนักเขียนที่ประสบความสำเร็จ มีผลงานได้รับความนิยมอย่างสูงเป็นจำนวนมาก 

 

แวดวงหนังสือยกให้ "คู่กรรม" พิมพ์แรกของต้องมี

 

ใครที่เป็นนักเลงหนังสือ นักสะสมต่างรู้ดีว่าผลงานของทมยันตีที่ได้รับความนิยมและต้องมีติดชั้นหนังสือคือ "คู่กรรม" พิมพ์แรก ซึ่งเป็นผลงานระดับพรีเมี่ยมที่ต้องเก็บสะสม และทุกวันนี้แวดวงตลาดหนังสือออนไลน์ผลงานนวนิยายของ "ป้าอิ๊ด" ยังเป็นที่ต้องการของเหล่าคอนวนิยายอย่างมาก และทุกคนยกให้เป็นนวนิยายชั้นครูที่ทุกคนต้องตามอ่าน และเก็บไว้

 

 

ตลาดออนไลน์ หนังสือนวนิยาย ทมยันตี ขึ้น Top ขายดี

 

เมื่อลองสำรวจตลาดออนไลน์ ร้านหนังสือออนไลน์ทั้งมือหนึ่งและมือสอง พบว่า นวนิยายไทยติด Top ที่คนช้อปปิ้งมากที่สุด รองลงมาวรรณกรรม หรือเรื่องสั้นต่าง ๆ ของเหล่านักเขียนดัง ส่วนนวนิยายไทยงานของ "ทมยันตี" ติด Top ขายดีและเป็นที่ต้องการของเหล่าหนอนหนังสืออย่างมาก รองลงมาผลงานนามปากของ "กฤษณา อโศกสิน" อีกหนึ่งนักเขียนที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีแฟนคลับติดตามอย่างล้นหลามเช่นกัน 

 

 

10 อันดับ หนังสือทมยันตี ที่คนไทยควรอ่าน

 

มาต่อกันที่หนังสือและผลงานที่ TureID อยากแนะนำคนไทยควรอ่าน  10 อันดับหนังสือของทมยันตี หรือหามาสะสมเอาไว้ ได้แก่ 

 

1. สุดหัวใจ
2. คู่กรรม
3. ดั่งดวงหฤทัย
4. ใบไม้ที่ปลิดปลิว
5. ตราบแผ่นดินกลบหน้า
6. ไอ้คุณผี
7. อย่าลืมฉัน
8. ดาวเรือง
9. ล่า
10. ในฝัน

 

อย่างไรก็ตาม หากใครที่ต้องการหาหนังสือนวนิยายของ "ทมยันตี" สักเล่ม ไปช้อปปิ้งได้ตามร้านหนังสือออนไลน์ มาอ่านแล้วอย่าลืมตามดูละครได้ที่ TrueID กันต่อนะ 

 

TrueID ขอร่วมแสดงความเสียใจด้วยครับ

 

ข้อมูล : สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย, วิกิพีเดีย

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง