รีเซต

นายกฯ เปิดเรือไฟฟ้า คลองผดุงกรุงเกษม ลดมลพิษสายแรกของไทย

นายกฯ เปิดเรือไฟฟ้า คลองผดุงกรุงเกษม ลดมลพิษสายแรกของไทย
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2563 ( 12:16 )
706
นายกฯ เปิดเรือไฟฟ้า คลองผดุงกรุงเกษม ลดมลพิษสายแรกของไทย

วันนี้ (27 พ.ย.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดบริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า เส้นทางคลองผดุงกรุงเกษมอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งสายแรกของไทย ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง โดยมีรัฐมนตรี  ผู้บริหารกรุงเทพฯ  ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง และภาคเอกชน ร่วมด้วย  ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ได้ร่วมทดลองโดยสารเรือไฟฟ้า จากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังท่าเรือตลาดเทวราช และชมการสาธิตการกลับลำเรือในพื้นที่จำกัด บริเวณท่าเรือตลาดเทวราช



ทั้งนี้ ระหว่างนั่งเรือ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ได้อธิบายการถึงการให้บริการทางเรือในคลองผดุงกรุงเกษม ตามนโยบายของกทม.ตลอดเส้นทาง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้สอบถามถึงวิธีการให้บริการที่จะสามารถดึงดูดประชาชนมาใช้บริการทางเรือได้อย่างไร เพื่อแบ่งเบาการจราจรบนท้องถนนที่หนาแน่น พร้อมทั้งเสนอแนะให้ปรับทัศนียภาพสองฝั่งคลองให้สะอาดน่ามอง

ท่ามกลางพ่อค้าและแม่ค้าที่ตะโกนให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีตลอดเส้นทาง โดยนายกรัฐมนตรียังได้ตะโกนสอบถามประชาชนที่อยู่ริมฝั่งคลองว่า ได้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งแล้วหรือไม่ พร้อมโบกมือทักทาย 


ภายหลังการขึ้นเรือ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะช่วยลดฝุ่นละออง PM2.5 ที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว ที่ส่วนหนึ่งมาจากยานพาหนะ พร้อมให้ต่อยอดไปสู่การใช้รถไฟฟ้าและใช้น้ำมันที่เป็นมาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 แต่ประเทศไทยจำเป็นต้องพร้อมที่จะผลิตน้ำมันดังกล่าว เพราะการนำเข้ามีราคาสูง ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้มีการเตรียมพร้อมในเรื่องของโรงงานผลิต


โครงการเดินเรือคลองผดุงกรุงเกษมเป็นโครงข่ายรองในการเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนเขตกรุงเทพชั้นในที่มีความแออัดของการจราจรสูง ซึ่งกรุงเทพมหานคร มีการเดินเรือมาแล้วเป็นระยะเวลาหนึ่ง เพื่อทดสอบความหนาแน่นของผู้โดยสาร ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างมาก จึงได้ขยายผลโดยการนำเรือพลังงานไฟฟ้า 100% (Electric Vehicle : EV) เข้ามาเพิ่ม อีก 7 ลำ เพื่อให้บริการแก่ประชาชนอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นการให้บริการเรือโดยสารไฟฟ้าสายแรกของประเทศ นอกจากนี้คลองผดุงกรุงเกษมยังเป็นเส้นทางที่สามารถเชื่อมต่อกับโครงข่ายรถไฟฟ้าได้ถึง 3 สาย ได้แก่ สายสีน้ำเงิน สีม่วง และสายสีส้ม

สำหรับการให้บริการเรือไฟฟ้า ได้เปิดให้บริการเดินเรือทุกวัน วันละ 39 เที่ยว ตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. โดยขณะนี้ยังเปิดให้บริการฟรี ไม่เก็บค่าโดยสาร เป็นระยะเวลา 6 เดือน จากนั้นจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราไม่เกิน 10 บาทตลอดสาย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง