รีเซต

ภูเขาไฟระเบิดกลางแคริบเบียน ประชาชนอพยพหลายพัน

ภูเขาไฟระเบิดกลางแคริบเบียน ประชาชนอพยพหลายพัน
มติชน
10 เมษายน 2564 ( 12:18 )
122
ภูเขาไฟระเบิดกลางแคริบเบียน ประชาชนอพยพหลายพัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภูเขาไฟลาซูฟิแยร์ ในหมู่เกาะเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ ทางตะวันออกของทะเลแคริบเบียน เกิดปะทุครั้งแรกในรอบหลายสิบปี เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 9 เมษายนตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันและเถ้ากระจายปกคลุมไปทั่วท้องฟ้าและประชาชนหลายพันคนต้องอพยพ หลังจากที่นายราล์ฟ กอนซัลเวส นายกรัฐมนตรีของเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ ได้สั่งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบอพยพ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 8 เมษายน

 

ขณะภูเขาไฟปะทุ เถ้าและควันปกคลุมไปทั่วทั้งท้องฟ้าจนบดบังแสงอาทิตย์ในยามเช้าพร้อมทั้งมีเสียงระเบิดเกิดขึ้น นอกจากนี้การปะทุขนาดเล็กยังเกิดขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งวัน และอาจเกิดต่อเนื่องเป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน เถ้าภูเขาไฟที่ปกคลุมไปทั่วบริเวณอาจส่งผลให้เที่ยวบินล่าช้าเนื่องจากต้องเปลี่ยนเส้นทาง นอกจากนี้ยังทำให้ผู้ป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หายใจได้ลำบากและอาจส่งผลกระทบต่อน้ำด้วย โดยเถ้าจากการปะทุลอยไปไกลกว่า 10 กิโลเมตร ซึ่งส่งผลกระทบถึงเกาะเกรนาดีนส์ บาร์บาโดส และเซนต์ลูเซียและเกรนาดา

 

ทั้งนี้ภูเขาไฟลาซูฟิแยร์ไม่ได้เกิดการปะทุตั้งแต่ปี 1979 แต่ในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ภูเขาไฟเริ่มส่งสัญญาณการปะทุ โดยมีทั้งไอน้ำและควันพวยพุ่งออกมาพร้อมเสียงครึกโครม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง