รีเซต

ปคบ.ออกหมายเรียก "ยิ่งยง" โฆษณาเท็จ สรรพคุณ "ถั่งเช่า"

ปคบ.ออกหมายเรียก "ยิ่งยง" โฆษณาเท็จ สรรพคุณ "ถั่งเช่า"
TNN ช่อง16
30 มกราคม 2564 ( 18:23 )
186
ปคบ.ออกหมายเรียก "ยิ่งยง" โฆษณาเท็จ สรรพคุณ "ถั่งเช่า"

จากกรณี สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์ถั่งเช่า ที่มีนักร้องลูกทุ่ง เป็นพรีเซ็นเตอร์ อวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคทางสื่อต่างๆ ได้ ทำให้ประชาชนเสียโอกาสในการรักษาโรคอย่างถูกต้อง

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ได้ออกหมายเรียกนายประยงค์ บัวงาม หรือ "ยิ่งยง ยอดบัวงาม" นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง และทางบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ "ถั่งเช่า" มารับทราบข้อกล่าวหา ในความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท และข้อหาโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 41 ซึ่งมีโทษ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ขณะที่ นายประยงค์ ยังไม่ได้ตอบรับ หรือประสานพนักงานสอบสวน ว่าจะเข้ามาพบในวันใด

ด้าน เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผสมถั่งเช่าอยู่มาก แต่มีเพียงไม่กี่รายที่มีการโฆษณาเกินจริง โอ้อวดสรรพคุณรักษาโรคทำให้คนเข้าใจว่าถั่งเช่าเป็นยาวิเศษ แต่ยังบอกไม่ได้ว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องหรือต้องถูกดำเนินคดีกี่ราย และเป็นใครบ้าง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องดูองค์รวมของการโฆษณา ขณะนี้ ทาง อย. ได้ส่งเรื่องทั้งหมดไปให้ตำรวจดำเนินการต่อแล้ว ส่วนการอายัด หรือยกเลิกทะเบียนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว ต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง

สำหรับผลิตภัณฑ์ถั่งเช่า ที่ อย. อนุญาตมี 2 กลุ่ม ได้แก่ ยาแผนโบราณ และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีถั่งเช่าเป็นส่วนประกอบ สรรพคุณเพื่อบำรุงร่างกายเท่านั้น หากโฆษณาในเชิงการรักษาโรค ก็จะเข้าข่ายโฆษณาเกินจริงทันที


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง