รีเซต

เปิดไทม์ไลน์ "ซากุระจิมะ" ภูเขาไฟที่กำลังปะทุในประเทศญี่ปุ่น

เปิดไทม์ไลน์ "ซากุระจิมะ" ภูเขาไฟที่กำลังปะทุในประเทศญี่ปุ่น
NewsReporter
25 กรกฎาคม 2565 ( 09:50 )
595
เปิดไทม์ไลน์ "ซากุระจิมะ" ภูเขาไฟที่กำลังปะทุในประเทศญี่ปุ่น

จากข่าวเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2565 เวลาประมาณ 20.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศยกระดับการเตือนภัยภูเขาไฟซากุระจิมะ ใน จ.คาโกชิมะ จากระดับ 3 เป็นระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด หลังจากเกิดการปะทุตั้งแต่เวลา 20.05 น. และมีเถ้าภูเขาไฟกระจายจากปล่องภูเขาไฟในรัศมี 2.5 กิโลเมตร โดยขอให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงอพยพ ก่อนหน้านี้ได้เกิดเหตุลักษณะนี้มาหลายครั้งแล้ว วันนี้ TrueID ได้รวบรวมเหตุการณ์ปะทุของภูเขาไฟดังกล่าวมาให้แล้ว

 

รู้จักภูเขาไฟซากุระจิมะ

 

ภูเขาไฟซากุระจิมะ เป็นชื่อท้องที่ในจังหวัดคาโงชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นกรวยภูเขาไฟสลับชั้นมีพลัง และเดิมเป็นเกาะ แต่เมื่อภูเขาไฟกลางเกาะปะทุขึ้นใน พ.ศ. 2457 ทำให้ลาวาไหลเชื่อมเกาะเข้ากับแผ่นดินใหญ่บริเวณคาบสมุทรโอซูมิ

 

ซากุระจิมะเป็นภูเขาสลับชั้น มียอดเขาสามลูก ได้แก่ ยอดคิตะ (ยอดทิศเหนือ) ยอดนากะ (ยอดกลาง) และยอดมินามิ (ยอดทิศใต้) ซึ่งเป็นยอดที่ยังคงมีพลังอยู่ในปัจจุบัน

 

ปัจจุบันยอดคิตะเป็นยอดที่สูงที่สุดของซากุระจิมะ โดยสูง 1,117 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ภูเขาตั้งอยู่ในอ่าวคาโงชิมะส่วนที่เรียกว่าอ่าวคิงโก พื้นที่ที่เคยเป็นเกาะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของเมืองคาโงชิมะ คาบสมุทรที่ตั้งภูเขาไฟมีพื้นที่ประมาณ 77 ตารางกิโลเมตร

 

เปิดไทม์ไลน์การปะทุ

 

พ.ศ. 2457 - การปะทุของภูเขาไฟที่รุนแรงที่สุดของญี่ปุ่นในคริสต์ศตวรรษที่ 20 ลาวาหลากได้ถมช่องแคบระหว่างเกาะและแผ่นดินไหว ทำให้เกาะกลายเป็นคาบสมุทร ก่อนหน้าปีดังกล่าวนั้นภูเขาไฟได้สงบมานานกว่าศตวรรษ

 

พ.ศ. 2498 - มีความเคลื่อนไหวเด่นชัดมากขึ้น และปะทุอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แต่ละปีเกิดการระเบิดขนาดเล็กนับพันครั้ง พ่นเอาเถ้าธุลีลอยขึ้นสูงเหนือภูเขาไฟ 2-3 กิโลเมตร

 

พ.ศ. 2534 - ซากุระจิมะถูกกำหนดให้เป็น Decade volcano เนื่องจากเป็นอันตรายต่อประชากรใกล้เคียงอย่างชัดเจน ซึ่งทำให้เป็นตัวอย่างการศึกษาที่สำคัญในทศวรรษสากลเพื่อการลดภัยพิบัติทางธรรมชาติของสหประชาชาติ

 

พ.ศ. 2552 - ซากุระจิมะได้ปะทุ พ่นเศษหินขึ้นสูง 2 กิโลเมตร การปะทุครั้งนี้ถูกคาดการณ์ไว้ว่าจะเกิดขึ้นหลังการระเบิดขนาดเล็กกว่าที่เกิดขึ้นตลอดสุดสัปดาห์ และคาดว่าไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นจากการปะทุครั้งนี้

 

พ.ศ. 2554 และ 2555 - ซากุระจิมะปะทุครั้งใหญ่หลายครั้ง และยังคงเคลื่อนไหวอยู่จนถึงปัจจุบัน

 

พ.ศ. 2559 - เกิดการปะทุขึ้นอีกครั้งในเช้าของวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 หลังจากมีการปะทุเรื่อยมาตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ. 2558 นับจากการปะทุในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ยังคงมีการปะทุแบบอ่อนๆ ที่เกิดขึ้นบ่อยในช่วงหลังๆ มีบันทึกไว้ว่าเถ้าภูเขาไฟพุ่งสูงถึง 5000-10000 ฟุต (1.5-3 กิโลเมตร)และกล้องจับความร้อนยังบันทึกไว้ว่าบริเวณปากปล่องภูเขาไฟมีรังสีความร้อนเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

ล่าสุด ในวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ณ เวลาประมาณ 20:05 JST เกิดเหตุระเบิดขึ้นบริเวณยอดปล่องของภูเขาไฟ กระจายขี้เถ้าไปไกลราว 2.5 กิโลเมตรจากปล่องภูเขาไฟ ต่อมา ณ เวลาประมาณ 20:50 JST ภายหลังการระเบิด กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ยกระดับการแจ้งเตือนจากระดับ 3 สู่ ระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด รวมถึงประกาศให้มีการระวังภัยและการอพยพในระดับสูงสุด นี่เป็นครั้งแรกที่มีการแจ้งเตือนการปะทุระดับ 5 สำหรับภูเขาไฟซากุระจิมะ

 

ข้อมูล วิกิพีเดีย , องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น , TNN ช่อง16

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง