รีเซต

สาวเตือนภัยกิน “เมนูในร้านหมูกระทะ” แพ้สารอย่างหนักผื่นแดงทั้งตัว

สาวเตือนภัยกิน “เมนูในร้านหมูกระทะ” แพ้สารอย่างหนักผื่นแดงทั้งตัว
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2565 ( 12:20 )
125
สาวเตือนภัยกิน “เมนูในร้านหมูกระทะ” แพ้สารอย่างหนักผื่นแดงทั้งตัว

วันนี้ ( 22 ธ.ค. 65 ) ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้แชร์ประสบการณ์รับประทานหมูกระทะแล้วเกิดอาการแพ้อย่างหนักผื่นแดงขึ้นเป็นวงทั้งตัว โดยแพทย์ระบุว่าแพ้สารบางอย่างในหมูกระทะ นอกจากอาการผื่นแพ้แล้ว ยังมีอาการหายใจไม่ออก และ ความดันขึ้นสูงอีกด้วย 

ทั้งนี้สารดังกล่าวน่าจะมาจากพวกเมนู หมึกกรอบ อาหารประเภทซีฟู้ด ซึ่งอาจจะถูกแช่สารเคมีมา เธอยังเล่าอีกว่าหลังจากการรักษาเธอได้รับผลกระทบจากกยาสเตียรอยด์ที่หมอให้ทาผื่นคันต่อเป็นเม็ดทั่วตัว ล่าสุดทั้งอาการป่วยได้หายดีแล้ว แต่ขอย้ำเตือนเป็นอุทาหรณ์ให้คนทั่วไประมัดระวังการรับประทานอาหารนอกบ้านให้มากขึ้น


 เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี กรมปศุสัตว์ ตรวจสอบพบว่า มีการลักลอบผลิตวัตถุดิบชิ้นส่วนเนื้อสัตว์ แช่ในถังน้ำผสมฟอร์มาลินส่งขายร้านหมูกะทะ และร้านอาหาร ส่งผลให้กรมอนามัยได้ประสานความร่วมมือไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่นำโดยทีมหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่เพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร (Mobile Unit) และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรี สุ่มตรวจสารปนเปื้อนในอาหารที่ร้านหมูกะทะ จำนวน 9 ร้าน แบ่งเป็นโซนบางแสน 3 ร้าน ตัวเมืองชลบุรี 3 ร้าน และนิคมอมตะนคร 3 ร้าน จำนวน 45 ตัวอย่าง

ทั้งนี้ พบมีผลบวกจำนวน 10 ตัวอย่าง โดยพบในปลาหมึกกรอบ และสไบนาง ซึ่งต้องส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ชลบุรีเพื่อยืนยันอีกครั้ง แต่ยังไม่พบสารฟอร์มาลีนในเนื้อหมู

นพ.อรรถพล กล่าวว่า หากประชาชนกินอาหารที่ปนเปื้อนฟอร์มาลีนเข้าไปในปริมาณมาก ก็จะเกิดพิษต่อระบบทางเดินอาหาร มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นเร็ว แน่นหน้าอก ปากและคอแห้ง คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง อย่างรุนแรง กระเพาะอาหารอักเสบเป็นแผล หากได้รับในรูปของไอระเหยหรือสูดดมจะมีฤทธิ์ทำลายระบบทางเดินหายใจ ทำให้หลอดลมบวม แสบจมูก เจ็บคอ ไอ หายใจไม่ออก ปอดอักเสบ น้ำท่วมปอด ถึงขั้นเสียชีวิต

หากประชาชนสัมผัสสารนี้โดยตรง จะทำให้ผิวหนังระคายเคือง เกิดผื่นคัน เป็นผื่นแดงเหมือนลมพิษจนถึงผิวหนังไหม้ หรือหากสัมผัสที่ดวงตาจะระคายเคืองมากทำให้เป็นแผลได้ โดยเฉพาะ พ่อค้า แม่ค้า ที่จำหน่ายอาหารแช่สารฟอร์มาลิน มีโอกาสสูดดมไอระเหยของสารฟอร์มาลินที่ออกจากน้ำแช่ได้ตลอดเวลา

 "แนะนำประชาชนที่นิยมกินอาหารนอกบ้าน ก่อนกินเนื้อหมู เนื้อวัว หรืออาหารทะเลทุกครั้ง ควรสังเกตว่าลักษณะเนื้อนั้นสดผิดปกติหรือไม่ เพราะถ้ามีกลิ่นฉุนๆ แปลกๆ แสบจมูก ก็ไม่ควรบริโภค แต่หากไม่มั่นใจในร้านอาหารที่ไม่ได้มาตรฐาน ควรเลือกปรุงประกอบอาหารเอง โดยเลือกซื้อวัตถุดิบประกอบอาหารจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น ตลาดสดน่าซื้อของกรมอนามัย และให้เลือกกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ หลีกเลี่ยงการกินดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ" นพ.อรรถพล กล่าว

ข้อมูลจาก : ทวิตเตอร์ @likexsleepy

ภาพจาก  : ทวิตเตอร์ @likexsleepy

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง