รีเซต

รู้จัก "ถั่งเช่า" ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย ของแพง - สรรพคุณล้นจริงหรือ?

รู้จัก "ถั่งเช่า" ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย ของแพง - สรรพคุณล้นจริงหรือ?
TNN ช่อง16
29 มกราคม 2564 ( 19:10 )
216
รู้จัก "ถั่งเช่า" ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย ของแพง - สรรพคุณล้นจริงหรือ?

สรรพคุณ "ถั่งเช่า" ยังมีผู้ข้องใจว่าป็นสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพ หรือเป็นหนอนตัวร้ายทำลายไตกันแน่? หลังมีเคสชายสูงวัย ในประเทศไทย รับประทานอาหารเสริม "ถั่งเช่า" และตรวจพบว่าเป็นไตวายระยะสุดท้าย ก่อนเสียชีวิตอย่างฉับพลัน ด้านหมอศิริราช ให้ข้อมูลว่าถั่งเช่าเป็นหญ้าหนอนมีสารสกัดคอร์ดีเซพิน (Cordycepin) เป็นสารที่ถูกค้นพบมาจากชื่อของเชื้อราตระกูลถั่งเช่า ซึ่งสรรพคุณเสมือนกับวิตามิน B12 ดังนั้น กินอย่างอื่นได้ไม่ต้องเสียเงินแพง เพราะถั่งเช่าถูกนำมาเพิ่มมูลค่าการตลาดเสมือนกินหูฉลาม ซึ่งวงจรชีวิตของถังเช่านั้น คือหนอนผีเสื้อ

"ถั่งเช่า" หรือที่รู้จักกันว่า "ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย" หรือ ตังถั่งเช่า หรือ ตังถั่งแห่เช่า แปลเป็นไทยว่า "ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า" หรือที่เรียกกันว่า "หญ้าหนอน"

หนอนชนิดนี้ในฤดูหนาวจะฝังตัวจำศีลอยู่ใต้ดินภูเขาหิมะ เมื่อน้ำแข็งเริ่มละลาย สปอร์เห็ดจะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลาย แล้วไปตกที่พื้นดิน


จากนั้นตัวหนอนเหล่านี้ก็จะกินสปอร์ และเมื่อฤดูร้อนสปอร์ก็เริ่มเจริญเติบโตเป็นเส้นใยโดยอาศัยการดูดสารอาหารและแร่ธาตุจากตัวหนอนนั้น เส้นใยงอกออกจากท้องของตัวหนอน และงอกออกจากปากของมัน

เห็ดเหล่านี้ต้องการแสงอาทิตย์มันจึงงอกขึ้นสู่พื้นดิน รูปลักษณะภายนอกคล้ายไม้กระบอก ส่วนตัวหนอนเองก็จะค่อยๆ ตายไป อยู่ในลักษณะของหนอนตายซาก ฉะนั้น "ถั่งเช่า" ที่ใช้ทำเป็นยาก็คือ ตัวหนอนและเห็ดที่แห้งแล้ว



"ถั่งเช่า" พบตามเทือกเขาสูงแถบทิเบต ชิงห่าย ยูนาน กานซู อยู่สูง 10,000-12,000 ฟุต จากระดับน้ำทะเล คนเก็บต้องมีใบอนุญาตถึงจะขึ้นไปเก็บได้  ดังนั้นถั่งเช่าแท้ๆจึงมีราคาสูงมาก เช่น 1 กรัม มีถั่งเช่า2 ตัวราคา ตัวละ 500 บาท 

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้เตือนการกินถั่งเช่าสกัดต่อเนื่องเสี่ยงภาวะไตวาย โดย รศ.ดร.ภญ.มยุรี ตั้งเกียรติกำจาย สาขาวิชาเภสัชกรรมคลินิก เผยว่าพบผู้ป่วยไตเรื้อรัง 3 ราย มีทั้งวัยกลางคนและสูงอายุ ที่ทานถั่งเช่า 1 เม็ดต่อวัน เป็นเวลาประมาณ 1 เดือน  ค่าการทํางานของไตแย่ลง (eGFR ลดลง) เมื่อหยุดใช้ค่าการทํางานของไตดีขึ้น บางคนไม่ดีขึ้นกลายเป็นไตวายระยะสุดท้าย


นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดี ฝ่ายสารสนเทศ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ให้ข้อมูลในเพจ เพซบุ๊คบันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune ถึง การกินถั่งเช่าไม่ต่างจากกินหูฉลาม  และยิ่งโปรโมททางการตลาดเรื่อง อายุยืน จะขายได้ตลอด c]tskd เพิ่มสรรพคุณ  แข็งแรง เพิ่มเป็นมีกำลัง มีกำลังทางเพศ ต้านมะเร็ง ฯลฯ เพิ่มเติมไปเรื่อยๆคนรวยจะหาซื้อมากิน ทำให้ขายดียิ่งขึ้น


ขณะที่ สรรพคุณถั่งเช่าที่พบว่ามีสารสกัดคอร์ดีเซพิน (Cordycepin) เป็นสารที่ถูกค้นพบมาจากชื่อของเชื้อราตระกูลถั่งเช่า เป็นอนุพันธ์ของอะดีโนซีน อะดีโนซีน(adenosine) เป็นส่วนหนึ่งของวงจรพลังงาน ADP, ATP (adenosine di phosphate, adenosine tri phosphate) อะดีโนซีน เป็นส่วนประกอบของ DNA และ มีอยู่ในร่างกายเราอยู่แล้ว  ถ้าจะเสริมก็มีอยู่ในวิตามิน B12 ซึ่งมีอยู่ในอาหารที่เรากินอยู่ทุกวัน เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ หรือถ้าจะซื้อวิตามินมากิน ราคาก็คงจะต่างกันมากมาย 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง