รีเซต

ภูเขาไฟระเบิดใกล้ตองกา มีพลังทำลายล้างมากกว่าระเบิดนิวเคลียร์หลายร้อยเท่า

ภูเขาไฟระเบิดใกล้ตองกา มีพลังทำลายล้างมากกว่าระเบิดนิวเคลียร์หลายร้อยเท่า
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2565 ( 15:54 )
314
ภูเขาไฟระเบิดใกล้ตองกา มีพลังทำลายล้างมากกว่าระเบิดนิวเคลียร์หลายร้อยเท่า

จิม การ์วิน หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ขององค์การ NASA เปิดเผยว่า การปะทุของภูเขาไฟ ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮาอาปาย เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดพลังงานกลมากกว่าเมื่อครั้งเหตุระเบิดนิวเคลียร์ถล่มเมืองฮิโรชิม่าของญี่ปุ่น ที่สหรัฐฯ ทิ้งลงมา 2 ลูกระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 หลายร้อยเท่าตัว


"นี่เป็นการประเมินในเบื้องต้น แต่เราคิดว่าพลังงานทั้งหมดที่ถูกส่งออกมาจากแรงระเบิด เทียบเท่าขนาดราว ๆ 4-18 เมกะตัน ของระเบิด TNT" การ์วิน เผย


นักวิทยาศาสตร์ยังได้เปรียบเทียบ กับเหตุระเบิดของภูเขาไฟ เซนต์เฮเลนส์ เมื่อปี 1980 ที่ปล่อยพลังงานออกมาราว 24 เมกะตัน


และภูเขาไฟกรากาโต หนึ่งในการระเบิดที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลก เมื่อปี 1883 ที่มีพลังงานถูกปล่อยออกมาถึง 200 เมกะตัน


---ภูเขาไฟระเบิดหายหลายเกาะ---


นักวิจัย NASA เผยว่า หลังเหตุการณ์ปะทุเมื่อกลางเดือน ดินแดนใหม่ทั้งหมดที่เพิ่งโผล่พ้นน้ำขึ้นมา ได้หายไปพร้อม ๆ กับเกาะขนาดใหญ่ที่มีอยู่เดิม 2 แห่ง


สำหรับเหตุภูเขาไฟปะทุ และสึนามิที่เกิดขึ้น ยังมีรายงานยืนยันผู้เสียชีวิตที่ 3 คน และทำลายบ้านเรือนหลายร้อนหลัง ขณะที่เกาะที่ห่างไกลถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเพราะการสื่อสารถูกตัดขาด


เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระบุว่า หลังเกิดภูเขาไฟและสึนามิ ทำให้กังวลว่า แหล่งน้ำจะได้รับผลกระทบจากการปนเปื้อนเถ้าถ่าน และทำให้เกิดโรคตามมา เช่น อหิวาต์ และท้องร่วง แต่ผลจากการตรวจสอบคุณภาพน้ำในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พบว่าน้ำใต้ดิน และน้ำฝนยังปลอดภัยพอที่จะดื่มได้


แต่ก็ยังกังวลว่าเถ้าถ่านขนาดเล็กที่พ่นออกมา จะยังคงสร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการหายใจ, ระบบหัวใจและหลอดเลือด ตลอดจนทำให้ระคายเคืองต่อปอด ดวงตา และผิวหนัง


---ความช่วยเหลือพร้อมไวรัสโควิด---


ทางการออสเตรเลีย แจ้งว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดหลายสิบคนบนเรือรบของออสเตรเลียที่อยู่บนเส้นทาง ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปช่วยตองกา ประเทศที่ปลอดเชื้อไวรัส


รัฐบาลตองกา ขอความช่วยเหลือ เนื่องจากเผชิญภูเขาไฟปะทุและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อวันที่ 15 มกราคม ท่ามกลางความวิตกว่า การระบาดของโควิด จะสร้างความหายนะให้แก่ประเทศหมู่เกาะขนาดเล็กในมหาสมุทรแปซิฟิก


เรือ HMAS แอดิเลด ได้ออกเดินทางจากเมืองบริสเบน พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์, เสบียง, อุปกรณ์ทำน้ำบริสุทธิ์ และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ตลอดจนทหารช่างของกองทัพออสเตรเลีย และมีกำหนดถึงตองกาในเร็ว ๆ นี้


ปีเตอร์ ดัดตัน รัฐมนตรีกลาโหม บอกว่า พบผู้ติดโควิด 23 รายบนเรือ HMAS แอดิเลด และออสเตรเลีย จะทำงานกับรัฐบาลตองกา เพื่อให้แน่ใจว่า เชื้อโควิดจะไม่คุกคามตองกา และไม่ต้องการให้เกิดความเสี่ยงจากโควิด


ขณะที่สำนักงานของรัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย ระบุว่า เรือ HMAS แอดิเลด พร้อมด้วยลูกเรือประมาณ 600 คน ยังคงอยู่บนเส้นทางมุ่งหน้าสู่ตองกา


ทั้งนี้ เที่ยวบินความช่วยเหลือจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เดินทางไปถึงตองกาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมด้วยสิ่งของจำเป็น แต่การส่งมอบดำเนินการแบบไร้การสัมผัส เนื่องจากว่า มีเที่ยวบินช่วยเหลือของออสเตรเลียบางเที่ยว จำเป็นต้องบินกลับฐาน เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด


ภูเขาไฟฮังกา ตองกา-ฮังกา ฮาอาปาย ปะทุอย่างรุนแรง ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ทำลายหมู่บ้าน และรีสอร์ต รวมถึงตัดสัญญาณการสื่อสารทั่วประเทศตองกา ซึ่งมีประชากรราว 105,000 คน และมีผู้เสียชีวิต 3 ราย

—————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง