รีเซต

นาซาเผยภูเขาไฟตองการะเบิดรุนแรงกว่าระเบิดฮิโรชิมาหลายร้อยเท่า

นาซาเผยภูเขาไฟตองการะเบิดรุนแรงกว่าระเบิดฮิโรชิมาหลายร้อยเท่า
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2565 ( 14:52 )
172
นาซาเผยภูเขาไฟตองการะเบิดรุนแรงกว่าระเบิดฮิโรชิมาหลายร้อยเท่า

วันนี้ ( 25 ม.ค. 65)จิม การ์วิน หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ขององค์การนาซา เปิดเผยว่า การปะทุของภูเขาไฟ ฮังกา-ตองก-ฮังกา-ฮาอาปาย เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดพลังงานกลมากกว่าเมื่อครั้งเหตุระเบิดนิวเคลียร์ถล่มเมืองฮิโรชิม่าของญี่ปุ่น ที่สหรัฐฯทิ้งลงมา 2 ลูกระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 หลายร้อยเท่าตัว 

"นี่เป็นการประเมินในเบือ้งต้น แต่เราคิดว่าพลังงานทั้งหมดที่ถูกส่งออกมาจากแรงระเบิด เทียบเท่าขนาดราว ๆ 4-18 เมกะตัน ของระเบิด TNT" การ์วิน เผย

นักวิทยาศาสตร์ยังได้เปรียบเทียบ กับเหตุระเบิดของภูเขาไฟ เซนต์เฮเลนส์ เมื่อปี 1980 ที่ปล่อยพลังงานออกมาราว 24 เมกะตัน ภูเขาไฟกรากาโต หนึ่งในการระเบิดที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลก เมื่อปี 1883 ที่มีพลังงานถูกปล่อยออกมาถึง 200 เมกะตัน

นักวิจัยนาซ่าเผยว่า หลังเหตุการณ์ปะทุเมื่อกลางเดือน ดินแดนใหม่ทั้งหมดที่เพิ่งโผล่พ้นน้ำขึ้นมา ได้หายไปพร้อมๆ กับเกาะขนาดใหญ่ที่มีอยู่เดิม 2 แห่ง

สำหรับเหตุภูเขาไฟปะทุ และสึนามิที่เกิดขึ้น ยังมีรายงานยืนยันผู้เสียชีวิตที่ 3 คน และทำลายบ้านเรือนหลายร้อนหลัง ขณะที่เกาะที่ห่างไกลถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเพราะการสื่อสารถูกตัดขาด 

เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระบุว่า หลังเกิดภูเขาไฟและสึนามิ ทำให้กังวลว่าแหล่งน้ำจะได้รับผลกระทบจากการปนเปื้อนเถ้าถ่าน และทำให้กิดโรคตามมา เช่น อหิวาต์ และท้องร่วง แต่ผลจากการตรวจสอบคุณภาพน้ำในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พบว่าน้ำใต้ดิน และน้ำฝนยังปลอดภัยพอที่จะดื่มได้ แต่ก็ยังกังวลว่าเถ้าถ่านขนาดเล็กที่พ่นออกมา จะยังคงสร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการหายใจ, ระบบหัวใจและหลอดเลือด ตลอดจนทำให้ระคายเคืองต่อปอด ดวงตา และผิวหนัง

ภาพจาก : รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง