รีเซต

กทม.เร่งคุมคลัสเตอร์โควิด สั่งปิดแคมป์ก่อสร้าง-ร้านหมูกระทะ

กทม.เร่งคุมคลัสเตอร์โควิด สั่งปิดแคมป์ก่อสร้าง-ร้านหมูกระทะ
มติชน
19 ธันวาคม 2564 ( 16:34 )
53
กทม.เร่งคุมคลัสเตอร์โควิด สั่งปิดแคมป์ก่อสร้าง-ร้านหมูกระทะ

วันนี้ (19 ธ.ค.64) น.ส.ปิยธิดา นิยม ผู้อำนวยการเขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการดำเนินการตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 กรณีพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) ในแคมป์คนงานก่อสร้างพื้นที่เขตคลองเตย ว่า แคมป์คนงานก่อสร้างที่พบการติดเชื้อโควิด-19 คือ แคมป์พักคนงานก่อสร้างเลขที่ 26 ซอยสุขุมวิท 40 แขวงพระโขนง เขตคลองเตย มีคนงาน 107 คน เป็นคนไทย 39 คน และต่างด้าว 68 คน ลักษณะแคมป์ที่พักและโครงการก่อสร้าง ตั้งอยู่ในสถานที่เดียวกัน โดยเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2564 แคมป์ได้รับข้อมูลจากผู้รับเหมาก่อสร้างภายนอก พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย จึงมีมาตรการตรวจคัดกรอง Antigen Test Kit (ATK) ให้คนงานภายในแคมป์ทั้งหมด พบผู้ติดเชื้อ 27 ราย เป็นคนไทย 8 ราย และต่างด้าว 19 ราย โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมดได้เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลเรียบร้อยแล้ว พร้อมมีมาตรการแยกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกักตัวตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด

 

 

น.ส.ปิยธิดา กล่าวว่า นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2564 สำนักงานเขตคลองเตย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามมาตรฐานสาธารณสุข พร้อมออกคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ให้ดำเนินการป้องกันและควบคุมโรค โดยให้ปิดสถานที่พักคนงานก่อสร้างเป็นเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ 13-15 ธันวาคม 2564 โดยให้ทำความสะอาดสถานที่ พื้นผิวสัมผัสตามหลักสุขาภิบาลและฆ่าเชื้อโรค รวมทั้งห้ามเคลื่อนย้ายคนงานออกจากสถานที่ และห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่พักคนงาน ส่วนบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อให้กักตัวอยู่ในสถานที่พักเป็นเวลา 14 วัน

 

“ต่อมาวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ได้ตรวจคัดกรอง ATK คนงานภายในแคมป์และผู้รับเหมาภายนอกทั้งหมด พบผู้ติดเชื้อ 28 ราย เป็นชาวไทย 15 ราย และต่างด้าว 13 ราย โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมดเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลเรียบร้อยแล้ว พร้อมมีมาตรการแยกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกักตัวตามมาตรการทางราชการกำหนด ซึ่งจากการตรวจยืนยัน RT-PCR ไม่พบการติดเชื้อ 3 ราย อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2564 สำนักงานเขตคลองเตยได้ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบการปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ พบว่าแคมป์ที่พักคนงานได้ปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด และไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ทั้งนี้ จะตรวจคัดกรอง ATK คนงานภายในแคมป์และผู้รับเหมาภายนอกอีกครั้งหลังครบกำหนดระยะเวลากักตัว 14 วัน” น.ส.ปิยธิดา กล่าว

 

ด้าน นายนพ ชูสอน ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ กล่าวถึงกรณีพบคลัสเตอร์ร้านหมูกระทะในพื้นที่เขตบางกะปิ ว่า จากการตรวจสอบร้านดังกล่าวเป็นอาคารชั้นเดียวโล่ง ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ขายอาหารเป็นชุด และมีบริการส่ง (delivery) สมาชิกในร้านเป็นเครือญาติ พักอาศัยเป็นครอบครัว มีห้องน้ำส่วนตัว โดยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 11 ราย จากการสอบสวนเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 พบผู้ป่วยรายแรก อายุ 21 ปี มีอาการไข้ จึงได้ตรวจ ATK ด้วยตนเอง ผลเป็นบวก และได้ตรวจยืนยันผลที่โรงพยาบาล(รพ.) นวมินทร์ พร้อมทั้งครอบครัวและสมาชิกในร้าน ซึ่งทำงานที่ร้านหมูกะทะ ผลติดเชื้อ 11 ราย และได้เข้ารับการรักษาแล้ว ต่อมาเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2564 ได้รับรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย รวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 12 ราย ซึ่งเข้ารับการรักษาตามระบบเรียบร้อยแล้ว

 

“โดยสำนักงานเขตบางกะปิ ได้แนะนำให้ร้านทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคด้วยแอลกอฮอล์ 70% เช็ดทำความสะอาดบริเวณที่สัมผัสบ่อย ๆ รวมถึงห้องน้ำ นอกจากนั้น ยังได้ให้ความรู้การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 พร้อมทั้งสังเกตอาการ รวมทั้งขอความร่วมมือปิดสถานประกอบการจนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2564 ทั้งนี้ สำนักงานเขตบางกะปิได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ร่วมกับฝ่ายเทศกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบ กวดขัน และเน้นย้ำขอความร่วมมือสถานประกอบการจำหน่ายอาหาร รวมถึงเจ้าของตลาด ผู้ดูแลตลาดในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19” นายนพ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง