รีเซต

ร้านหมูกระทะ ชลบุรี ยังเปิดปกติ หลัง 'ปศุสัตว์' บุกโรงงานแปรรูป ปนเปื้อนฟอร์มาลีน

ร้านหมูกระทะ ชลบุรี ยังเปิดปกติ หลัง 'ปศุสัตว์' บุกโรงงานแปรรูป ปนเปื้อนฟอร์มาลีน
มติชน
5 ธันวาคม 2565 ( 13:14 )
163
ร้านหมูกระทะ ชลบุรี ยังเปิดปกติ หลัง 'ปศุสัตว์' บุกโรงงานแปรรูป ปนเปื้อนฟอร์มาลีน

จากกรณี เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา นสพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานประกอบกิจการผลิตแปรรูปวัตถุดิบเนื้อ และเครื่องในสัตว์รายใหญ่แห่งหนึ่งในพื้นที่ ม.5 ซอยวัดเนินกระบก ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีการลักลอบผลิตเนื้อสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

ผลการตรวจสอบ พบว่ามีการทำผิดกฎหมายจริง ไม่มีการขออนุญาตผลิตอาหาร, ไม่มีเอกสารใบอนุญาตค้าซากสัตว์ (ร.10), ไม่มีเอกสารเคลื่อนย้ายซากสัตว์ (ร.3), และไม่มีเอกสารรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ (รน.) รวมถึงยังพบเครื่องในโค เครื่องในหมู ซึ่งใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต ทั้งฟอร์มาลิน โซดาไฟ และไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์ จึงได้อายัดของกลางไว้หมดแล้ว อยู่ในตู้แช่เย็นคอนเทนเนอร์กว่า 2.5 หมื่นกิโลกรัม

นอกจากนี้ ยังพบชิ้นส่วนสไบนาง ที่แปรรูปแช่อยู่ในถังน้ำผสมสารฟอร์มาลิน จึงเก็บตัวอย่างเนื้อ เครื่องในสัตว์ ส่งตรวจที่สำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อหาเชื้อโรคปนเปื้อนที่เป็นอันตรายกับสารเคมีตกค้าง ห้ามเจ้าของกิจการโยกย้ายถ่ายเทของกลางที่อายัดไว้ และให้นำเอกสารที่เกี่ยวข้องมาแสดงภายใน 15 วัน ถ้าไม่มีเอกสารมาแสดงในเวลาที่กำหนด จะทำลายของกลางด้วยการฝังหรือเผา และดำเนินคดีถึงที่สุด

 

พร้อมกันนั้น ยังมีการอายัดสารเคมีและแกนลอนบรรจุสารฟอร์มาลิน ขนาด 25 ลิตร จำนวนกว่า 50 แกลลอน และมีหลักฐานสำคัญอีกอย่างคือ เนื้อเหล่านี้จะนำไปขายต่อที่ร้านหมูกระทะและร้านอาหารอีสานกว่า 66 ราย

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบตามร้านหมูกระทะในพื้นที่เมืองพัทยา ยังพบนักท่องเที่ยวพาครอบครัว และเพื่อนออกมากินร้านหมูกระทะตามปกติ โดยไม่ได้สนใจข่าวที่จับเนื้อหมูแต่อย่างใด

 

ด้าน นายศุคาวี วัฒนะสิริกุล อายุ 44 ปี เจ้าของร้านหมูกระทะไร่เชฟเมืองพัทยา กล่าวว่า เป็นผู้ประกอบร้านหมูกระทะรายใหญ่ของเมืองพัทยา ซึ่งมีสาขากระจายอยู่ทั่งเมืองพัทยา ขณะนี้ ยังไม่ได้รับผลกระทบ ลูกค้ายังคงเข้ามาใช้บริการตามปกติ โดยร้านรับเนื้อหมูตรงมาจากจังหวัดสมุทรสาคร

“เข้าใจว่า ช่วงนี้หมูราคาแพง จึงทำให้ผู้ประกอบการร้านหมูกะทะ อาจนำหมูเกรดต่ำมาขายให้กับลูกค้า” นายศุคาวี กล่าว

ขณะที่ นายศรริน ไกยวงศ์ อายุ 27 ปี ลูกค้า กล่าวว่า หลังทราบข่าวก็ไม่ได้วิตกอะไร ส่วนตัวแล้วชอบกินหมูกระทะอยู่แล้ว หากเป็นจริงก็จะระวัง และเลือกร้านที่ถูกหลักอนามัยเท่านั้น

 

ด้าน นายโสธร กรดดี อายุ 27 ปี ลูกค้า กล่าวว่า หากไปใช้บริการที่หมูกระทะ หากกินเข้าไปแล้วมีอาการลิ้นชาในสันนิฐานว่า อาจจะไปรับหมูที่มีสารฟอร์มาลินมาขายให้บริการลูกค้า แต่ส่วนตัวแล้ว จากที่เข้ามาใช้บริการ ยังไม่พบ ร้านที่เสริฟหมูที่มีสารฟอร์มาลินแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง