รีเซต

BIOMILQ คิดค้นน้ำนมแม่จากเซลล์เพาะเลี้ยงได้สำเร็จ

BIOMILQ คิดค้นน้ำนมแม่จากเซลล์เพาะเลี้ยงได้สำเร็จ
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2564 ( 16:37 )
71
BIOMILQ คิดค้นน้ำนมแม่จากเซลล์เพาะเลี้ยงได้สำเร็จ

อาหารที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กทารกแรกเกิดคือนมแม่ เพราะมีทั้งสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต รวมถึงสารภูมิคุ้มกันที่ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อของทารกได้ อย่างไรก็ตาม กรณีที่แม่มีร่างกายไม่แข็งแรงสร้างน้ำนมไม่เพียงพอ อาจทำให้ทารกเสียโอกาสในการได้รับสารอาหารและภูมิคุ้มกันจากแม่



แม้จะมีการผลิตน้ำนมสำหรับทารกที่ทำจากนมวัว (Infant formula) แต่สารอาหารภายในน้ำนมยังมีความแตกต่างกันพอสมควร การดื่มนมวัวจะทำให้ทารกมีอาการท้องอืดได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ยังไม่ได้รับภูมิคุ้มกันที่จำเป็นจากแม่ด้วย ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงพยายามคิดค้นน้ำนมที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับนมแม่มากที่สุดขึ้นมา


ล่าสุดบริษัท BIOMILQ ได้คิดค้นนมแม่จากเซลล์เพาะเลี้ยงได้สำเร็จเป็นครั้งแรก โดยไม่ต้องพึ่งพาเต้านมของมนุษย์ อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการลดการพึ่งพาผลิตภัณฑ์จากวัวอีกด้วย ซึ่งโครงการวิจัยนี้ได้ Bill Gates มหาเศรษฐีและผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft เป็นผู้ให้เงินทุนสนับสนุนด้วย


กระบวนการในการสร้างนมแม่ภายนอกร่างกายมนุษย์นี้ นักวิทยาศาสตร์นำเซลล์ผลิตน้ำนมจากมนุษย์มาทำการเพาะเลี้ยงในห้องปฏิบัติการ แล้วกระตุ้นเซลล์ด้วยสารเคมีและฮอร์โมนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในร่างกายมนุษย์ เพื่อให้เซลล์ประสานการทำงานซึ่งกันและกันจนสามารถผลิตน้ำนมออกมาได้ ซึ่งคุณสมบัติ, สารอาหาร และสารภูมิคุ้มกันที่อยู่ในนมนี้ถือว่าใกล้เคียงกับน้ำนมที่สร้างจากเต้านมมนุษย์มากที่สุด


นับว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวดีในการวงการแพทย์ น้ำนมจากเซลล์เพาะเลี้ยงนี้นอกจากจะช่วยลดปัญหาน้ำนมจากแม่ไม่เพียงพอ ยังช่วยให้ทารกได้รับสารอาหารและภูมิคุ้มกันอย่างครบถ้วนด้วย ทั้งนี้ น้ำนมจากแม่ยังถือว่ามีความสำคัญที่สุด หากเป็นไปได้ก็ควรให้ทารกได้รับน้ำนมจากแม่อย่างน้อย 6 เดือน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง