รีเซต

แพทย์แอฟริกาใต้ชี้ ผู้ป่วย 'โอไมครอน' ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง

แพทย์แอฟริกาใต้ชี้ ผู้ป่วย 'โอไมครอน' ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง
Xinhua
7 ธันวาคม 2564 ( 20:20 )
82
แพทย์แอฟริกาใต้ชี้ ผู้ป่วย 'โอไมครอน' ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง

ข่าววันนี้ 7 ธ.ค. (ซินหัว) -- แองเจลีก โคออตซี ประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ (SAMA) กล่าวว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ส่วนใหญ่มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย ทว่าผู้ป่วยที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนมีอาการค่อนข้างรุนแรง

 

โคออตซี ซึ่งรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ล่าสุดมาแล้ว 70 ราย กล่าวว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง อาทิ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเจ็บคอ ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

โคออตซีกล่าวว่าอาการป่วยที่เกิดจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน แตกต่างจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา โดยผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ล่าสุดนี้จะไม่สูญเสียการรับรู้กลิ่นและรส รวมถึงไม่ต้องใช้ออกซิเจนสำหรับการช่วยหายใจในระยะนี้ ทว่าสถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงไปหากผู้ป่วยมีจำนวนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังระบุว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์นี้มักมีอาการที่กล้ามเนื้อมากกว่า

 

โคออตซีกล่าวว่าอาการป่วยของผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนนั้นย่ำแย่ลง เช่น เหนื่อยล้ารุนแรง และอาการอื่นๆ ที่ค่อนข้างรุนแรงกว่า

 

เมื่อวันจันทร์ (6 ธ.ค.) สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของแอฟริกาใต้ รายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 6,381 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 9 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ด้านโจ ฟาห์ลา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขแอฟริกาใต้ ระบุเมื่อไม่นานมานี้ว่าจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง