รีเซต

ระบบเตือนทำนายภัยจาก ‘ภูเขาไฟตองกา’ต่ำไปช็อกเวฟกระแทกแรงทุบสถิติ

ระบบเตือนทำนายภัยจาก ‘ภูเขาไฟตองกา’ต่ำไปช็อกเวฟกระแทกแรงทุบสถิติ
TNN ช่อง16
29 มกราคม 2565 ( 18:08 )
114
ระบบเตือนทำนายภัยจาก ‘ภูเขาไฟตองกา’ต่ำไปช็อกเวฟกระแทกแรงทุบสถิติ

วันนี้ ( 29 ม.ค. 65 )การปะทุของภูเขาไฟในประเทศตองกา เมื่อวันที่ 15 มกราคม ได้ส่งคลื่นกระแทกรบกวนคลื่นวิทยุ ที่กระจายออกไปเกือบความเร็วเสียง  ส่งผลให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่กระทบพื้นที่ทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งแต่ชายฝั่งญี่ปุ่น ไปจนถึงชายฝั่งเปรูในทวีปอเมริกาใต้  ซึ่งสองประเทศนี้ อยู่ห่างกันหลายพันกิโลเมตร   แต่การทำนายของระบบเตือนภัยและแบบจำลอง  ไม่สามารถพยากรณ์ได้อย่างถูกต้อง เมื่อเกิดคลื่นซัดฝั่ง

ภาพถ่ายดาวเทียมของมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตต์ โลเวลล์  ระบุว่า  คลื่นกระแทกขนาดใหญ่ อันเกิดจากการปะทุของภูเขาไฟ”ฮังกา ตองกา-ฮังกา  ฮาอาปาย”  ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ กวาดทำลายหมู่บ้านและรีสอร์ตต่างๆ จนราบเป็นหน้ากลอง  รวมถึงตัดการสื่อสารทั้งหมดในตองกา  ซึ่งมีประชากรราว 105,000 คน และมีผู้เสียชีวิต 3 ราย

อย่างไรก็ตาม  ชาวตองกา มีเครื่องมือจัดการคลื่นสึนามิ  เนื่องจากตองกา ประเทศหมู่เกาะขนาดเล็ก ถูกมองว่า เป็นประเทศที่มีการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติมากที่สุด  และมีการซ้อมรับมือสึนามิมานานหลายปี  ดังนั้นประชาชนชาวตองกาจำนวนมาก จึงรู้วิธีอพยพไปอยู่บนที่สูง   แต่ประเทศเปรู ในอเมริกาใต้  ซึ่งอยู่ห่างจากตองกาอย่างมาก   ขาดข้อมูลที่แม่นยำ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายจากคลื่นสูงผิดปกติ

เฮอร์มันน์ ฟริตซ์   วิศวกรโยธาแห่งมหาวิทยาลัยจอร์เจีย เทค  ซึ่งเป็นผู้ศึกษาคลื่นยักษ์สึนามิ  เปิดเผยว่า มีความจำเป็นต้องประเมินกันใหม่  เพราะสึนามิอันตราย   และสึนามิที่มีสาเหตุมาจากภูเขาไฟไม่ค่อยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ และคลื่นกระแทกจากภูเขาไฟของตองกา  ถือเป็นคลื่นกระแทกขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยบันทึกมา คล้ายคลึงกับคลื่นกระแทก ที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟกรากะตัวในอินโดนีเซียเมื่อปี 1883 

นอกจากนี้  คลื่นกระแทกจากภูเขาไฟตองกา เคลื่อนไหวได้ไกลกว่า 300 เมตรต่อวินาที และเป็นคลื่นกระแทกที่ทรงพลัง

ภาพจาก :   รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง